Yên Khánh

Ổi lê Đài Loan cho hiệu quả kinh tế cao

- Thứ Năm, 28/11/2019, 08:07 - Chia sẻ
Nhờ đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hiện nay trên địa bàn xã Khánh Thành (huyện Yên Khánh) đã có nhiều mô hình sản xuất hàng hóa đem lại giá trị cao, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó có mô hình trồng cây ổi lê Đài Loan cho thu nhập cao đang mở ra hướng phát triển mới giúp nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đây là mô hình hiệu quả do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trực tiếp chỉ đạo thực hiện và hỗ trợ giống năm 2015 - 2016.

Xã Khánh Thành, vùng đất thuần nông với nhiều khó khăn trước đây nay đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế. Trước mắt chúng tôi là những ngôi nhà cao tầng, những mô hình ao nổi, trồng cây ăn quả tổng hợp có hiệu quả cao, đặc biệt là những vườn ổi xanh tốt đang vào kỳ thu hoạch. Qua trao đổi, người dân cho biết trước đây vùng đất này được phủ bởi màu xanh của các cây trồng truyền thống như ngô, đậu, lạc... nhưng có hiệu quả không cao. Những năm gần đây, thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sản xuất từ những cây trồng kém hiệu quả sang trồng ổi và nhiều loại cây ăn quả khác.

Ông Nguyễn Duy Bá, Trưởng xóm 9 cho biết: Cây ổi lê Đài Loan có chi phí đầu tư thấp, ít tốn công, dễ chăm sóc, sản phẩm tiêu thụ khá thuận lợi và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Khi mới bắt đầu đưa giống ổi này về địa phương để trồng thay thế cho diện tích lúa kém hiệu quả, bà con trong xóm còn khá rụt rè. Thời điểm đó, chúng tôi đã phải tổ chức tới 11 buổi họp dân, thậm chí còn xuống từng hộ để vận động. Phần lớn bà con băn khoăn về cách trồng, chăm sóc và đặc biệt là hiệu quả của loại cây trồng mới này, cộng thêm các chi phí để cải tạo đất khi chuyển đổi từ lúa sang ổi…

Được biết, cùng với tuyên truyền, vận động thì chính cán bộ địa phương cũng đã mạnh dạn đi đầu đưa giống ổi này vào trồng trên diện tích đất của gia đình, góp phần tạo thêm niềm tin cho bà con. Nhờ đó, đã có gần 30 hộ dân chấp nhận chuyển đổi với tổng diện tích 5,5ha, hộ ít thì 1 vài sào, hộ nhiều có khi lên tới cả mẫu. Chi phí ban đầu để cải tạo đất, chuyển đổi mục đích sử dụng chỉ mất khoảng gần 2 triệu đồng/sào nên bà con cũng không gặp khó ở khâu này. Để ổi cho trái to, ngọt, bà con thường bón phân kali lúc cây mới ra hoa đến khi thu hoạch, đồng thời trong quá trình trồng để ý cắt bỏ những cành sát gốc tạo sự thông thoáng cho cây, khi trái to hơn ngón tay cái dùng túi xốp hoặc túi nilon bao lại để hạn chế sâu bệnh.

Theo bà Phạm Thị Ngọ, một người trồng ổi tại xóm 9: Loại ổi này rất dễ trồng, ít tốn phân bón, nhẹ công chăm sóc nên chi phí đầu tư thấp, cây ra hoa nhiều và cho trái liên tục, tỷ lệ đậu trái cao. Đặc biệt, ổi cho thu hoạch quanh năm nhưng ngon nhất là bắt đầu từ thời điểm này cho đến tháng Giêng năm sau. Với ưu điểm vỏ láng mỏng, cùi màu trắng, giòn ngọt và thơm ngon nên ổi lê Đài Loan được nhiều người ưa chuộng. Các thương lái đến tận vườn để thu mua, nhiều khi họ còn phải đặt trước cả tháng mới có đủ hàng… Riêng địa bàn xóm 9, cũng như trong toàn xã Khánh Thành, mô hình trồng ổi lê Đài Loan đã và đang góp phần cải thiện đời sống cho bà con, vì vậy nhiều nông dân dự định sẽ mở rộng diện tích. Điều họ tự tin hơn cả là chất lượng “ổi sạch” do quá trình trồng và chăm sóc bảo đảm an toàn, không dùng đến hóa chất, được thị trường tin dùng nhờ đó việc tiêu thụ rất dễ dàng…

Ngọc Đan