Cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ năm 2020

Ông Joe Biden giữ vững phong độ

- Thứ Ba, 10/09/2019, 08:12 - Chia sẻ
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục được tín nhiệm nhất trong số ứng cử viên của đảng Dân chủ chạy đua ghế Tổng thống Mỹ vào năm tới, theo kết quả thăm dò ý kiến công chúng toàn quốc công bố cách đây 2 hôm. Nhiều người tin rằng, với những ưu điểm nổi bật, ông có cơ hội lớn nhất đánh bại Tổng thống Donald Trump trong kỳ bầu cử năm sau.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát riêng rẽ khác của các bang bỏ phiếu sớm cho thấy, khoảng cách giữa ông Biden và hai đối thủ gần nhất đã được rút ngắn. Theo cuộc thăm dò của Washington Post/ABC công bố hôm Chủ nhật cho thấy, khoảng 27% cử tri Dân chủ ủng hộ ông Biden. Tiếp đến là các ứng cử viên bám đuổi gần nhất gồm Thượng nghị sĩ độc lập bang Vermont, ông Bernie Sanders với tỷ lệ ủng hộ là 19% (giảm nhẹ so với 23% hồi tháng 7) và Thượng nghị sĩ bang Massachusetts, Elizabeth Warren với 17%.

Kết quả thăm dò trên một lần nữa thể hiện sự trên cơ của ông Biden so với các ứng viên Dân chủ khác trên toàn quốc, mặc dù một cuộc khảo sát khác do CBS News và YouGov tiến hành đã thể hiện sự bám đuổi sát sao giữa cựu Phó Tổng thống và hai đối thủ chính tại các bang như Iowa, New Hampshire và Nevada. Chỉ duy nhất khảo sát ở bang Nam Carolina cho thấy, ông giành được chiến thắng đáng kể với 43% người được hỏi lên tiếng ủng hộ, so với chỉ 18% của ông Sander và 14% của ông Warren. Lý giải cho khoảng cách này là quan điểm ủng hộ mạnh mẽ của chính trị gia lão làng này đối với người Mỹ gốc Phi.

Theo các cuộc khảo sát, những yếu tố về tuổi tác và sức khỏe đang là điểm yếu để các đối thủ trong đảng Dân chủ “tấn công” ông Biden. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, tuổi tác vẫn là yếu tố khó tránh trong cuộc vận động của đảng Dân chủ nhằm tìm nhân vật có khả năng thay thế ông Donald Trump. Hiện ông Biden 76 tuổi, trong khi ứng cử viên Sanders đã bước sang tuổi 78 và Warren cũng 70 tuổi. Trước đó, ngày 28.8, Thượng nghị sĩ Mỹ Kirsten Gillibrand đã dừng cuộc đua trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sau 8 tháng vận động tranh cử. Sở dĩ bà đưa ra quyết định đó vì các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nữ chính trị gia này không đủ sức hút với cử tri và cũng không đủ năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong cuộc tranh luận lần ba, dự kiến diễn ra vào ngày 12.9 tại Houston. Trong các cuộc thăm dò, tỷ lệ ủng hộ bà Gillibrand hiếm khi vượt hơn 1%.

Ngọc Minh