Huyện Quốc Oai, Hà Nội

Nhiều thành tựu trong xây dựng nông thôn mới

- Thứ Ba, 13/08/2019, 23:30 - Chia sẻ
Ngày 13.8, UBND huyện Quốc Oai tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng dự và phát biểu chỉ đạo.

CỦy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao giấy khen cho cá nhân, tập thể có thành tích trong thực hiện Chương trình 02 
Ảnh: Tường Vy

Báo cáo của UBND huyện cho thấy, đến nay, huyện Quốc Oai đã hoàn thành các thủ tục, hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019. Trong 10 năm thực hiện Chương trình 02, huyện Quốc Oai đã có rất nhiều thành tựu nổi bật, nhiều điểm sáng trong bức tranh nông nghiệp, nông thôn hiện đại. Điển hình, huyện đã huy động được hơn 4.300 tỷ đồng nguồn lực từ các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, có 1.250 hộ gia đình tham gia hiến hàng trăm mét vuông đất, hàng trăm ngày công lao động để xây dựng những công trình công cộng, các tuyến đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - kỹ thuật - xã hội trên địa bàn huyện Quốc Oai được đầu tư bài bản, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đỗ Huy Chiến, huyện đã hoàn thành sớm công tác dồn điền đổi thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nông dân, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, trên địa bàn hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung, ứng dụng công nghệ cao, giúp nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Đến nay, thu nhập bình quân toàn huyện đạt 45 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bền vững còn 0,46%. Quốc Oai cũng là huyện đi đầu đầu tư các công trình điện nông thôn, nước sạch phục vụ người dân.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương thành quả huyện Quốc Oai đã đạt được; đồng thời đề nghị huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh để gìn giữ và phát huy các thành tựu đã đạt được. Trong phát triển kinh tế, huyện cần đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, duy trì các mô hình có hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là các thương hiệu sẵn có và tăng cường truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trong chăn nuôi, huyện cần xây dựng các mô hình chăn nuôi trang trại tập trung xa khu dân cư để hướng tới không còn chăn nuôi nhỏ lẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, phát triển hơn nữa các HTX hoạt động theo mô hình mới; duy trì các thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp, gắn với phát triển du lịch.

Cũng tại hội nghị, UBND huyện Quốc Oai đã trao giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, đóng góp lớn trong 10 năm thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội.

TƯỜNG VY