Nhật Bản triển khai phương pháp xét nghiệm Covid-19 mới tại sân bay

- Thứ Tư, 29/07/2020, 23:31 - Chia sẻ
Kể từ ngày 29.7, Chính phủ Nhật Bản triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp kháng thể sử dụng mẫu nước bọt đối với những người nhập cảnh vào nước này.

Phát biểu sau khi thị sát việc triển khai phương thức xét nghiệm kháng thể tại sân bay Narita, Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết, phương pháp xét nghiệm mới sẽ rút ngắn thời gian, nâng cao năng lực xét nghiệm tại sân bay, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm cho các nhân viên y tế.

Sân bay Narita của Nhật Bản
Nguồn: Jakarta Post

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR đang được tiến hành tại các sân bay của Nhật Bản đòi hỏi thời gian dài, người nhập cảnh phải chờ đợi khoảng 1 ngày tại địa điểm chỉ định mới nhận được kết quả. Phương pháp xét nghiệm kháng thể cho ra kết quả trong vòng 1 giờ, tạo điều kiện thuận lợi và tránh tình trạng chờ đợi căng thẳng cho người nhập cảnh vào Nhật Bản.

Bộ trưởng Kato Katsunobu cũng cho biết, trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực để khôi phục hoạt động đi lại quốc tế, kể từ tháng 9.2020, năng lực xét nghiệm Covid-19 tại các sân bay của nước này sẽ được nâng lên mức 10.000 mẫu/ngày. Việc áp dụng các phương pháp xét nghiệm mới sẽ góp phần khôi phục hoạt động kinh tế đồng thời kiểm soát sự lây lan của dịch.

Cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ nước này sẽ tăng cường cử chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội để hỗ trợ các địa phương kiểm soát ổ dịch Covid-19. Tính đến ngày 28.7, trên toàn Nhật Bản có 550 ổ dịch. Hiện nay, 77 nhóm chuyên gia của Bộ đã được cử đến 32 tỉnh, thành phố của Nhật Bản. Ông Suga nhấn mạnh, việc sớm nắm bắt và kiểm soát các ổ dịch rất quan trọng trong ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng.

Bên cạnh đó ông Suga cũng cho biết, Chính phủ Nhật Bản duy trì quan điểm yêu cầu các bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ được theo dõi tại cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, một số địa phương của Nhật Bản đang rơi vào tình trạng thiếu cơ sở vật chất dành cho các đối tượng này. Chính phủ Nhật Bản sẽ có biện pháp hỗ trợ tích cực, trong khi các địa phương cần nhanh chóng bảo đảm số lượng phòng lưu trú cần thiết.

Đạt Quốc