Chính sách và cuộc sống

Nói và làm!

- Thứ Hai, 02/12/2019, 07:38 - Chia sẻ
Người dân dậy sóng niềm tin khi lãnh đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong chỉ đạo bao giờ cũng đi đôi với nói là làm! Nhưng vì sao các cấp bên dưới vẫn ì ạch đủ cách biện minh, thậm chí lại “sa” cả vào những việc làm sai, làm trái.

Khi vụ Nhật Cường được Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện theo dõi, mới thấy “lợi ích nhóm” không thể lẩn mặt mãi được. Thêm một phó giám đốc và 2 cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội bị khởi tố bắt giam, càng thấy quyết tâm từ vĩ mô trong cuộc chiến chống tham nhũng là không có “ngoại lệ”, không có “vùng cấm”!

Nhìn thẳng, nói thẳng theo tinh thần của người đứng đầu Đảng, Nhà nước: Tuyên chiến đến cùng với một bộ phận cán bộ đảng viên nắm quyền uy, nhưng dùng ngay quyền uy được trao để vụ lợi không có ngoại lệ với bất cứ ai, càng thấy đó là việc còn đang rất nóng phải thực thi liên tục, không ngừng không nghỉ!

Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong các cuộc tiếp xúc cử tri trong Nam ngoài Bắc đều rất lắng nghe tiếng nói của cử tri về những lo ngại từ dư luận nơi này, nơi kia giữa nói và làm chưa đi song hành. Vẫn còn kia những công bộc nói nhiều làm còn quá ít, nói mạnh, rất mạnh, nhưng làm thì èo uột gọi là cho có. Vẫn còn kia những né nể, ngại động chạm. Hơn thế còn có cả những biện minh, giải thích trong những vụ việc nổi cộm không lọt tai dân? Không ít người đứng đầu các bộ ngành, địa phương khi xảy ra vụ việc nào cũng nói rất mạnh, hô rất to: Sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật! Ý kiến của cử tri cũng phản ánh, có những công bộc thường xuyên tuyên truyền công tác phòng, chống tham nhũng, tinh thần tự phê bình và phê bình đến cán bộ cấp dưới, nhưng những việc làm thực tế của những cán bộ, lãnh đạo đó lại khác xa hoàn toàn, “nói một đằng làm một nẻo”.

Nói không đi đôi với làm chính là thiếu trung thực, là bệnh thành tích, thói háo danh, dối trên lừa dưới, thậm chí “trên đội, dưới đạp”... cần phải được chỉ thẳng và có những toa thuốc đặc trị tận gốc! Nếu để căn bệnh lời nói không đi đôi với việc làm lan tràn sẽ dẫn tới xói mòn niềm tin của nhân dân vào bộ máy!

Mới thấy đất nước kinh tế tăng trưởng bứt phá, nhưng “rào cản, điểm nghẽn, nút thắt” cũng đã lộ ra từ ngay trong nội tại. Với con mắt nhìn trực diện vào rào cản, thì những“nút thắt, điểm nghẽn” ấy sinh ra từ đâu? Cần nói thẳng nguyên nhân lại từ chính tư duy của một bộ phận công bộc đang nắm giữ quyền uy lại chưa thoát được ra. Hãy nhìn về những sai phạm, vi phạm pháp luật trong quản lý điều hành kinh tế, thì đều có “bàn tay” của chính những cán bộ được trao quyền nhưng cố tình làm trái, làm ngược. Vì sao nói rất mạnh, “phán” rất hay, nhưng làm lại chưa mạnh, chưa hay, thậm chí lại như càng ỳ ra? 

 Chính phủ vừa họp với các bộ, ngành để xây dựng nghị quyết, mục tiêu cho kinh tế - xã hội năm 2020 với tinh thần cô đọng, ngắn gọn, trọng tâm và cách nhìn nhận đánh giá tình hình một cách thẳng thắn nhất! Đổi mới từ cách nhìn, cách làm là rất trúng. Nhưng muốn nhìn đúng, làm hay ngay từ chỉ đạo vĩ mô lại cần chọc thẳng vào những u nhọt yếu kém. Không gì khác Chính phủ phải “chẩn” đúng căn bệnh của các bộ, ngành hiện nay vì sao còn nhìn nhau, bộ nọ chờ ngành kia, vì sao việc gì cũng dồn đẩy lên Chính phủ. Có không tình trạng khoe công, tâng công, đánh bóng tên tuổi cá nhân? Có không những né trách nhiệm, sợ sai ì ra không làm? Với chính quyền 63 tỉnh thành thì cách “chẩn”, cách “bắt mạch” thế nào để chỉ ra những căn bệnh đang tạo ra những lỗ hổng, những khe hở cho những cái “vòi bạch tuộc” của “lợi ích nhóm” chĩa vào? Đó chính là những cái “bắt tay ngầm” trong mối quan hệ dọc ngang chằng chịt giữa chính quyền và các doanh nghiệp đại gia tư nhân.

Từng tư lệnh bộ, ngành và người đứng đầu 63 tỉnh, thành phố đã đến lúc phải nghiêm túc tự soi lại chính mình khi nhiệm kỳ sắp đi qua đã làm được những gì, đã nói, đã hứa gì với người dân, và đã thực hiện được đến đâu?

Không thể cứ “phán trên trời” mà làm thì tụt sâu dưới đất. Càng không thể cứ tâm thế né, nể, cứ sợ sai, sợ trách nhiệm rồi ngó lơ những việc nóng của nước, của dân coi như việc của ai?

Đăng Quang