Nông dân nói không với thuốc lá

- Thứ Hai, 14/10/2019, 08:08 - Chia sẻ
Để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, nhiều năm qua, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, hội viên, nông dân. Với nhiều sáng kiến và cách làm hay, hàng triệu nông dân đã giảm hút và cai nghiện thành công thuốc lá.

Đa dạng trong truyền thông

Trong giai đoạn 5 năm (2015 - 2019), Hội Nông dân các tỉnh, thành phố đã xây dựng được hàng nghìn mô hình câu lạc bộ, chi hội nông dân không khói thuốc lá. Điển hình như tại Bình Định, có Câu lạc bộ Nông dân phòng, chống tác hại thuốc lá thôn Mỹ Cang, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Từ 10 hội viên, đến nay, sau quá trình hoạt động, câu lạc bộ đã có hơn 84 hội viên tham gia.

Chú trọng tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng Nguồn: ITN

Theo Chủ nhiệm câu lạc bộ, câu lạc bộ hoạt động thành công là nhờ có kế hoạch sinh hoạt định kỳ hàng tháng, lồng ghép các chương trình, nội dung về phòng, chống tác hại thuốc lá vào sinh hoạt chi hội ở thôn. Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban chủ nhiệm cũng thường xuyên gặp gỡ các hội viên hút thuốc lá để vận động, giải thích về việc từ bỏ hút thuốc lá có lợi cho sức khỏe và kinh tế gia đình…

Còn với Cao Bằng, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá là hoạt động thường niên, được Hội Nông dân phối hợp với Sở Y tế thực hiện thường xuyên. Một vài năm trở lại đây, sau khi được truyền thông về tác hại của thuốc lá, nhận thức bà con nông dân cũng thay đổi; 100% các hội nghị do Hội Nông dân tổ chức đều không sử dụng thuốc lá. Nhiều địa phương, cán bộ hội đã vận động các hội viên viết cam kết “Nông dân nói không với thuốc lá”, tình trạng nông dân hút thuốc lá giảm mạnh, nhất là với cán bộ hội ở các cấp.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng Trương Văn Hợp chia sẻ, nhiều năm qua, Hội Nông dân tỉnh liên tục tổ chức các chương trình truyền thông nhằm tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ngoài ra, các tổ chức Hội từ tỉnh tới địa phương còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, phong trào nông dân và nhiều mô hình kinh tế - xã hội thiết thực để vận động hội viên nông dân bỏ thuốc lá, đầu tư sản xuất kinh doanh.

 Với đặc thù là tỉnh miền núi, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang không tổ chức những hội nghị quy mô, thay vào đó là xuống tận nhà, tới từng bờ ruộng, nương ngô, nương sắn để tuyên truyền cho bà con hiểu. Phương châm tuyên truyền của Hội là ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm và không cần phải ghi chép. Nhờ gắn hoạt động tuyên truyền với thi đua khen thưởng, kịp thời động viên những người làm tốt và kiên quyết xử lý những hội viên không thực hiện nên tỷ lệ người bỏ thuốc lá của Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang giảm mạnh.

Tích cực tuyên truyền, nâng cao hiểu biết

Đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế cho biết, các cán bộ, nhân viên của cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã đi đầu nói không với thuốc lá, nhiều đơn vị thuộc Trung ương Hội có 100% số người không hút thuốc lá như Ban Xã hội - Dân số, gia đình, Trung tâm Hỗ trợ Nông dân, Ban Hợp tác quốc tế… nhiều cán bộ, nhân viên ở các cơ quan tỉnh, huyện Hội và Hội Nông dân xã đã bỏ thuốc lá.

Đến nay, tại 63 tỉnh, thành phố, Hội Nông dân đã thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nhiều đơn vị đã đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm như treo biển cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trong phòng làm việc không có gạt tàn thuốc, không còn hiện tượng hút thuốc lá trong phòng họp, lúc đang làm việc. Đặc biệt, đưa tiêu chí không hút thuốc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng hàng năm.

Thời gian tới, để nâng cao hiểu biết của người dân về phòng, chống tác hại thuốc lá, đại diện Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, sẽ tích cực đẩy mạnh các chương trình, chiến dịch truyền thông. Đồng thời củng cố, duy trì và mở rộng các câu lạc bộ nông dân không hút thuốc. Ngoài ra, Hội cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, sẽ có khoảng 20.000 cán bộ, hội viên nông dân của 18 tỉnh, thành phố Hội được tập huấn, tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá.

Minh Nhật