Niềm tin xuân mới

- Thứ Hai, 12/02/2018, 09:04 - Chia sẻ
Một mùa xuân mới lại về. Một năm trôi qua, với nhiều dấu ấn. Nhưng điều được nhắc đến nhiều nhất lại là hai chữ: Niềm tin!

Kinh tế tăng trưởng 6,81%, cao nhất trong hơn 10 năm qua. Thu ngân sách vượt kế hoạch hơn 60 nghìn tỷ đồng. Dự trữ ngoại tệ đạt mức kỷ lục: trên 50 tỷ USD. Điều đáng nói, trong khi cả loạt doanh nghiệp nhà nước đổ vỡ, thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng thì sự khởi sắc của khu vực kinh tế tư nhân và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã đem lại sinh khí mới. Nguồn thu ngân sách không còn bị phụ thuộc chủ yếu vào công nghiệp khai khoáng mà dàn ra nhiều lĩnh vực. Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt mức trên 3 tỷ USD. Xuất khẩu thủy sản đạt 8,3 tỷ USD, trong đó riêng xuất khẩu tôm là 3,8 tỷ USD. Nỗi buồn Fomorsa đã tạm lùi xa cho niềm vui hiện hữu. Ước mơ đưa Việt Nam thành thủ phủ tôm của thế giới không phải quá xa vời! Một sự chuyển mình vững chắc, thể hiện tầm vóc mới, ý chí vươn lên ngoạn mục.

Nhiều người lo lắng đất nước bỏ lỡ cơ hội dân số vàng khi người trẻ đông mà chưa được đào tạo bài bản, thu nhập bấp bênh. Năm qua, đã có thêm hàng chục nghìn việc làm được tạo ra với những ý tưởng khởi nghiệp, những dự án ấp ủ trí tuệ vươn xa. Tỉnh có diện tích nhỏ nhất nước là Bắc Ninh năm nay đã đạt mức thu ngân sách gần 20 nghìn tỷ đồng. Tỉnh miền núi Thái Nguyên năm 2017 này cũng đã vững vàng với mức thu trên 15 nghìn tỷ đồng. Nỗi lo nợ công quốc gia vẫn như nỗi ám ảnh liệu có vượt ngưỡng an toàn? Thế nên, thêm một tỉnh tự chủ ngân sách là thêm niềm hy vọng giảm bớt gánh nặng cho con cháu mai sau. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Tập đoàn Samsung Hàn Quốc đồng ý nhận thêm hàng nghìn lao động là người dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn vào làm việc. Như thế sẽ có hàng nghìn gia đình được giảm nghèo bền vững!

Thoát nghèo không chỉ là chuyện ở vùng sâu, vùng xa mà còn là nỗi trăn trở ngay tại vùng đồng bằng, các vựa lúa vốn trù phú ở phía Nam, phía Bắc! Biến đổi khí hậu, một năm thiên tai, bão lũ với quy luật bất thường, một năm kỷ lục với 16 cơn bão, rồi lũ quét, triều cường, nước mặn xâm nhập! Sản xuất nông nghiệp, mùa màng bội thu tưởng như ngay trước mắt nhưng chỉ một cơn bão qua là trắng tay! Lũ quét kéo đổ nhà, sập cửa, mất người, mất của. Người nông dân lam làm, gắn với đất đai. Người nông dân kiên cường chống chọi bão lũ làm nên những mùa vàng cho đất nước. Hỗ trợ nông dân ra sao để họ đứng vững trên đôi chân mình, tăng năng suất lao động, bảo đảm đời sống và trách nhiệm với cộng đồng trong thời buổi canh cánh nỗi lo an toàn thực phẩm. Đất đai phải là nguồn lực sinh sôi chứ không chỉ là khoản lợi nhuận kếch xù, ích kỷ trong tay của một số nhà đầu tư đậm màu lợi ích nhóm. Khi khiếu kiện về đất đai còn chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại khiếu kiện, khi các đô thị bỏ hoang, ruộng đất nông dân cắm rào để trống cả chục năm trời xa xót, khi những con đường “đắt nhất hành tinh” còn tiếp tục sinh ra… Có nghĩa là chính sách đất đai còn bất cập, “món nợ” đất đai còn treo đó, đòi hỏi các nhà quản lý phải có giải pháp hoạch định căn cơ. Không thể mãi tái diễn cái gì khó thì tránh ra để từ từ giải quyết, thậm chí lần lữa từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác.

Chỗ nào chưa có đường thì đi mãi cũng thành đường. Có điều, cái tâm phải sáng, không thể biến sự quyết đoán, năng động thành kẽ hở cho lợi ích nhóm, “cánh hẩu” chen chân, làm phương hại lợi ích quốc gia, mất niềm tin của nhân dân! Bài học ấy càng thêm thấm thía khi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế nhà nước thua lỗ, lộ ra những bất cập từ cơ chế đến con người! Sự bung ra của quá nhiều doanh nghiệp “con cháu” của tập đoàn Dầu khí, rồi Than- Khoáng sản, Điện lực, Hóa chất... Nguồn lực hữu hạn của đất nước bị chia năm, xẻ bảy trong tay một số cá nhân phân chia dự án, sắp xếp ghế ngồi tràn lan để rồi những khoản lỗ nghìn tỷ chềnh ềnh ra đó. Có những thiệt hại không đo được bằng tiền. Có những mất mát không dễ một hai năm đã xóa nhòa. Các dự án BOT phần nhiều tiền vay ngân hàng, không ít chủ đầu tư nghênh ngang “tay không bắt giặc”, đè gánh nặng lo âu lên sự an toàn tài chính quốc gia. Ngay từ đầu, nhiều dự án đã có toan tính làm liều, đẩy người dân và cả chính quyền vào “sự đã rồi”: đặt trạm sai vị trí, đường tráng qua nhựa cũng BOT, khai khống khối lượng công trình, giảm thống kê số lượng xe lưu thông để kéo dài thời gian thu phí… Giải quyết thế nào để thực sự vì dân mà vẫn bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội, thúc đẩy một loại hình đầu tư hiệu quả trong điều kiện ngân sách khó khăn là bài toán không dễ. Chính phủ đã quyết tâm, có chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, đề ra các giải pháp sát thực và tổng thể. Nhưng bài học sâu sắc về quản lý kinh tế, không buông lỏng cho lợi ích nhóm, không để quyền lực thao túng và cả dư âm về các trạm BOT tai tiếng gắn với một số cá nhân thì vẫn còn nguyên đó. Dứt khoát không để lặp lại những sai lầm cũ. Một Chính phủ hành động quyết liệt vì lợi ích của nhân dân, nhưng hành động phải thống nhất vì nếu trên “chuyển” mà dưới không “động” thì hiệu quả vẫn không cao!

Mọi sự đổi mới, phát triển phải bắt đầu từ thể chế. Năm qua, Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù cho thành phố Hồ Chí Minh, thông qua Nghị quyết liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, xem xét cho ý kiến về Dự thảo Luật đơn vị Hành chính, kinh tế đặc biệt dự kiến áp dụng cho Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang)… Chưa kể Nghị quyết về xử lý nợ xấu được Quốc hội thảo luận sôi nổi và thông qua đã khơi thông “điểm nghẽn” bế tắc trong tài sản bảo đảm nhiều năm qua. Hệ thống ngân hàng đã ổn định hơn, vững vàng hơn sau những cơn bão “đại án” do sự buông lỏng thời gian qua. Sự khơi thông thể chế khẳng định vai trò một Quốc hội đổi mới và hành động, không chỉ làm tốt vai trò giám sát mà còn thực sự sát cánh cùng Chính phủ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa đất nước vững bước đi lên!

Đặc biệt, năm qua niềm tin đã được khơi nguồn mạnh mẽ từ quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực, siết lại kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, và trong bộ máy nhà nước. Chưa bao giờ, người dân chờ đợi thông tin các kỳ họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, các thông cáo của Ủy ban kiểm tra Trung ương sát sao đến thế. Sự chỉ đạo dứt khoát, mạnh mẽ, đầy bản lĩnh và trí tuệ của Đảng ta, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đem lại niềm tin và cả những xúc cảm mới cho hàng chục triệu người. Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được những thành công lớn, tạo bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ xử lý cán bộ vi phạm, việc rào kín các lỗ hổng trong công tác cán bộ cũng được Đảng ta thực hiện bài bản, chặt chẽ. Các quy định, hướng dẫn cụ thể của Đảng về kê khai tài sản, quy trình bổ nhiệm cán bộ, chỉ thị của Ban Bí thư về cấm lợi dụng lễ tết, sinh nhật, tổng kết để trục lợi… được dư luận hoan nghênh, đánh giá cao.

Năm 2017 và đầu năm 2018, dư luận đã chứng kiến những kết luận, được công bố công khai của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các Hội nghị Trung ương mạnh mẽ kỷ luật cán bộ dính đến tham nhũng, tiêu cực, cả những phiên tòa lay động nhân tâm theo tinh thần cải cách tư pháp. Có ai đó lo lắng, cán bộ bị kỷ luật nhiều, còn ai dám làm việc? Ai dám nghĩ, dám làm quyết đoán khi cơ chế còn nhiều ràng buộc và ngáng trở? Thực tế đã chứng minh, khi Đảng ta siết chặt kỷ cương, niềm tin trong nhân dân được nhân lên, thì mọi khó khăn, trở ngại đều sẽ vượt qua. Kinh tế sẽ càng khởi sắc, vì thật - giả, đúng - sai phân minh chính là động lực để cán bộ chung tay cống hiến, trách nhiệm.

Càng thấy rõ, điều Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúc rút: “kỷ luật một vài người để cứu muôn người” mang triết lý sâu xa. Chống tham nhũng, lấy lại niềm tin của nhân dân không phải là chuyện xử lý một hai vụ việc, một vài sai phạm gắn với những cá nhân cụ thể. Đó là cách nhìn biện chứng trong giải quyết tận gốc một căn bệnh mãn tính, kéo dài, có lúc chậm được chữa trị! Nguyên nhân nào từ hổng hểnh của cơ chế, thể chế? Nguyên nhân nào từ sự buông lỏng quản lý? Nguyên nhân nào từ sự hư hỏng của một bộ phận cán bộ kết bè, kéo cánh, moi ruột đất nước? Nguyên nhân nào từ sự thờ ơ, vô cảm và có phần bất lực của dư luận xã hội? Nhìn từ tổng thể với phương châm bất biến: đánh chuột không để vỡ bình, Đảng ta đã có những bước đi, kế sách linh hoạt và sắc bén để từng bước giải quyết một vấn nạn nhức nhối, làm mất lòng dân: tham nhũng!

Một năm bộn bề sự kiện, nhưng đọng lại là niềm tin thắp lên về những điều tốt đẹp phía trước. Thành tích vượt bậc của đội tuyển bóng đá nam tại vòng chung kết U23 châu Á là kết quả của ý chí, quyết tâm, của chiến thuật đúng, của trách nhiệm lớn lao trước Tổ quốc. Dòng người ăn mừng chiến thắng đỏ màu cờ sao, nồng nhiệt nhưng rất chuẩn mực bên hồ Hoàn Kiếm của Thủ đô hay trên phố đi bộ trung tâm Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh như một tín hiệu tốt lành. Khi niềm tin dậy sóng, khi những việc làm, hành động cụ thể thu phục được lòng người, trí tuệ và bản lĩnh của dân tộc này có thể làm nên những điều diệu kỳ! Năm 2018 chắc chắn sẽ là một năm khởi sắc, vì hành trang vào năm mới đã sáng lên hai chữ: NIỀM TIN! Đất nước xuân này thêm niềm tin, nguồn lực, khí thế và bản lĩnh để cất cánh vững bền!

Đỗ Chí Nghĩa