Palestine tuyên bố kế hoạch trở thành thành viên đầy đủ của LHQ

- Thứ Năm, 17/01/2019, 08:47 - Chia sẻ
Tổng thống Mahmoud Abbas vừa cho biết, ông dự định khởi động lại việc nộp đơn trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho Palestine. Và theo Ngoại trưởng Riad al-Malki, nhiều khả năng điều đó sẽ diễn ra trong vài tuần nữa.

Thông báo trên được ông Abbas đưa ra ngay trước khi ông chính thức nắm quyền lãnh đạo nhóm các nước đang phát triển tại LHQ với cam kết sẽ chiến đấu với “các cuộc tấn công” nhằm vào chủ nghĩa đa phương và tìm kiếm giải pháp hai nhà nước hòa bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Trước đây, Tổng thống Abbas từng chuyển đơn của chính quyền Palestine để trở thành thành viên thứ 194 của LHQ cho Tổng Thư ký lúc bấy giờ là ông Ban Ki-moon vào ngày 23.9.2011, trước khi nhà lãnh đạo này có bài diễn văn trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng. Tuy nhiên, nỗ lực trên đã bị thất bại bởi Palestine không hội tụ đủ sự hỗ trợ cần thiết của 9 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an (HĐBA). Thậm chí, ngay cả khi nhận đủ ủng hộ thì Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, từng tuyên bố sẽ phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào tán thành tư cách thành viên của Palestine từ cơ quan quyền lực nhất của LHQ này.

Liên quan đến kế hoạch nộp đơn mới nhất, Ngoại trưởng Palestine Riad al-Malki đã chia sẻ với giới truyền thông rằng: “Chúng tôi biết sẽ phải đối mặt với quyền phủ quyết của Mỹ nhưng điều đó sẽ không ngăn chúng tôi nộp đơn”. Bước đầu tiên của Palestine là tổ chức thảo luận với các thành viên HĐBA trong một vài tuần trước khi chính thức nộp đơn.

Kể từ khi nỗ lực đầu tiên trở thành thành viên đầy đủ của LHQ bị từ chối, Palestine đã hướng tới Đại hội đồng LHQ gồm 193 nước, nơi không có quyền phủ quyết. Và với sự ủng hộ của hơn 2/3 thành viên, Palestine đã thành công trong việc nâng tư cách từ “thực thể quan sát viên” thành “nhà nước quan sát viên phi thành viên” của LHQ vào tháng 11.2012. Điều đó đã mở cánh cửa cho người Palestine tham gia LHQ và các tổ chức quốc tế khác, kể cả Tòa án Hình sự quốc tế. Tuy nhiên, nền độc lập thực sự cho nước này vẫn khó nắm bắt cho đến khi Palestine đàm phán xong thỏa thuận hòa bình với người Do Thái.

Để “tiếp thêm sức mạnh” cho ông Abbas, các bộ trưởng Nhóm G77 - liên minh quyền lực gồm 134 nước chủ yếu đang phát triển và Trung Quốc tại LHQ - đã chính thức quyết định trao quyền Chủ tịch Nhóm cho Palestine. Tuy nhiên, vì mới chỉ là quốc gia phi thành viên nên Palestine vẫn cần sự chấp thuận của Đại hội đồng LHQ để chủ trì G77 và họ đã nhận được điều đó tháng 10 năm ngoái, cho dù bị Israel và Mỹ phản đối. Trong bài phát biểu nhận chức Chủ tịch G77 hôm 15.1, Tổng thống Abbas cho biết sẽ cố gắng bảo đảm quyền lợi và sự phát triển của tất cả công dân sống dưới sự chiếm đóng của nước ngoài và thuộc địa. Ông đồng thời tái khẳng định “các cam kết của nhà nước Palestine đối với luật pháp quốc tế cũng như giải pháp hòa bình nhằm chấm dứt chiếm đóng để hiện thực hóa nền độc lập của nhà nước Palestine”, với phía đông Jerusalem là Thủ đô của Palestine và chung sống hòa bình với Israel trên cơ sở  đường biên giới năm 1967.

Ngọc Minh