Nam Định

Nỗ lực xử lý điểm “nóng” về an ninh trật tự

- Thứ Hai, 05/08/2019, 08:30 - Chia sẻ
Ðể giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, những năm qua, Công an tỉnh Nam Định đã chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, việc trấn áp tội phạm nguy hiểm và triệt phá các đường dây “tín dụng đen” trở thành nhiệm vụ quan trọng, nhằm giảm thiểu điểm “nóng” trên địa bàn.

Tăng cường trấn áp tội phạm nguy hiểm

Thực tế, tội phạm “tín dụng đen” là nguyên nhân của nhiều vụ trọng án hình sự, một trong những nhân tố thúc đẩy sự phát triển của tệ nạn cờ bạc, cá độ qua mạng gây hệ lụy xấu. Tội phạm và tệ nạn xã hội luôn song hành và tỷ lệ thuận với nhau. Nếu triệt phá được tội phạm thì tệ nạn xã hội giảm và ngược lại. Do đó, trong thời gian tới, đề nghị các cấp, ngành phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong phòng chống tội phạm nói chung, “tín dụng đen” nói riêng. Bên cạnh đó, chủ động đề cao cảnh giác, tố giác tội phạm của người dân, góp phần hỗ trợ lực lượng công an làm tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn.

Giám đốc Công an tỉnh Nam Định Phạm Văn Long

6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Nam Định xảy ra một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất nan giải, như: Cướp giật, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với lực lượng công an, tình hình ANTT cơ bản được bảo đảm với hiệu suất điều tra đạt 231/258 vụ, đạt 98,5%, những án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Lực lượng công an đã triệt phá đường dây ma túy lớn; khởi tố 65 vụ đánh bạc, trong đó có vụ đánh bạc tiền tỷ; khởi tố 15 vụ chứa chấp, môi giới mại dâm; bắt giữ một số đối tượng trong các vụ trọng án. Điển hình là lực lượng trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự và Công an thành phố Nam Định phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Hoàng gia Campuchia, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt giữ Trần Quốc Hùng và Nghiêm Xuân Quyết là đối tượng truy nã trong vụ án sử dụng súng Col Trung Quốc cùng hung khí nguy hiểm giết người xảy ra tại đường Lương Thế Vinh, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định.

Mặc dù kết quả điều tra, trấn áp tội phạm của lực lượng công an đạt được là đáng ghi nhận, song dư âm về những vụ án lớn với những tội phạm nguy hiểm vẫn chưa nguôi ngoai, khiến người dân không khỏi lo lắng, hoang mang. Tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nam Định Khóa XVIII vừa qua, vấn đề về ANTT, an toàn xã hội đã được nhiều đại biểu quan tâm bàn thảo. Trong đó, các đại biểu HĐND tỉnh cho rằng tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm giết người đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Do đó, ngành công an cần có những giải pháp cấp bách để trấp áp tội phạm này, bảo đảm trật tự trị an trên địa bàn.


Tang vật một số vụ án ma túy được công an tỉnh Nam Định thu giữ

Về vấn đề này, Giám đốc Công an tỉnh Phạm Văn Long cho biết, thời gian qua, tội phạm giết người đã xuất hiện tại 4 địa phương, gồm: Thành phố Nam Định, huyện Hải Hậu, Giao Thủy và Trực Ninh. Nguyên nhân do các đối tượng sử dụng rượu bia, ngoài ra còn một số nguyên nhân do tình ái, mê tín dị đoan, sát hại nhau do nợ tiền. Hầu hết các tình huống là bộc phát nên công tác phòng ngừa và trấn áp rất khó khăn. Bên cạnh đó, các đối tượng gây án ở độ tuổi thanh thiếu niên, chưa có tiền án tiền sự; thời gian gây án chủ yếu là buổi tối và buổi đêm, xảy ra ở nhà dân và nơi công cộng; công cụ gây án thường là công cụ tự phát ở hiện trường, có những vụ đối tượng dùng súng tự chế sẽ gây nguy hiểm nếu bắn vào một số vị trí xung yếu trên cơ thể. 

Để bảo đảm tình hình ANTT nói chung và phòng chống tội phạm nguy hiểm, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, cần tập trung siết chặt quản lý hoạt động tàng trữ, buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép; nâng cao nghiệp vụ điều tra, xây dựng vững chắc lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở; xác định các đối tượng, địa bàn trọng điểm để bám sát; đồng thời, thực hiện công khai các đường dây “nóng” để người dân kịp thời liên hệ với lực lượng công an khi có sự vụ xảy ra.

Triệt phá dứt điểm hoạt động “tín dụng đen”

Cùng với tình hình tội phạm ngày càng có diễn biến phức tạp, hoạt động “tín dụng đen” đã và đang “bủa vây” khắp nơi. Khi người vay có nhu cầu, chỉ cần một cuộc điện thoại đã có người mang tiền đến tận nơi cho vay mà không cần bất cứ tài sản có giá trị nào để thế chấp. Tiền trao nhanh, làm tin chủ yếu là những mảnh giấy biên nhận viết tay ghi số tiền và số lãi thỏa thuận với mức 3.000 - 5.000 đồng, thậm chí có thể cao hơn 7.000 đồng/ngày/1 triệu đồng tiền vay, kèm theo chứng minh nhân dân hoặc giấy phép lái xe của người vay. Cứ thế, chiếc “vòi bạch tuộc tín dụng đen” đang tiếp tục vươn xa.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Phạm Văn Long, trong đấu tranh với các vụ án có liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”, từ đầu năm đến nay, ngành công an tỉnh Nam Định đã triệt phá 5 vụ và bắt giữ và xử lý rất nhiều đối tượng, điển hình như: Công an huyện Xuân Trường triệt phá 1 băng nhóm tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, bắt 6 đối tượng; Công an huyện Hải Hậu bắt, khởi tố 4 đối tượng côn đồ liên quan đến hoạt động vay nợ tại địa bàn xã Hải Minh. Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh đã tập trung tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa như kiểm tra, quản lý chặt hoạt động cầm đồ, cho vay; chặn phát tờ rơi, quảng cáo cho vay; đồng thời, lập danh sách các đầu mối, nắm chắc hoạt động của đối tượng và các cơ sở có dấu hiệu phức tạp, nhằm siết chặt quản lý, không để tình trạng “tín dụng đen” ngang nhiên hoạt động.

Đại tá Phạm Văn Long cũng đưa ra cảnh báo về những rủi ro cho cả người cho vay và người vay, vi phạm pháp luật và có thể dẫn đến tội phạm hình sự. Cụ thể, mặc dù thông tin và các thủ tục cho vay rất đơn giản, nhưng mức lãi suất rất cao. Khi không có điều kiện trả nợ, chủ nợ thường thuê các băng nhóm tội phạm, đối tượng có tiền án, tiền sử sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm đi đòi nợ. Nếu người vay không trả được sẽ bị uy hiếp, đe dọa, gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản có khi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự… gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Trong thời gian tới, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền về tác hại của “tín dụng đen”, ngành công an sẽ phối hợp với các ngành chức năng để xóa, gỡ các thông tin, trang quảng cáo về “tín dụng đen” lan tràn trên không gian mạng; thu hồi các số thuê bao mà các đối tượng cho vay đang sử dụng; đồng thời, tăng cường quản lý, siết chặt quản lý hoạt động của cơ sở dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính, nhằm chặt đứt chiếc “vòi bạch tuộc tín dụng đen” đang lan tràn.

ĐÀO CẢNH