Huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Nông nghiệp công nghệ cao là trụ cột

- Thứ Năm, 30/05/2019, 07:54 - Chia sẻ
Để triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những năm qua, huyện Phú Xuyên đã tập trung ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất; đẩy mạnh dồn diền đổi thửa; chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng thủy lợi, giao thông. Qua đó, hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Điều đáng nói, cuộc sống của người dân đã được cải thiện đáng kể.

Hiệu quả từ các mô hình

 Huyện Phú Xuyên rất cần các doanh nghiệp thực sự tâm huyết với đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, sẵn sàng quan tâm đầu tư phát triển các mô hình nông nghiệp hiệu quả. Vì vậy, huyện sẽ hỗ trợ cơ sở hạ tầng (điện, nước, đường…); đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đặc biệt là những vấn đề liên quan trực tiếp đến thuê đất, bàn giao mặt bằng đầu tư cho doanh nghiệp…

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa

Được thành lập năm 2017, với 13 thành viên, HTX rau quả Hồng Thái (xã Hồng Thái) là đơn vị cung ứng măng tây sạch theo mô hình VietGap ứng dụng công nghệ của Hà Lan. Đến nay, HTX đã có 18.800m2  măng tây xanh và 3.200m2 măng tây trắng, trong đó có 1,2ha được trồng trong nhà kính. Giám đốc HTX rau quả Hồng Thái Lê Đức Trịnh cho biết: Măng tây được sản xuất theo quy trình, công nghệ hiện đại. Toàn bộ nhà lưới, phủ nilon đã được lắp đặt hệ thống phun mưa thông minh, được điều khiển bằng điện thoại di động. Với hệ thống này, người vận hành không cần có mặt trực tiếp để điều khiển mà vẫn bảo đảm không khí trong vườn luôn mát mẻ. Ngoài ra, chủ vườn còn kiểm soát được nhiệt độ, thời tiết, sâu bệnh… cho cây măng. “Vào thời điểm cho thu hoạch, chỉ tính riêng diện tích măng tây trắng trồng trong nhà kính, bình quân mỗi ngày, HTX thu hoạch từ 27 - 35kg. Với giá bán hiện tại là 150.000 đồng/kg, HTX thu về khoảng 4 triệu đồng/ngày. Với diện tích canh tác măng tây hiện nay đã đem lại thu nhập khoảng gần 1,5 tỷ đồng/ha/năm. Bên cạnh đó, mô hình này tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với mức lương trung bình khoảng 4 triệu đồng/tháng”, ông Trịnh chia sẻ.


Mô hình trồng măng tây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên

Nằm kề xã Hồng Thái là xã Khai Thái, vốn được biết đến là vùng sản xuất rau cần nổi tiếng. Năm 2016, UBND huyện đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm rau cần Khai Thái. Mô hình rau cần của HTX Phú Xuân là một điển hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Trần Văn Toàn - thành viên của HTX cho biết: Trồng rau cần đã trở thành nghề truyền thống của biết bao người dân nơi đây. Từ khi tham gia vào HTX, các hộ dân đã có thêm kiến thức để ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất. Không những thế, mặt hàng rau cần còn được xây dựng nhãn hiệu nên giá trị nông sản ngày một tăng. Hàng năm, trừ hết chi phí, mỗi sào rau cần mang lại thu nhập trên 30 triệu đồng/vụ/năm.

Ở góc độ quản lý ngành, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Hữu Chi cho biết: Để khuyến khích phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao (CNC), huyện đã có nhiều giải pháp hỗ trợ cho người dân. Cụ thể, với diện tích không quá một hecta, các hộ tham gia được hỗ trợ 100% kinh phí mua giống, 80% kinh phí làm nhà lưới; 50% kinh phí triển khai lắp đặt hệ thống nước tưới; 100% kinh phí xây dựng tiêu chuẩn nông sản VietGAP và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể. Đến nay, Phú Xuyên đã có 27 mô hình nông nghiệp ứng dụng CNC đều đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Mô hình nhỏ nhất cũng đem lại thu nhập vài trăm triệu đồng/năm, có mô hình cho thu nhập lên đến vài tỷ đồng/năm cho các hộ dân.

Dồn lực cho nông nghiệp công nghệ cao

Mặc dù bước đầu huyện Phú Xuyên đã hình thành các vùng sản xuất tập trung, tuy nhiên một số hộ còn sản xuất theo hướng manh mún, nhỏ lẻ, không theo quy hoạch và định hướng nên vẫn rơi vào tình trạng “được mùa mất giá”. Mặt khác, việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất còn gặp nhiều khó khăn do hiếu nguồn vốn đầu tư; việc liên kết trong sản xuất còn gặp khó; các sản phẩm còn đơn điệu, chưa có nhiều các sản phẩm chất lượng cao, mang đặc trưng riêng của vùng miền. Đặc biệt, nguồn giống của các sản phẩm cao cấp (măng tây) chủ yếu nhập từ nước ngoài nên chi phí sản xuất cao, dẫn đến việc nhân rộng, phát triển các mô hình này còn hạn chế.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Nguyễn Hữu Chi cho biết: Để khắc phục những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp CNC, Phú Xuyên đã phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố nắm bắt chủ trương, định hướng của thành phố. Huyện cũng tập trung rà soát, điều chỉnh chiến lược, quy hoạch, quy mô và cơ cấu sản xuất phù hợp với lợi thế, nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, trọng tâm là phát triển doanh nghiệp nông nghiệp, phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ toàn cầu. Mặt khác, huyện sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể để tìm đầu ra cho ổn định sản phẩm…

Theo Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa, để thực hiện thực hóa các mục tiêu trên, hàng năm, Phú Xuyên dành một phần ngân sách khoảng 10 tỷ đồng để hỗ trợ cho các mô hình ứng dụng CNC trực tiếp đến người dân. Trên cơ sở đó, kêu gọi thu hút thêm các nhà đầu tư và rà soát lại các mô hình hiện có để đánh giá nhân rộng. Cùng với đó, huyện cũng phối hợp với các cơ quan có liên quan của Trung ương, thành phố và sở, ngành trong việc ổn định đầu ra cho nông sản. “Thời gian tới, nhằm khuyến khích phát triển kinh tế nói chung, đặc biệt là khuyến khích người dân phát triển nông nghiệp CNC, Phú Xuyên sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức cho các hộ thăm quan học tập, giới thiệu các mô hình CNC để phát triển thành vùng sản xuất tập trung. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tham mưu hoàn thiện cơ chế chính sách, đặc biệt là đối với các đơn vị mở rộng diện tích và có hoạt động liên kết trong sản xuất và kinh doanh; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ các tổ chức cá nhân trong vay vốn để mở rộng diện tích…” - Bí thư  Phạm Hải Hoa chia sẻ.

XUÂN VIỆT