Đàm phán Mỹ - Triều cấp chuyên viên

Những tuyên bố trái ngược

- Thứ Hai, 07/10/2019, 08:06 - Chia sẻ
Trong khi các nhà đàm phán hàng đầu Triều Tiên tuyên bố, cuộc thảo luận với Mỹ tại Thụy Điển ở cấp chuyên viên đã đổ vỡ, thì Bộ Ngoại giao Mỹ lại khẳng định những gì diễn ra ở Stockholm vô cùng tốt đẹp. Đâu là sự thật sau những tuyên bố trái chiều này?

Phát biểu sau tuyên bố của Cộng hòa DCND Triều Tiên vài giờ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho rằng: “Những bình luận sớm từ phái đoàn Triều Tiên không phản ánh nội dung hoặc tinh thần cuộc thảo luận kéo dài 8 tiếng rưỡi ngày 5.10. Trong quá trình thảo luận, phái đoàn Mỹ đã xem xét các sự kiện kể từ hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và thảo luận về tầm quan trọng cuộc gặp chuyên sâu hơn để giải quyết nhiều vấn đề quan tâm của cả hai bên”.

Theo bà Ortagus, Mỹ đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo và sẽ tiếp tục theo đuổi ngoại giao với Triều Tiên về chương trình hạt nhân. Bà Ortagus cho hay Thụy Điển đã mời hai bên trở lại tiến hành cuộc thảo luận khác trong hai tuần và Mỹ đã chấp nhận. Hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên có chấp nhận đề nghị nói trên hay không.

Trước đó, phát biểu tại Đại sứ quán Triều Tiên ở ngoại ô Thủ đô Stockholm, Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil tuyên bố cuộc đàm phán với Mỹ đã thất bại ngay khi bắt đầu do không đáp ứng mong đợi của Bình Nhưỡng. Ông khẳng định lý do đàm phán không mang lại kết quả hoàn toàn là do phía Mỹ không chịu từ bỏ lập trường và quan điểm cũ, mặc dù đến nay Washington đã gợi ý về một cách tiếp cận linh hoạt và sáng tạo, khiến dư luận kỳ vọng khả năng giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kim Myong-gil cũng cho biết, Triều Tiên có thể tham gia thảo luận “giai đoạn tiếp theo” của các biện pháp phi hạt nhân hóa, nếu Washington hồi đáp một cách “chân thành” những biện pháp mà Bình Nhưỡng đã chủ động thực hiện như ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Sau nhiều tháng bế tắc, ngày 5.10, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và người đồng cấp Triều Tiên Kim Myong-gil đã gặp nhau ở Villa Elfvik Strand, một trung tâm tổ chức hội nghị ở Lidingo, phía Đông Bắc Thủ đô của Thụy Điển. Trước thềm cuộc gặp, dư luận cho rằng cuộc đàm phán mới này sẽ tập trung vào cách thức thúc đẩy thực thi thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6.2018 tại Singapore.

Theo thỏa thuận này, hai bên đã cam kết xây dựng mối quan hệ song phương mới, cùng nỗ lực thiết lập một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên; hợp tác hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” trên bán đảo này. Những tiến bộ đạt được từ vòng đàm phán cấp chuyên viên này được cho là sẽ mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ ba giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa hai nước kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 2 không đạt được thỏa thuận do bất đồng giữa hai bên về yêu cầu của Mỹ muốn một lộ trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng, với các yêu cầu của Bình Nhưỡng liên quan tới dỡ bỏ trừng phạt và bảo đảm an ninh.

Tuy nhiên, theo ông Evans Revere, cựu quyền Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương tại Bộ Ngoại giao Mỹ, việc không đạt được thỏa thuận hôm 5.10 và các tuyên bố mâu thuẫn sau đó là không đáng ngạc nhiên. Ông Revere nhận định: “Điều quan trọng cần biết là chúng ta sẽ không thấy nhiều tiến triển trong các cuộc đàm phán này, chúng kéo dài rất lâu vì mục tiêu của Bình Nhưỡng là lôi kéo Tổng thống Donald Trump vào một hội nghị thượng đỉnh khác mà ở đó Triều Tiên tin chắc cuộc đàm phán sẽ diễn ra theo cách họ muốn. Triều Tiên hiểu rằng con đường dẫn đến một hội nghị thượng đỉnh khác nhất thiết phải đi qua các vòng đàm phán cấp độ làm việc nên các cuộc đàm phán này diễn ra”.

Cựu quan chức này nói: “Vì vậy tôi không giải thích những gì đã xảy ra hôm nay là sự sụp đổ của các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc mà là một động thái của Triều Tiên cho phép chúng kéo dài hơn một chút với hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục dịu giọng về quan điểm của họ, từ đó chuẩn bị cho một “chiến thắng” dự kiến ở hội nghị thượng đỉnh tiếp theo”.

Quỳnh Vũ