Xây dựng nông thôn mới ở huyện Đông Anh, Hà Nội

Nỗ lực trở thành vùng quê đáng sống

- Thứ Năm, 31/10/2019, 07:43 - Chia sẻ
Sau 10 năm nỗ lực triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), bằng tinh thần quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của người dân, diện mạo nông thôn huyện Đông Anh đã có nhiều khởi sắc. Những người con mảnh đất Cổ Loa lịch sử đang cùng nhau tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng Đông Anh trở thành vùng quê đáng sống của Thủ đô.

Thành công từ sức dân

Năm 2016, Đông Anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện thứ 2 của thành phố Hà Nội đạt chuẩn NTM. Đó là thành quả từ sự đồng lòng, chung sức xây dựng NTM của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Trong 10 năm qua, huyện đã huy động được 7.523 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó có hơn 344 tỷ đồng từ vốn xã hội hóa. Nhiều công trình mới đã được tu bổ, xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa, nổi bật như: Đình làng Lê Xá; trạm y tế xã Mai Lâm với kinh phí hàng tỷ đồng do gia đình ông Hoàng Việt Hùng đóng góp; một số đường dây điện trong thôn cũng được hạ ngầm với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, thực hiện phong trào “sáng - xanh - sạch - đẹp”, các thôn đã vận động người dân đóng góp kinh phí và ngày công để cải tạo, nâng cấp các ngõ, xóm, các di tích lịch sử văn hóa với tổng số tiền trên 800 triệu đồng.


Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm gian hàng nông sản sạch tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy trên địa bàn huyện Đông Anh
Ảnh: Trần Tâm

 Kết quả đạt được trong xây dựng NTM của Đông Anh là quá trình nỗ lực liên tục với đóng góp của các thế hệ cán bộ lãnh đạo và người dân trong huyện. Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh” để huy động đa dạng nguồn lực trong xã hội tham gia. Đồng thời, nhân rộng cách làm hay, mô hình tốt, khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt để tiếp cận với các tiêu chí của phường, quận theo hướng bền vững.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng

Hòa chung không khí xây dựng NTM trên toàn huyện, người dân xã Mai Lâm cũng tập trung nâng cấp thêm cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa. Trưởng thôn Thái Bình (xã Mai Lâm) Đỗ Trí Dũng chia sẻ, việc tăng cường thêm các thiết chế văn hóa cộng đồng đã giúp đời sống tinh thần của người dân ngày càng phong phú. Ngoài ngôi đình mới được xây dựng với kinh phí hơn 1 tỷ đồng, hiện thôn có 3 sân thể thao cộng đồng, một nhà văn hóa có diện tích 300m2. “Trước kia, mọi hoạt động sinh hoạt của người dân đều tổ chức ở sân đình, nhưng từ khi có nhà văn hóa và sân thể thao, bà con rất phấn khởi, hăng say luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Ngoài ra, đây cũng là sân chơi bổ ích, an toàn dành cho các cháu trong thôn”, ông Dũng cho biết thêm.

Là người dân được hưởng lợi trực tiếp khi có trạm y tế xã mới, ông Nguyễn Lương Bằng (xã Mai Lâm) chia sẻ, từ khi trạm y tế xã Mai Lâm được đầu tư xây mới thay thế cơ sở cũ, những mái nhà cũ kỹ giờ được thay bằng tòa nhà kiên cố, khang trang với đầy đủ hạng mục đạt tiêu chuẩn như: Khu nhà điều trị, bể xử lý nước thải… “Trước đây, tôi thường không muốn đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế, vì lo ngại về trình độ y, bác sĩ cũng như cơ sở vật chất ở đây không tốt. Thế nhưng, từ khi trạm y tế xã được đầu tư, lại có các bác sĩ giỏi về hỗ trợ chuyên môn, tôi thấy yên tâm khi đến đây khám bệnh, nghe tư vấn và được cấp phát thuốc”, ông Bằng chia sẻ.

Còn tại xã Nam Hồng, từ năm 2010, được sự chấp thuận của huyện, xã đã quy hoạch 7 điểm đất xen kẹt trong khu dân cư với diện tích hơn 5.800m2 để đấu giá quyền sử dụng, thu về gần 120 tỷ đồng. “Với nguồn vốn này, xã đã đầu tư hàng chục công trình để hoàn thiện các tiêu chí NTM như: Bê tông hóa đường ngõ xóm, xây dựng nhà văn hóa thôn, xây dựng hạ tầng khu chuyển đổi trồng rau sạch...”, Chủ tịch UBND xã Trần Văn Cường cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Linh, bên cạnh những đóng góp tự nguyện của nhiều người dân trong xây dựng NTM, từ nguồn xã hội hóa của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, huyện đã đầu tư hàng trăm công trình hạ tầng, phát triển sản xuất. Đến nay, hệ thống chiếu sáng, đường giao thông nông thôn trên toàn huyện cơ bản đáp ứng được đời sống người dân, hệ thống thủy lợi được quy hoạch, xây dựng hoàn chỉnh bảo đảm tưới tiêu cho 100% đất canh tác. Qua đó, giúp diện mạo đô thị và nông thôn của huyện ngày càng đổi mới, khang trang; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,15%. Dự kiến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí

Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM trong suốt 10 năm qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Linh chia sẻ: Với xuất phát điểm khó khăn đã tạo động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện nỗ lực khắc phục, xây dựng các chương trình hành động theo từng giai đoạn. Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, Đông Anh đã tự tháo gỡ những khó khăn bằng cách chọn các tiêu chí ít vốn đầu tư để thực hiện trước. Nhờ vậy, từ một huyện còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng hạ tầng nông thôn, sau 10 năm, Đông Anh đã có sự phát triển vượt bậc trên mọi mặt. Đến nay, huyện đã xây dựng, cải tạo gần 800km đường giao thông nông thôn; 117 nhà văn hóa thôn, 8 trung tâm văn hóa xã…

Cũng theo ông Linh, Đông Anh xác định công cuộc xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Để hướng đến mục tiêu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, trước tiên, huyện sẽ chú trọng rà soát lại từng tiêu chí để có đánh giá thực chất, chính xác, kịp thời hơn. Hiện, trên địa bàn huyện đã có 22/23 xã đạt chuẩn NTM, chỉ còn xã Dục Tú đạt 17/19 tiêu chí. Bởi vậy, huyện đang chỉ đạo địa phương này nhanh chóng hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là môi trường và trường học để nỗ lực cán đích NTM vào cuối năm 2019.

“Đối với các xã đã về đích cần tiếp tục xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm; phát triển nông nghiệp sinh thái, tạo vành đai xanh gắn với phát triển du lịch và bảo vệ môi trường; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Đặc biệt, cần tập trung nguồn lực hoàn thành các đề án thành phần trong Đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận. Qua đó, không chỉ tạo diện mạo mới cho toàn huyện mà còn bảo đảm xây dựng đô thị hiện đại, thông minh, bền vững”, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh.

TRẦN TÂM