Góc nhìn

Phải quy được trách nhiệm

- Thứ Bảy, 10/08/2019, 07:15 - Chia sẻ
Phát biểu với báo chí, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Đỗ Viết Chiến - “cha đẻ” của Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm đã “chua chát”: Năm 1994, dự án hồ Linh Đàm đoạt Giải thưởng kiến trúc quốc gia và Giải thưởng Thăng Long của Hà Nội. Tôi gửi gắm rất nhiều tâm tư vào tác phẩm, vào “đứa con tinh thần này”. Và thực tế, Linh Đàm là một trong hai khu đô thị kiểu mẫu được Bộ Xây dựng công nhận. Nhưng rồi sau này Linh Đàm không được quy hoạch đến nơi, đến chốn nên nhiều người muốn thu hồi danh hiệu này, tôi thấy rất buồn. Một tác phẩm kiến trúc dù dưới dạng nhỏ nhất cũng nên ở dạng để đời, thế mà chỉ sau vài chục năm đã không còn nhìn ra hình hài. Đó là một trong những thực trạng đau buồn, trong đó, lỗi không phải do các nhà quy hoạch.

Thực tế, phá vỡ quy hoạch không phải là vấn đề của riêng Hà Nội mà của hầu hết đô thị trong cả nước. Và những gì đã và đang diễn ra ở Khu đô thị Linh Đàm không còn là cá biệt. Cư dân nhiều khu đô thị, từ “hạng sang” đến “bình dân” đã nhiều lần phải cầu cứu các cơ quan chức năng về tình trạng chủ đầu tư bằng cách này, cách khác xin điều chỉnh quy hoạch để “nhét”, để tăng thêm mật độ xây dựng.

Tình trạng này, như “cha đẻ” của Khu đô thị Linh Đàm nhận định, đó là lỗi do khâu quản lý cuối cùng. Định hướng quy hoạch ban đầu một kiểu nhưng “méo mó” dần sau các lần điều chỉnh. Vấn đề đặt ra là với những lần điều chỉnh theo kiểu “băm”, “phá” như vậy, ai, cơ quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm? Câu trả lời không dễ tìm. Dẫn chứng là tại Khu đô thị Linh Đàm, dù quy hoạch đã bị băm nát, dù đã có cá nhân bị khởi tố, nhưng trách nhiệm cụ thể như thế nào vẫn mơ hồ: Trong văn bản của Bộ Xây dựng trả lời chất vấn của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng về trách nhiệm trong việc điều chỉnh chỉ tiêu mật độ xây dựng và tầng cao ở dự án HH Linh Đàm, Bộ Xây dựng khẳng định, việc điều chỉnh quy hoạch tại dự án này không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình... Theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chung thành phố. Các sở, ngành thẩm định và phê duyệt quy hoạch phân khu và chi tiết các khu vực, dự án trong đô thị thuộc địa giới hành chính. Nếu đồ án quy hoạch chung xây dựng khu chức năng đặc thù trên 200ha, UBND tỉnh, thành phố phải lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã phải thừa nhận: Chất lượng quy hoạch đã bộc lộ hạn chế, trong đó có hạn chế chủ yếu là chất lượng quy hoạch thấp. Cụ thể, trong một số quy hoạch đã dự báo chưa đúng tốc độ, tình hình phát triển, khả năng tăng trưởng dân số, từ đó dẫn đến tính toán sai về cấu trúc, không gian tổ chức đô thị cũng như chỉ tiêu về hạ tầng và các chỉ tiêu khác... Và với những gì đã và đang diễn ra trên thực tế, có thể khẳng định, khâu quy hoạch còn quá nhiều bất cập. Thay đổi trong việc lập, điều chỉnh quy hoạch khá dễ dàng, tùy tiện; tình trạng vi phạm trong quản lý quy hoạch và quản lý trật tự đô thị khá phổ biến nhưng xử lý còn lúng túng, bị động và chưa nghiêm - mà Khu đô thị Linh Đàm là ví dụ điển hình. Bởi vậy, giải pháp, theo Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Đỗ Viết Chiến là tìm được nguyên nhân như vậy rồi thì “chữa trị” cũng phải bắt nguồn từ nguyên nhân này. Điều quan trọng nữa, đó là phải quy được trách nhiệm do ai chứ không thể “hòa cả làng”.

Khánh Ninh