Xây dựng nông thôn mới ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc

Nỗ lực nâng cao thu nhập cho người dân

- Thứ Hai, 20/05/2019, 06:26 - Chia sẻ
Sau gần 8 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, Tam Đảo đã có 8/8 xã đạt chuẩn NTM và cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM. Để cán đích đúng hẹn trên con đường trở thành huyện NTM, huyện đang huy động mọi nguồn lực ưu tiên cho cho xây dựng NTM. Đồng thời, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, lấy đó làm tiền đề vững chắc trong công cuộc xây dựng Tam Đảo ngày một giàu đẹp.

Diện mạo nông thôn mới

Về Yên Dương (Tam Đảo) những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay da, đổi thịt của một xã miền núi khó khăn. Những con đường đất đỏ, gồ ghề trước kia giờ đây đã được thay bằng con đường bê tông trải rộng, sạch sẽ. Dọc tuyến đường liên thôn là những ngôi nhà tầng san sát; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu học tập, khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa của người dân.

Vui mừng trước đổi thay của quê hương, chị Trương Thị Sâm (thôn Quang Đạo, xã Yên Dương) cho biết: Trước kia khi giao thông còn là đường đất nhỏ hẹp, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân rất khó khăn. Từ khi còn đường bê tông nội đồng hoàn thành, xe máy chạy đến tận bờ. Từ đó, chi phí cho việc sản xuất cũng giảm được đáng kể. Không những thế, nhờ đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đời sống người dân ngày càng được cải thiện.


Tam Đảo đẩy mạnh xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch

Theo Chủ tịch UBND xã Yên Dương Khổng Minh Hoạch: Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã xác định giao thông phải đi trước một bước. Bởi, khi hạ tầng giao thông được đồng bộ hóa, việc triển khai các tiêu chí còn lại sẽ dễ dàng hơn. Theo đó, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã nhanh chóng sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của huyện, tỉnh để đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, xã đã thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, nhất quán quan điểm không cứng nhắc, hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản. Đặc biệt, phát huy vai trò chủ thể của người dân để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”: Tổ chức cho các thôn ký giao ước thi đua; nhân rộng điển hình người tốt việc tốt, biểu dương những đóng góp và công sức của người dân trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn xã đã cứng hóa được 14km đường trục xã, liên xã, 7km đường trục thôn, 11km đường trục chính nội đồng; có 4/4 trường học đạt chuẩn Quốc gia; 8/8 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH, TT và DL…

Còn tại xã Đạo Trù - một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện giờ đây đã khoác lên mình diện mạo ấm no. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã đã huy động người dân góp gần 2 tỷ đồng, trên 4.000 ngày công và gần 65.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, nội đồng, nhà văn hóa. Hiện, xã đã nâng cấp, mở rộng và bê tông hóa 100% các tuyến đường trục xã, liên xã; đường trục thôn và đường ngõ xóm; xây dựng trung tâm văn hóa thể thao của xã và nhà văn hóa của 13/13 thôn đạt chuẩn NTM; đầu tư xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia, xây dựng chợ trung tâm xã đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu giao thương, kinh doanh, buôn bán của người dân... Cuối năm 2018, Đạo Trù trở thành xã cuối cùng của huyện cán đích NTM.

Tập trung nâng cao tiêu chí thu nhập

 Để đạt mục tiêu năm 2019 trở thành huyện đạt chuẩn NTM, Tam Đảo sẽ tiếp tục duy trì 8/8 xã đạt chuẩn, hoàn thiện 9 tiêu chí huyện NTM; chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đặc biệt, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương tuyên truyền tới mỗi hộ, từng người dân chung tay thực hiện đồng bộ các giải pháp để không ngừng phát huy vai trò chủ thể của nông dân - nhân tố quan trọng bảo đảm thành công trong xây dựng NTM.

Bí thư Huyện ủy Tam Đảo Lưu Đức Long

Với 8/8 xã đạt chuẩn NTM, Tam Đảo đang chuẩn bị các thủ tục để được công nhận là huyện NTM. Đây là niềm vui nhưng cũng là thách thức mới. Theo Bí thư Huyện ủy Lưu Đức Long, xác định NTM là cuộc cách mạng không có điểm kết thúc, Tam Đảo cần phải tiếp tục nỗ lực giữ vững và nâng cao các tiêu chí. Trước tiên, huyện sẽ chú trọng nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân. Bởi, khi có thu nhập ổn định, người dân sẽ có điều kiện để tham gia xây dựng NTM. Theo đó, huyện đang tập trung tái cơ cấu sản xuất theo hướng hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh cao. Đặc biệt, huyện chú trọng hỗ trợ giống bò, lợn và tạo cơ chế chuyển đổi cây trồng giúp người dân sản xuất thuận lợi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã duy trì được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: HTX Nấm Tam Đảo (thị trấn Hợp Châu, Tam Đảo), HTX Rau an toàn Thanh Hà (xã Hồ Sơn, Tam Đảo), HTX Chăn nuôi Tam Đảo (xã Đạo Trù, Tam Đảo), HTX Nông nghiệp - Dịch vụ và Thương mại Tam Đảo,… Để có nền nông nghiệp đạt năng suất cao, chất lượng tốt và khả năng cạnh tranh cao, người dân địa phương đã tiến hành chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, đưa các giống có năng suất cao vào trong sản xuất. Bên cạnh đó, huyện còn nhân rộng, quảng bá các nông sản đặc trưng của địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm.

Là một trong những hộ thoát nghèo từ việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp của huyện, anh Dư Văn Hai (Bản Long, xã Minh Quang, Tam Đảo) chia sẻ: Được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn thí điểm mô hình nuôi dê núi tại địa bàn xã nên gia đình quyết định đầu tư xây dựng trang trại để 40 con dê. Sau gần 1 năm, thấy việc nuôi dê dễ dàng hơn so với các loài khác, lại được hỗ trợ về giống và kỹ thuật, khả năng mang lại hiệu quả cao, anh Hai đã mạnh dạn nuôi thêm 20 con, đến nay đem lại thu nhập cho gia đình gần 70 triệu/năm.

Không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân từ việc tái cơ cấu sản xuất, hiện Tam Đảo còn tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch. Bí thư Huyện ủy Lưu Đức Long cho biết: Đối với Tam Đảo, thế mạnh và tiềm năng lớn nhất chính là du lịch. Người dân có thể tham gia vào chuỗi phát triển du lịch để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Họ có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch, nhân viên phục vụ trong các khách sạn, nhà hàng… Muốn làm được điều này, trước tiên cần phải tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, phải xây dựng hình ảnh đẹp về con người Tam Đảo. Hiện nay, Tam Đảo đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức về phát triển du lịch, có thái độ lịch thiệp với du khách. 

TRỌNG HIẾU