Phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội:

“Nóng” vấn đề phòng phòng cháy, chữa cháy

- Thứ Ba, 02/08/2016, 17:30 - Chia sẻ
Phiên chất vấn chiều 2.8 tại Kỳ họp HĐND TP Hà Nội "nóng" bởi nhiều câu hỏi liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong khu dân cư. Nhiều ĐB HĐND TP đã đặt ra câu hỏi thẳng thắn, nêu rõ thực trạng yếu kém trong công tác PCCC trên địa bàn TP, đặc biệt là tại các khu nhà tái định cư. Về nội dung này, lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã thừa nhận thực trạng trên là có, nhưng Sở cũng như nhiều cơ quan liên quan vẫn “lúng túng” trong khâu khắc phục do thiếu kinh phí.

Chất lượng PCCC không đạt yêu cầu

Liên quan đến nội dung đảm bảo công tác PCCC tại các khu tái định cư, ĐB Nguyễn Hoài Nam (Thạch Thất) ghi nhận: Sau phiên chất vấn kỳ họp thứ 14, HĐND TP khóa XIV vào tháng 12.2015, việc kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm phóng cháy chữa cháy (PCCC) được triển khai tích cực với trên 16 nghìn vụ, tăng 14% so với cùng kỳ; xử lý và đình chỉ 16 cơ sở vi phạm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Qua kiểm tra xử lý, có thêm 170 chủ đầu tư vi phạm trong đợt kết luận trước đã chủ động khắc phục và nghiệm thu PCCC.

"Tuy nhiên, dù báo cáo nêu lên tình hình PCCC hết sức khả quan về các khu nhà tái định cư, nhưng thực tế ghi nhận chất lượng PCCC tại các khu này đều không đạt yêu cầu. Cụ thể: Tủ chữa cháy có nhưng hỏng; không có bất kỳ hệ thống báo cháy nào; còi không thể hoạt động được; vòi cứu hoả không chịu được áp lực nước..” - ĐB Nguyễn Hoài Nam dẫn chứng.


Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC

ĐB Nguyễn Hoài Nam còn cho biết, thông qua những đợt giám sát, Ban Pháp chế HĐND TP đã có hình ảnh ghi lại và tất cả đều được nêu trong báo cáo, trong đó, hai khu tập trung nhiều nhà tái định cư nhất là khu Đền Lừ và Mễ Trì thì công tác PCCC thể hiện sự yếu kém. "Tuy nhiên, TP chỉ dừng lại ở mức yêu cầu các công ty một thành viên giám sát chứ chưa có hành động cụ thể. Vậy đề nghị cơ quan chức năng làm rõ những vấn đề nêu trên” - ĐB Nguyễn Hoài Nam đặt câu hỏi.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Bích Thủy đặt vấn đề: "Trách nhiệm xử lý các vi phạm sau kiểm tra của lực lượng PCCC thực hiện như thế nào? Trong thời gian qua cảnh sát PCCC đã khắc phục những tồn tại, số công trình đã hoàn thành đạt 91/196 hồ sơ. Tuy nhiên, cách đây 6 - 7 ngày TP đã để xảy ra vụ cháy tại Hà Nội, đề nghị cảnh sát PCCC cho biết, trách nhiệm quản lý của mình trong việc PCCC, nguyên nhân của tình trạng trên?”.

Cùng câu hỏi gửi tới lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC, ĐB Nguyễn Nguyên Quân cho rằng: Tình trạng khắc phục PCCC ở các khu chung cư rất chậm, nếu để xảy ra cháy nổ thì thiệt hại rất lớn. "Đề nghị Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cho biết rõ trách nhiệm cơ quan PCCC đến đâu, của Sở Xây dựng đến đâu và các cơ quan liên quan đến đâu? Có hay không việc các chủ đầu tư không khắc phục việc PCCC?” - ĐB Nguyên Quân chất vấn.

Thiếu kinh phí bảo trì, đầu tư thiết bị PCCC

Trả lời câu hỏi chất vấn của các ĐB, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết: Về những tồn tại ở nhà tái định cư, lực lượng PCCC có điều kiện hạn hẹp trong đầu tư trang thiết bị. Trên thực tế, nhiều công trình đã đầu tư nhưng trong quá tình sử dụng thiết bị gặp hư hỏng, không còn hoạt động được nữa. "Nếu khắc phục vấn đề tuyên tuyền, huấn luyện, treo nội quy hướng dẫn thì lực lượng Cảnh sát PCCC làm được, nhưng tất cả những vấn đề còn lại liên quan đến mua sắm thì cần kinh phí” - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cho biết.


ĐB Nguyễn Hoài Nam

Về trách nhiệm để xảy ra tình trạng xuống cấp, không đủ điều kiện PCCC tại các chung cư, nhất là tại các khu tái định cư, Thiếu tướng Hoàng Quốc Đinh thừa nhận: “Trước hết, trách nhiệm là chủ đầu tư, chủ quản lý, người được giao nhiệm vụ quản lý toà nhà. Tuy nhiên, phần xử phạt và xử lý các đơn vị tái phạm thì làm chưa cương quyết, chưa quyết liệt. Có phạt nhưng tác động để thúc đẩy việc chấp hành chưa đi đến kết quả cuối cùng”.

Liên quan đến trách nhiệm để tồn tại, đi vào hoạt động những toà nhà mà không có giấy chứng nhận nghiệm thu về PCCC, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết, trước hết bản thân người dân, chủ DN thiếu ý thức trách nhiệm và liên quan đến kinh phí đầu tư. Ngoài ra, trong cơ chế quy định hiện nay còn kẽ hở khiến các cơ quan, ngành quản lý cho người dân vào ở các toà nhà đã được nghiệm thu mà chưa có giấy nghiệm thu về PCCC. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng phải có trách nhiệm quản lý.

Trước câu hỏi của ĐB Nguyễn Hoài Nam xung quanh việc xử lý thay thế, bảo trì các thiết bị tại khu nhà tái định cư Đền Lừ, Mễ Trì, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết: Tại phiên họp của UBND thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo xử lý quyết liệt vấn đề này. Về trách nhiệm, đối với các chủ đầu tư vi phạm, UBND TP chỉ đạo phải cưỡng chế thực hiện, tùy theo mức độ vi phạm để xử lý. Về trách nhiệm của cơ quan phòng cháy chữa cháy, nếu không thực hiện nghiêm túc cũng sẽ bị xử lý.

"Những vấn đề liên quan đến việc bảo trì, thay thế các thiết bị tại khu nhà tái định cư, UBND TP đã tổng hợp và báo cáo bằng văn bản. Phó Chủ tịch UBND TP tin tưởng với sự chỉ đạo quyết liệt của tập thể UBND TP và tăng cường vai trò của cảnh sát PCCC với nhiệm vụ là tham mưu, cùng sự giám sát chặt chẽ của các đại biểu HĐND TP, những vấn đề chưa được giải quyết ở kỳ trước sẽ được giải quyết như đúng tinh thần của kỳ HĐND lần này” - Phó chủ tịch UBND TP khẳng định.

PHI LONG