Sổ tay

Nỗ lực từ hai phía

- Thứ Năm, 15/08/2019, 07:35 - Chia sẻ
Thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng của TP Hà Nội đã mở nhiều đợt cao điểm về tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị, trong đó chú trọng vào vấn đề xử phạt các hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, dừng đỗ không đúng nơi quy định, song tình trạng này vẫn chưa được giải quyết một cách dứt điểm.

Ghi nhận thực tế tại nhiều nơi trên địa bàn TP Hà Nội như quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai cho thấy, tình trạng dừng, đỗ xe dưới vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra khá phổ biến. Đơn cử, tại phố Miếu Đầm (quận Nam Từ Liêm), mặc dù đã được gắn biển tuyến phố văn minh, song tình trạng bán hàng rong, đậu, đỗ xe vô tội vạ ngay dưới lòng đường vẫn diễn ra phổ biến. Cá biệt, có trường hợp còn đỗ xe ngay cạnh các khúc cua, che khất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Việc này đã gây ra không ít vụ va chạm.

Bên cạnh đó, tại các trường học, bệnh viện, tình trạng dừng đỗ xe tùy tiện, không đúng nơi quy định cũng diễn ra khá phổ biến. Ví dụ, tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng xe ôm, xe taxi dừng đón trả khách tùy tiện gần cổng viện và lòng đường đang gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Theo quan sát, mặc dù lực lượng chức năng đã mạnh tay xử lý, song tình trạng này không được cải thiện nhiều. Taxi, xe ôm vẫn tụ tập hoạt động quanh bệnh viện khiến con đường thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Không những vậy, việc dừng đỗ xe trái quy định ở đây còn tiềm ẩn nguy cơ gây cản trở việc đi lại khám chữa bệnh của người dân…

Khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành Công văn số 6623/SGTVT-QLVT về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm dừng, đỗ xe không đúng quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.  Theo đó, bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, xây dựng và thực hiện quy trình bảo đảm an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra xử lý vi phạm trên các tuyến đường khu vực các bến xe, các điểm đầu mối giao thông… một trong những quy định đáng chú ý tại công văn này đó là ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất lắp đặt bổ sung camera theo dõi tại các địa điểm phức tạp về giao thông; tăng cường trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông…

Về vấn đề dừng đỗ xe không đúng quy định, tại nhiều cuộc họp bàn về giải pháp cho phát triển hạ tầng giao thông, đô thị của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, các chuyên gia về giao thông đều cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dừng đỗ trái quy định tại hầu hết các đô thị lớn, cụ thể là Hà Nội là do quy hoạch bãi đỗ xe không đồng bộ, thiếu sự kết nối và thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe tĩnh cho các phương tiện xe ô tô. Cùng với đó là ý thức của người dân khi tham gia giao thông chưa tốt.

Vì vậy thiết nghĩ, để giải quyết triệt để vấn đề dừng đỗ xe không đúng quy định dưới lòng lề đường ở TP Hà Nội, cần sự nỗ lực từ hai phía: Chính quyền và người dân. Bên cạnh các giải pháp cụ thể như tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, lắp đặt camera, truy xuất thông tin để xử lý vi phạm, giải pháp về giải quyết hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, một điều nữa cũng hết sức quan trọng đó là chú trọng giải pháp về bảo đảm hạ tầng, tăng cường các bãi đỗ xe; song song đó là giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa giao thông nhằm nâng cao ý thức của người dân.

Trần Hải