Người dân có thêm lựa chọn

- Thứ Hai, 10/09/2018, 07:43 - Chia sẻ
Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn chế, việc xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực để phát triển ngành y tế là rất quan trọng. Thấu hiểu được điều đó, Nghệ An đã thực hiện Đề án phát triển công tác y tế theo hướng xã hội hóa. Tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hợp tác về quản lý, nâng cao chất lượng hệ thống y tế và ghi nhận nhiều kết quả quan trọng.

Những bước tiến ban đầu

Những năm qua, hệ thống y tế công lập trên địa bàn tỉnh không ngừng được củng cố, phát triển từ tỉnh đến thôn, đáp ứng cơ bản nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ nguồn vốn được đầu tư hằng năm, các cơ sở y tế đã và đang được xây mới hoặc nâng cấp cả về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Nhiều bệnh viện tuyến huyện được tuyến trên tăng cường, hỗ trợ cán bộ, trang thiết bị, chuyển giao kỹ thuật. Nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới đã được triển khai có hiệu quả. Trên địa bàn tỉnh còn có các cơ sở y tế của lực lượng quân y, y tế của bộ đội biên phòng, công an. Hệ thống này đã cùng với ngành y tế tỉnh triển khai hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Hàng trăm người dân đến Trạm Y tế xã Bồng Khê, huyện Con Cuông (Nghệ An) nghe tư vấn và được khám sức khỏe miễn phí
Ảnh: V. ĐỒNG

Với khối y tế nhà nước,  tỉnh chủ chương xã hội hóa trang thiết bị y tế theo hình thức liên doanh, liên kết, góp vốn đã góp phần quan trọng giúp người bệnh được thụ hưởng các kỹ thuật KCB (khám chữa bệnh) tiên tiến. Tính đến ngày 27.4, đã có 22/35 đơn vị KCB thực hiện xã hội hóa theo hình thức liên doanh, liên kết, góp vốn cho thuê thiết bị. Tổng số trang thiết bị xã hội hóa từ khi triển khai đến năm 2016 là 100 thiết bị, máy móc với tổng kinh phí hơn 159 tỷ đồng. Hiện, nhiều kỹ thuật y tế cao cũng đã được triển khai hiệu quả ở tuyến dưới, tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến giảm đáng kể.

Bên cạnh nguồn lực từ ngân sách nhà nước đầu tư chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã huy động đóng góp, hỗ trợ tài chính cho khám, chữa bệnh, bảo trợ bệnh nhân nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật như: phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch đem lại nụ cười trẻ thơ; phẫu thuật mắt đem lại ánh sáng cho người khiếm thị; phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em; tổ chức bếp ăn tình thương tại các bệnh viện... Nhờ sự tham gia tích cực của cộng đồng đã tạo nên nguồn lực không nhỏ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Người dân có thêm sự lựa chọn

 Trang thiết bị hiện đại phục vụ hiệu quả công tác KCB góp phần mang lại nguồn thu lớn cho nhiều bệnh viện ngoài công lập nên đã thu hút được nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế tài năng. Theo đó, hiện có tổng số 1.358 cán bộ y tế (chiếm tỉ lệ hơn 10% so với nhân lực y tế toàn tỉnh), trong đó có 436 bác sĩ (chiếm 18% so với bác sĩ toàn tỉnh). Năm 2017, các bệnh viện ngoài công lập đã khám cho 600.240 lượt người, chiếm 13% số lượt khám của toàn ngành; điều trị nội trú cho 54.605 lượt bệnh nhân, chiếm 11% số lượt điều trị nội trú của toàn ngành.

Với sự đòi hỏi của người dân về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, chỉ dựa vào nguồn ngân sách nhà nước sẽ không đáp ứng được. Việc người dân đổ về các bệnh viện lớn ở tuyến Trung ương để khám, chữa bệnh diễn ra khá phổ biến nên những năm qua, tỉnh đã chủ trương đa dạng hóa các hình thức chăm sóc sức khỏe để huy động thêm nhiều nguồn lực tham gia cung cấp dịch vụ y tế. Với sự ra đời và phát triển của hệ thống y tế ngoài công lập đã tạo điều kiện cho nhân dân được lựa chọn các dịch vụ y tế phù hợp và thuận tiện; đồng thời giảm gánh nặng cho hệ thống y tế công lập. Số cơ sở hành nghề y - dược tư nhân ngày càng tăng, đa dạng về loại hình và được phát triển đến tận vùng sâu, vùng xa. Xã hội hóa y tế ngoài công lập đã ghi nhận nhiều kết quả quan trọng. Toàn tỉnh hiện có 11 bệnh viện ngoài công lập (chiếm 24,4% cơ sở KCB), 271 phòng khám chuyên khoa tư nhân và các loại hình khác. Trong năm 2017, các bệnh viện đã đầu tư 72 tỷ đồng để mua sắm 479 thiết bị.

 Xã hội hóa y tế được đánh giá là hướng đi đúng đắn. Tuy nhiên, quá trình triển khai, các bệnh viện cần lưu ý đến việc đáp ứng các yêu cầu vừa nâng cao chất lượng KCB, vừa bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư nhưng cũng phải đặc biệt quan tâm đến quyền lợi của người bệnh. Qua đó, góp phần quan trọng chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành y tế quốc gia.

Tùng Dương