Nhịp cầu

Đẩy mạnh liên kết, tìm đầu ra cho nông sản

- Thứ Ba, 04/08/2020, 06:45 - Chia sẻ
Để đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân, trước kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh Long An, nhiều cử tri đã có ý kiến, kiến nghị việc quan tâm tìm nơi tiêu thụ nông sản cũng như tăng cường hướng dẫn người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã có văn bản trả thời cụ thể. Theo đó, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân, HTX, tổ hợp tác gặp gỡ, liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Cụ thể, tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ giữa doanh nghiệp, các HTX, tổ hợp tác và nông dân trong vùng sản xuất rau, thanh long, lúa, bò thịt ứng dụng công nghệ cao tỉnh Long An năm 2018; tổ chức hội nghị trao đổi bàn giải pháp thu mua và tiêu thụ lúa gạo vụ đông xuân 2018 - 2019… UBND tỉnh cũng đã làm việc với Công ty Cổ phần Nafoods Group để đẩy mạnh hợp tác tiêu thụ nông sản. Lập danh sách các HTX sản xuất lúa gửi đến các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ giới thiệu doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp các HTX.

Cùng với đó, công tác tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp luôn được UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo ngành chức năng thực hiện quyết liệt. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số kế hoạch tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật chưa được triển khai. Ngành nông nghiệp cũng đã chủ động linh hoạt hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân bằng nhiều hình thức khác nhau. Trên địa bàn huyện Bến Lức, trong vụ hè thu 2020, ngành đã tổ chức thực hiện 1 mô hình trình diễn giống các giống nếp, giống chịu mặn; triển khai, khảo sát mô hình trình diễn quy trình kỹ thuật canh tác, ứng dụng cơ giới hóa; khảo sát chọn điểm thực hiện các mô hình gồm: Trình diễn canh tác theo hướng hữu cơ tại Bến Lức, trình diễn kỹ thuật trồng rau thủy canh tại Bến Lức.

UBND tỉnh khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành có giải pháp hữu hiệu hơn đẩy mạnh liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Triển khai chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản để vừa nâng cao giá trị gia tăng, vừa vận động các doanh nghiệp tham gia vào liên kết sản xuất và hình thành các chuỗi sản xuất; đồng thời, tăng cường xúc tiến thương mại cho các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh. Cùng với đó, sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục phối hợp với các viện, trường, các địa phương tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao nhiều mô hình sản xuất và nhân rộng để áp dụng trực tiếp lý thuyết vào thực tế.

Đông đảo người dân, nhất là các hộ tham gia sản xuất nông nghiệp trên địa bàn mong muốn các chính sách đẩy mạnh liên kết, tìm đầu ra cho nông sản cũng như việc hướng dẫn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất được quan tâm thực hiện nhiều hơn, để ngành nông nghiệp có nhiều đóng góp cho nền kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

KIỀU BẢO