Nỗ lực của chính quyền sẽ được nhìn nhận công tâm

- Chủ Nhật, 22/01/2017, 18:00 - Chia sẻ
“Càng đối thoại, càng lắng nghe, càng thấy được các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến cơ quan dân cử TP nói riêng, chính quyền TP nói chung là xác đáng. Không chỉ đơn thuần là bức xúc tại cơ sở, đó còn là tâm huyết của người dân về việc xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM đã mở đầu câu chuyện với Báo Đại biểu Nhân dân bằng kinh nghiệm và tâm huyết của một đại biểu dân cử.

Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng nhấn mạnh, mấu chốt trong công tác giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc là các cơ quan công quyền phải tạo được cơ chế kiểm tra, giám sát việc xử lý. Phải thật sự gắn bó, quan tâm, đặt mình vào vị trí của người dân. Nếu nguyện vọng chính đáng của người dân không được giải quyết thì không thể yêu cầu nhân dân tin mình được. 

Đối thoại để xác định bộ phận nào đang phục vụ nhân dân không tốt

- “Tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến nhân dân”, là một trong những giải pháp đột phá được HĐND TP triển khai trong những nhiệm kỳ gần đây. Xin bà đánh về hiệu quả của giải pháp này đối với việc nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu và chất lượng hoạt động của HĐND TP?

“Càng bám sát cơ sở, càng tiếp xúc, trao đổi, gần gũi nhiều với cử tri, những người làm việc trong cơ quan dân cử TP càng thấy có nhiều day dứt, băn khoăn, lo lắng. Day dứt là vì có những chuyện có thể làm được nhưng lại để người dân chịu quá nhiều bức xúc. Trăn trở là vì nhân dân bức xúc nhiều quá mà mình giải quyết thì có hạn. Còn lo lắng là vì nếu không giải quyết được những bức xúc ấy thì liệu người dân có còn tin yêu mình nữa hay không”.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh NGUYỄN THỊ QUYẾT TÂM

- Thời gian qua, HĐND TP chủ trương đi sâu vào hướng đối thoại và lắng nghe, trao đổi thông tin, đi đến cùng sự việc để tìm ra mấu chốt xem ách tắc ở chỗ nào, khâu nào; ai sẽ là người chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề đó… Thông qua đối thoại, người dân sẽ hiểu rằng việc mình cần, yêu cầu đang mắc ở khâu nào; nếu không giải quyết được thì bộ phận nào đang phục vụ nhân dân không tốt.

Có thể thấy, việc tổ chức đối thoại đã phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, tạo không khí dân chủ công khai giữa các cấp lãnh đạo với nhân dân. Các ý kiến đóng góp của nhân dân đã phục vụ đắc lực cho các quyết định quan trọng tại kỳ họp của HĐND. Đồng thời, bảo đảm cho các quyết định của HĐND sát với thực tế, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ KT - XH, củng cố lòng tin của dân với Đảng, chính quyền.

- Ngoài các phương thức truyền thống như TXCT, tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC của công dân… HĐND TP Hồ Chí Minh còn đi đầu cả nước trong việc tận dụng thế mạnh của báo chí để đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân. Điều đó, thể hiện chính quyền đang chuyển động để gần dân hơn. Xin bà cho biết đánh giá về nhận định này?

- Trước hết, chúng ta phải khẳng định, báo chí chính là cầu nối quan trọng giữa chính quyền và người dân. Đây là một kênh vô cùng quan trọng, có tác động xã hội rộng lớn. Bởi vậy, trong hoạt động của cơ quan dân cử, trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền, bám sát thông tin phản ánh từ báo chí sẽ biết được người dân đang bức xúc vấn đề gì, việc triển khai chính sách pháp luật vào cuộc sống đang vướng mắc ở đâu để kịp thời tháo gỡ.

Theo dõi Chương trình “Lắng nghe và Trao đổi” trên kênh HTV và Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” trên sóng phát thanh Đài Tiếng nói Nhân dân TP sẽ thấy, chủ đề của chương trình đều là các vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng và phát triển TP được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, muốn được lãnh đạo TP lắng nghe, trao đổi, giải quyết. Trực tiếp trên kênh thông tin là báo chí, các giải pháp đã được chính quyền đưa ra. Điều này cho thấy bộ máy chính quyền TP đang quyết tâm triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại gây bức xúc trong dư luận. Đó là động thái thể hiện sự chủ động tạo các diễn đàn để người dân có tiếng nói về các vấn đề bức xúc cũng như đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền. 


Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trao đổi tại Kỳ họp thứ 3, HĐND Khóa IX
Ảnh: Tự Trung

Luôn ý thức bổn phận phục vụ nhân dân

- TP Hồ Chí Minh đang quyết liệt triển khai các chương trình, kế hoạch để hướng đến mục tiêu trở thành đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Nhưng tình trạng chưa nắm sát tình hình, thiếu đồng bộ trong tổ chức thực hiện… vẫn còn diễn ra ở một số sở, ngành, đơn vị, địa phương. Vậy theo bà, đâu là giải pháp để tăng cường kỷ cương, kỷ luật của bộ máy hành chính nhà nước từ TP đến cơ sở?

- Vấn đề này, tôi đã từng nhấn mạnh tại Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Khóa IX vừa qua. Chúng tôi nhận thấy, vẫn còn rất nhiều vấn đề chính quyền TP cần tập trung giải quyết. Có nhiều nguyên nhân, nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân chủ quan là trong bộ máy vẫn còn tình trạng chưa nắm sát tình hình. Tính hiệu lực, hiệu quả, kỷ luật, kỷ cương của bộ máy hành chính nhà nước trên một số lĩnh vực chưa cao. Bên cạnh đó, sự thụ động, thiếu sáng tạo, sợ trách nhiệm, thiếu tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân trong một bộ phận cán bộ công chức còn tồn tại.

Để khắc phục tình trạng này, HĐND, UBND TP, các sở, ngành, địa phương sẽ tiếp tục có các giải pháp mạnh mẽ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của bộ máy hành chính từ TP đến cơ sở; triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND. Đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền phải đóng vai trò vừa quản lý vừa phục vụ; chú trọng các giải pháp tạo niềm tin để huy động nguồn lực còn dồi dào trong xã hội. Bên cạnh đó, phải triệt để tiết kiệm chi ngân sách; làm tốt hơn công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội có hiệu quả; mạnh dạn phân cấp cho chính quyền quận, huyện một cách hợp lý các nhiệm vụ, quyền hạn trong thẩm quyền của sở, ngành, UBND TP.

­- Với vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, HĐND TP sẽ có những giải pháp gì tăng cường giám sát việc thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết HĐND, thưa bà?

- Tôi cho rằng, chúng ta cũng nên có sự sẻ chia với các cơ quan chức năng khi phải cáng đáng khối lượng công việc khổng lồ của TP với hơn 10 triệu dân. Vì thế, để bức xúc tồn tại trong dân, có những việc do thiếu trách nhiệm nhưng cũng có những việc do áp lực công việc quá lớn. Tuy nhiên, vấn đề chính là cơ quan công quyền phải tạo được cơ chế kiểm tra, giám sát việc xử lý. Bên cạnh đó, phải cho thấy sự gắn bó và quan tâm, đặt mình vào vị trí của người dân để hướng đến mục tiêu cuối cùng nguyện vọng chính đáng của người dân phải được giải quyết.

Để hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND TP sẽ tăng cường phối hợp với HĐND các cấp giám sát việc thực hiện “lời hứa” của các đơn vị trong việc giải quyết các vấn đề gây bức xúc trong nhân dân, trong dư luận. Đồng thời, sẽ tổ chức giám sát công tác triển khai, thực hiện các nghị quyết của HĐND. Trong trường hợp cần thiết, cũng sẽ tổ chức các phiên giải trình nhằm giải quyết kịp thời các phát sinh tại cơ sở. TP muốn hướng đến một nền công vụ hiệu lực, hiệu quả thì trách nhiệm của lãnh đạo, của đội ngũ cán bộ, công chức phải đặc biệt được đề cao. Đó là sự tận tụy, mẫn cán và luôn ý thức được bổn phận của mình trong phục vụ nhân dân.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

MẠNH TUÂN thực hiện