Tản mạn

Những bông hoa và con cừu nhỏ

- Thứ Ba, 24/03/2020, 07:54 - Chia sẻ
Dù sao, cuộc sống vẫn đang tiếp diễn với những con người nhỏ nhoi, bé bỏng, thậm chí là đơn độc...

1. Những bông hoa tươi tuyệt đẹp đang chờ bị “hành quyết” sau khi cuộc đấu giá hoa truyền thống ở Hà Lan không thể tổ chức vì Covid-19. Dù biết sẽ phải chết, chúng vẫn đẹp hớn hở dưới ánh mặt trời.

Một sinh linh bé bỏng trong tay người chăn cừu ở một ngôi làng của Thổ Nhĩ Kỳ. Người đàn ông đang ôm con cừu mới sinh để bảo vệ nó khỏi bị lạnh. Sự sống vẫn đang sinh sôi và được gìn giữ như thế.

Hai bức hình nói trên là 2 khoảnh khắc ấn tượng nhất trong 20 bức hình được tờ Người bảo vệ (The Guardian) bình chọn là 20 khoảng khắc ấn tượng nhất của thế giới tuần qua. Trên The Guardian, 10 bức hình ấn tượng nhất đều ám ảnh đến rợn người bởi dịch bệnh. Nhưng ở 10 bức hình sau đó, bạn sẽ thấy cuộc sống vẫn đang tiếp diễn với những con người nhỏ nhoi, bé bỏng, thậm chí là đơn độc. 

2. Cũng trên The Guardian, 3 trong số những khoảnh khắc ấn tượng nhất trên thế giới 24 giờ (ngày 19.3) đều liên quan đến dịch cúm đang hoành hành thế giới.
Trong bức hình thứ nhất, rất nhiều xe bus đưa rước học sinh biến thành những cái thùng sắt bất động trong bãi đậu xe, khi tất cả trường học ở New York phải đóng cửa vì Covid-19.

Nhưng đôi tân lang, tân nương người Israel Roni Ben-Ari và Yonatan Meushar không bất động. Họ nhảy cùng nhau trong đám cưới chỉ có... 3 người (thêm 1 nhạc công). Và một chú bé vẫn vui đùa dưới những rặng anh đào bung hoa rực rỡ trong một công viên ở Paris giữa thời điểm kinh đô ánh sáng giới nghiêm. 

Khẩu hiệu trong mùa dịch “Hãy ở yên trong nhà” đang khuấy lên một chuyện khác: Vậy những người vô gia cư thì ở nguyên trên vỉa hè, công viên à? Hiện thế giới có khoảng 150 triệu người không được sống trong nhà, và khoảng 1,6 tỷ người (20% dân số toàn thế giới) sống trong những nơi không đủ tiêu chuẩn gọi là nhà (theo nghiên cứu của YaleGlobe)

3. Khuôn mặt xinh đẹp được che kín bởi mặt nạ chống độc, vũ công ballet Ashlee Montague nhảy múa say mê trên Quảng trường Thời đại, New York, vắng tanh. Với tôi, đấy có lẽ là khoảnh khắc đẹp nhất của thế giới 24 giờ qua (ngày 20.3).

Trong một diễn biến đáng mừng khác, Chính phủ Campuchia tuyên bố sẽ dừng tất cả các dự án xây đập thủy điện trên sông Mekong trong ít nhất một thập niên tới. Quyết định này được đưa ra sau khi Chính phủ của ông Hunsen lắng nghe tư vấn từ phía Nhật Bản, ngừng khai thác thủy điện mà chuyển sang các nguồn năng lượng mới, đặc biệt là mặt trời và gió. 

Sông Mekong, nơi hỗ trợ nghề cá nội địa lớn nhất thế giới, chảy từ cao nguyên Tây Tạng xuống Biển Đông, đi qua Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Trên toàn khu vực, ít nhất 60 triệu người phụ thuộc vào tài nguyên của nó nhưng “sức khỏe” của con sông ngày một bị đe dọa bởi các đập thủy điện, phá rừng, biến đổi dòng chảy, dẫn tới biến đổi khí hậu... Các nghiên cứu khoa học cho thấy các đập thủy điện băm nát dòng Mekong sẽ đẩy nhanh quá trình lún, thu hẹp đồng bằng và đe dọa tương lai của vựa thóc lớn nhất khu vực là đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Nạn hạn hán và xâm nhiễm mặn đang diễn ra ở miền Tây chính là một trong những hệ lụy của tình trạng này.

Động thái tích cực trên của nước bạn quả đáng được ví như “cơn mưa rào giữa nắng hạn”! 

Thủy Phạm