Câu truyện Đại biểu

Người đại biểu “hai trong một”

- Thứ Hai, 11/11/2019, 08:21 - Chia sẻ
Những người lần đầu gặp ông Hồ Văn Hùng sẽ thấy ông thật điềm đạm, kiệm lời. Ông từng là đại biểu HĐND phường Tân Phong, TP Biên Hòa, Đồng Nai Khóa IV, V có uy tín cao nên về phường Trung Dũng, lại được dân bầu làm đại biểu HĐND phường liên tục ba khóa liền.

Vai trò “hai trong một”

Khác biệt so với nhiều đại biểu khác, ông Hồ Văn Hùng vừa là đại biểu dân cử, vừa là Trưởng khu phố 3, phường Trung Dũng liền bốn nhiệm kỳ. Nhiều lần nhận được giấy mời ra khu phố để dự họp thông báo tình hình hoặc triển khai những hoạt động mới, điều làm tôi ấn tượng là sự quản lý, theo dõi địa bàn của ông Hùng thật sát sao, tỉ mỉ. Ông và các lãnh đạo khu phố 3 thuộc địa bàn của mình như lòng bàn tay. Trong cuốn nhật ký hàng ngày của khu phố có ghi rõ từng “ca” mâu thuẫn trong các hộ dân và kết quả giải quyết của lãnh đạo khu phố. Ông Hùng cho biết, mâu thuẫn phát sinh trong sinh hoạt giữa các hộ dân, lãnh đạo khu phố thường giải quyết bằng cách mời đôi bên đến hòa giải, động viên hai bên “chín bỏ làm mười ”, để giữ gìn “tình làng nghĩa xóm”.


Bên cạnh luôn nhắc nhở cơ quan nhà nước nhớ lời hứa với nhân dân, đại biểu cũng phải cố gắng giải trình, thuyết phục để bà con hiểu và thông cảm với cơ quan chức năng

Là đại biểu HĐND phường Trung Dũng khi đang giữ vai trò Trưởng khu phố, tất thảy những gì người dân bức xúc thay vì chờ tới cuộc họp TXCT, ông đều có thể giải quyết ngay trên cương vị người có thẩm quyền cao nhất trong quản lý địa bàn. Khu phố 3 nằm giữa trung tâm TP Biên Hòa, dân cư sống ổn định, ít phức tạp hơn so với những khu vực cửa ngõ, nhiều năm nay khu phố không có điểm “nóng”, không xảy ra những vụ việc nổi cộm. Tuy nhiên, luôn có những vấn đề cần đến vai trò “cầm cân nảy mực” của lãnh đạo khu phố mà trực tiếp là ông Hùng.

Ở Văn phòng khu phố 3, công việc tập trung vào buổi sáng, nhưng nếu có việc cần giải quyết, buổi chiều ông Hùng vẫn đến để xử lý, không để tồn đọng. Nhờ Ban lãnh đạo đoàn kết, gần gũi với dân, có giải pháp tốt, nhiều năm nay khu phố 3 không có trẻ em bỏ học, không có tệ nạn mại dâm, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên thấp (0,93%). Trong khu phố 3 không có thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng hay ra đường không đội mũ bảo hiểm. Nhiều năm qua, môi trường ở đây khá tốt, đường sá luôn sạch sẽ, khô ráo. Con hẻm 39 do Hội Cựu chiến binh phụ trách được UBND TP Biên Hòa công nhận đạt chuẩn “đường hẻm văn minh”.

Những thành tích ấy là công sức của cán bộ và nhân dân khu phố 3, trong đó có vai trò nòng cốt của trưởng khu phố - đại biểu HĐND phường Hồ Văn Hùng. Có thể nói, vai trò “hai trong một” đã giúp ông Hùng hoàn thành tốt trách nhiệm của người đứng đầu một cộng đồng hàng ngàn nhân khẩu, đồng thời là người đại diện cho tiếng nói của dân.

Khẳng định uy tín và trách nhiệm

Có người từng nhận xét rằng, đại biểu HĐND phường hầu hết là cán bộ, công chức đang tại vị ở các cơ quan công quyền, họ bị chi phối bởi những mối quan hệ phức tạp, đa chiều, những điều khoản không có trên giấy tờ. Do đó, đa phần rất ngại bày tỏ chính kiến, không muốn đụng chạm, càng không dám tạo ra “ngòi nổ” đấu tranh cho dân. Nhưng những đại biểu kiêm vai trò người quản lý địa bàn như ông Hùng thì khác. Ông sống với dân, chia sẻ niềm vui nỗi buồn cùng các gia đình, mọi biến cố phát sinh trong đời sống của người dân đều tác động vào con tim, khối óc của ông, khiến ông không thể thờ ơ. Trong khi xử lý vụ việc trên cương vị Trưởng khu phố, ông cũng thực hiện luôn chức trách của một đại biểu HĐND.

Khi tôi hỏi bây giờ ông đang băn khoăn điều gì, nét mặt ông Hồ Văn Hùng trở nên đăm chiêu. Ông chia sẻ vấn đề “nóng” nhất của cử tri khu phố 3 và cũng là nỗi bận lòng của ông là việc giải tỏa để trùng tu lăng mộ Trịnh Hoài Đức. Người dân hiểu vai trò của nhà văn hóa Trịnh Hoài Đức đối với lịch sử phát triển của vùng đất Biên Hòa, Đồng Nai. Không ai phản đối việc tỉnh giải tỏa các hộ sống quanh khu mộ để xây lại nơi an nghỉ của danh nhân cho to hơn, đẹp hơn, góp phần vào công tác giáo dục truyền thống. Nhưng việc giải tỏa, đền bù kéo dài hàng chục năm thật sự đã đẩy nhân dân vào tình huống “đi thì cũng dở ở không xong”. Các hộ nằm trong diện giải tỏa “trắng” chưa tới thời hạn di dời sống phập phù trong cảnh không được xây lại nhà, không được nhập hộ tịch hộ khẩu, không thể lấy chủ quyền nhà thế chấp vay tiền ngân hàng…

Tôi hiểu tâm trạng bứt rứt của ông Hồ Văn Hùng và cũng hiểu cái khó của chính quyền. Trong khi thực thi chức năng quản lý, điều hành xã hội, không phải lúc nào, ở đâu cán bộ cũng quan liêu, vô cảm và thiếu trách nhiệm. Nhưng Nhà nước giống như bậc cha mẹ nghèo mà quá đông con, lo được cho đứa con này thì đứa con kia sốt ruột, phát sinh bực dọc, bất mãn. Nhiều đề án, kế hoạch bị tắc nghẽn chỉ do “hầu bao” của Nhà nước quá mỏng, trong khi các nhu cầu dân sinh lại gấp gáp, nóng bỏng, không thể chờ lâu. Ngay cả chủ trương, chính sách của cơ quan nhà nước đem áp vào thực tiễn đời sống đôi khi cũng có “độ vênh” nhất định, cần có thời gian để sửa sai, điều chỉnh. Nhưng khi đời sống của người dân gặp khó khăn, vướng mắc, phản ứng tức thời là bất mãn, mất lòng tin vào chính quyền.

Là đại biểu HĐND, nhịp cầu kết nối dân với chính quyền, ông Hùng một mặt luôn nhắc nhở cơ quan nhà nước nhớ lời hứa với nhân dân, mặt khác luôn cố gắng giải trình, thuyết phục để người dân hiểu và chia sẻ với cơ quan chức năng, tạo điều kiện cho các cơ quan hoàn thành nhiệm vụ. Điều đáng kính trọng ở ông Hùng là tuy tuổi đã cao, chế độ thù lao cho cả hai vai trò gánh vác rất hạn hẹp, ông vẫn kiên trì, thầm lặng làm chức phận một công bộc của dân với lòng nhiệt tình và ý thức trách nhiệm cao. Nhiều nhiệm kỳ liên tiếp được bầu làm Trưởng khu phố và đại biểu HĐND của hai phường Tân Phong và Trung Dũng - đó là bằng chứng thuyết phục để khẳng định uy tín và trách nhiệm của ông Hồ Văn Hùng.

HOÀNG NGỌC ĐIỆP