Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Nhiều giải pháp căn cơ để hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 08:56 - Chia sẻ
Giải trình, làm rõ các vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội Khóa XV, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định Hà Nội sẽ đề ra nhiều giải pháp căn cơ, hiệu quả để khôi phục kinh tế Thủ đô quay trở lại với đà tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

Giãn nợ thuế cho các doanh nghiệp

Đi vào làm rõ một số vấn đề cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết: Về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thành phố đã giãn hoãn nợ thuế cho các doanh nghiệp khoảng 17.500 tỷ đồng, bằng 45% so với cả nước. Thành phố cũng đã chuyển 1.020 tỷ đồng qua Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho các hộ nghèo, hộ kinh doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vay phát triển sản xuất, đồng thời rà soát, đề xuất giãn hoãn tiền thuê, sử dụng đất cho các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin thêm: Hiện các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô đang nợ đọng trên 30.000 tỷ đồng tiền thuế, trong đó, các doanh nghiệp có khả năng trả nợ là 15.000 tỷ đồng, số còn lại chủ yếu là các doanh nghiệp có tỷ lệ nợ kéo dài qua nhiều năm, qua các thời kỳ. "Nếu doanh nghiệp không nộp thuế, thành phố có thể giao Cục Thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế. Đối với các trường hợp không hoàn thành nghĩa vụ liên quan nợ đọng thuế, UBND thành phố sẽ không cho các doanh nghiệp này triển khai các dự án mới” - ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề quy hoạch hai bên sông Hồng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Vấn đề này hiện đang vướng vào Luật Quy hoạch, trong đó, phải có quy hoạch phân lũ thì mới thực hiện được quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, mà việc này hiện không thuộc thẩm quyền của thành phố. Tới đây, Hà Nội sẽ có buổi làm việc với Bộ NN - PTNT, qua đó Bộ sẽ ủy quyền cho thành phố tiếp tục thực hiện quy hoạch với dự kiến xây dựng các đô thị sinh thái hai bên bờ sông Hồng, biến hai bờ đê thành hai con đường ven sông... “Đặc biệt, thực hiện được quy hoạch phân lũ thì gần 900.000 người dân sống dọc theo sông Hồng tại các quận, huyện như Phúc Thọ, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Thường Tín... mới có điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng” - Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ.

Đối với các dự án chậm triển khai, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Qua rà soát của HĐND thành phố, Hà Nội có 383 dự án chậm triển khai với nguyên nhân chủ yếu là sau khi sáp nhập địa giới hành chính thành phố, các dự án này phải chờ quy hoạch chung và quy hoạch phân khu thì mới lập được quy hoạch chi tiết. Trong một năm vừa qua, UBND đã giải tỏa được 64 dự án, riêng huyện Mê Linh đã giải quyết 29/47 dự án. Thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục rà soát, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các dự án.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, từ nay đến cuối năm Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp để khôi phục kinh tế Thủ đô quay trở lại với đà tăng trưởng  

Ảnh: P.Long 

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép

Thực hiện yêu cầu của Thường trực HĐND thành phố, UBND thành phố đã trả lời 28 câu hỏi chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố trên các lĩnh vực kinh tế, quản lý đô thị, an sinh xã hội...

 

Từ nay đến cuối năm, UBND thành phố xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu chính là tiếp tục chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực, nhân lực để bảo đảm chăm lo sức khỏe cho người dân, làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác. "Mọi nguồn lực của thành phố được cân đối để bảo đảm chế độ chính sách về an sinh, xã hội" - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thành phố cũng rất coi trọng các nhiệm vụ bảo đảm, giữ gìn vệ sinh môi trường, tiếp tục không cắt giảm các dự án đầu tư cho môi trường. Theo đó, đối với dự án xử lý rác thải tại khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), Chủ tịch UBND thành phố cho biết sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 12.2020; công trình xử lý nước thải Yên Xá (huyện Thanh Trì) hiện vẫn bảo đảm tiến độ và đến đầu năm 2022 sẽ hoàn thành...

Đáng chú ý, Hà Nội đã đề ra một số nội dung nhằm bảo đảm nhiệm vụ khôi phục và phát triển kinh tế. Trong đó, thành phố đặc biệt coi trọng phát triển văn hóa, xem đây là “sức mạnh mềm” nhằm lan tỏa vị thế, giá trị nghìn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình” của Thủ đô ra thế giới. Hà Nội cũng tập trung các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa bằng nhiều giải pháp như xây dựng chương trình, sự kiện văn hóa chào mừng 1010 năm Thăng Long. Ngoài ra, thành phố đang đánh giá kỹ lưỡng, đàm phán với đơn vị nắm bản quyền để tiếp tục tổ chức giải đua F1 vào cuối tháng 11.2020, đồng thời tiếp tục chuẩn bị chương trình, dự án phục vụ Seagame 31 và Paragame 11.

Long Huỳnh