Nicolas Ancion viết tiểu thuyết trong 24 giờ tại Việt Nam

- Thứ Sáu, 26/09/2014, 08:47 - Chia sẻ
Ngày 25.9, tại Hà Nội, nhà văn Bỉ Nicolas Ancion đã dành 12 giờ liên tục để viết phần đầu tiểu thuyết lấy cảm hứng từ đất nước, con người Việt Nam. Phần còn lại của tác phẩm sẽ được tác giả thực hiện tại TP Hồ Chí Minh ngày 30.9.

Sự kiện do Phái đoàn Wallonie Bruxelles tại Việt Nam và Công ty  Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp tổ chức, nhân dịp ra mắt bản dịch tiếng Việt cuốn Chuyện tầng năm của Nicolas Ancion. Đây không phải lần đầu tác giả thực hiện công việc này. Trước đó, anh từng viết tác phẩm trong 24 giờ liên tục ở Bruxelles, Bỉ tháng 3.2010 và tại New York, Mỹ tháng 5.2013. Mong muốn viết 5 cuốn sách như vậy tại 5 châu lục, do vậy, khi Nhã Nam thông báo cuốn Chuyện tầng năm được dịch ra tiếng Việt, Nicolas Ancion quyết định tới Việt Nam và viết một tác phẩm trong 24 giờ. Độc giả khắp nơi trên thế giới có thể đọc tác phẩm nguyên bản bằng tiếng Pháp trong khi tác giả đang viết. Bản dịch tiếng Việt được đăng tải vài giờ sau đó trên trang web nhanam.vn.


Nicolas Ancion chọn Việt Nam để thực hiện công việc này, bởi: Tôi đi du lịch khá nhiều để khám phá và viết về vùng đất mới, nhưng đó phải là nơi tôi thấy gắn bó, cảm thấy thích thú và muốn viết về nó. Và Việt Nam là một nơi như vậy. Tuy nhiên, cảm xúc ấy không chỉ bắt đầu cách đây 2 năm, khi tôi đến đất nước này, mà cái tên Việt Nam đã tồn tại trong tâm trí tôi khá lâu. Từ nhỏ, tôi đã có bạn thân là người Việt Nam, theo bố mẹ sang Bỉ năm 12 tuổi. Có thể nói, tôi cảm thấy mình có sợi dây liên hệ với Việt Nam. Nicolas Ancion viết 12 giờâ tại Hà Nội và 12 giờâ tại TP Hồ Chí Minh. Điều đó thuận lợi hơn vì tôi được nghỉ ngơi, nhưng cũng phức tạp hơn vì tôi chưa hình dung sẽ viết 2 tác phẩm hay 2 nửa tiểu thuyết, bởi mỗi câu chuyện sáng tác ở một thành phố, và chúng lại có sự kết nối. Trước khi bắt đầu viết tại Hà Nội, Nicolas Ancion không đặt ra sẽ viết về vấn đề gì, cho tới lúc bắt tay vào viết mới huy động trí não, sức tưởng tượng. Việc viết tiểu thuyết trong 24 giờ giống như một giấc mơ vậy. Ta không thể biết trước mình sẽ đối diện với những gì, hay những tình huống, câu chuyện nào sẽ nảy ra trong thời gian tôi viết. Tuy nhiên, Nicolas Ancion cũng chia sẻ, khi đến một thành phố, trong tác phẩm của mình, anh đều muốn vẽ nên chân dung con người và các thành phố đó. Và trong phần đầu tác phẩm Cơn hoảng loạnthoáng qua viết tại Việt Nam xuất hiện các địa danh của Hà Nội, không khí giao thông mà tác giả cho là “bản hòa âm còi xe và khói bụi”…

Thông thường viết tiểu thuyết sẽ mất thời gian dài, có khi nhiều năm. Ancion viết Chuyện tầng 5 trong 2 năm, nhưng anh khao khát sáng tác tiểu thuyết trong 24 giờâ, coi đó là một trò chơi, thử nghiệm sáng tạo, dù không chắc chắn sẽ thành công. Tôi sáng tác miễn phí, độc giả đọc miễn phí, nhưng tôi thấy mình được nhiều thứ. Tôi có thể biết được ý kiến của độc giả và suy nghĩ để xây dựng phần tiếp theo cho tác phẩm. Tôi có thể đi theo gợi ý đó, nhưng cũng có thể làm ngược lại để độc giả thấy thú vị. Ở Bruxelles, tôi viết bằng tiếng Pháp nên mọi người có thể đọc trực tiếp, viết trực tuyến và cũng có nhà phê bình trực tuyến. Sau một chương, trong bình luận của mình, ông nói nhân vật này rất hay, chương sau sẽ diễn biến ra sao, nhưng tôi lại tìm cách thay đổi điều đó... Còn ở New York, tác phẩm được dịch từ tiếng Pháp ra tiếng Anh ngay sau đó. Khi hoàn thành, tác phẩm đã được chọn in dành cho sinh viên Mỹ học tiếng Pháp, coi tiếng Pháp như ngôn ngữ thứ hai. Tất nhiên, với bản in này, Ancion đã có một số chỉnh sửa để tác phẩm hoàn chỉnh hơn. Thông thường, các nhà văn chỉ cho độc giả thấy được sản phẩm, kết quả công việc của họ nhưng với việc viết tác phẩm trong 24 giờ, tôi muốn để công chúng được thấy cả quá trình làm việc, sáng tác của mình. - Nicolas Ancion nói.

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh, đây là lần đầu tiên một tác giả nước ngoài có chuyến đi thực tế sáng tác tại Việt Nam, và đặc biệt có sản phẩm ngay. Qua đó cũng cho thấy một số điều về kỹ thuật viết của nhà văn châu Âu. Ngoài viết tác phẩm trong 24 giờ, Nicolas Ancion còn tham gia tọa đàm Văn chương ngày nay còn lợi ích gì tại Hà Nội và workshop, sáng tác truyện ngắn cùng sinh viên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 Nicolas Ancion là nhà viết kịch, tác giả của hàng chục tác phẩm văn học dành cho người lớn và thiếu nhi được đánh giá cao tại Bỉ và trên thế giới. Anh cũng nhận được nhiều giải thưởng: Giải thưởng quốc tế dành cho các tác giả trẻ năm 1989, 1991; giải Rossel cho tiểu thuyết Người đàn ông trị giá 35 tỷ… Tác phẩm của Nicolas Ancion được chuyển thể thành phim, được dùng làm tài liệu sư phạm.

Lê Thủy