10 năm thực hiện Nghị quyết 816/2009/UBTVQH12 về nâng cấp lên Báo loại 1 và đổi tên thành Báo Đại biểu Nhân dân

Người bạn đồng hành không thể thiếu

- Chủ Nhật, 20/10/2019, 07:56 - Chia sẻ
Là đại biểu HĐND cấp cơ sở, chúng tôi thường có câu nói cửa miệng khi trao đổi công tác với nhau. Đó là: “Không có lớp đào tạo chuyên nghiệp dài hạn để cấp bằng làm nhiệm vụ đại biểu dân cử, đại biểu dân cử muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ, Báo Đại biểu Nhân dân chính là người thầy, người bạn luôn dẫn đường chỉ lối”. Tôi thường có thói quen cắt ra để ghim cẩn thận những bài viết tâm huyết, mang theo bên mình để đọc lại khi có thời gian. Cứ như vậy, tờ Báo đã trở thành người bạn không thể thiếu hàng ngày của tôi.

Cẩm nang để học và làm theo

Là một đại biểu HĐND, tôi đã sớm được tiếp cận với tờ Báo Người đại biểu Nhân dân, nay là báo Đại biểu Nhân dân từ những năm 2004. Vào thời điểm đó, vì chưa có hệ thống thông tin mạng nên cơ quan chuyên trách HĐND các cấp đều đặt Báo Người đại biểu Nhân dân hàng ngày; đại biểu HĐND công tác tại đơn vị vùng cao, xa xôi như chúng tôi mỗi ngày đều đón chờ tờ báo mới để đọc thông tin, bài viết về hoạt động của QH, HĐND các cấp như một cẩm nang để học và làm theo.

Là đại biểu HĐND cấp cơ sở, chúng tôi thường có câu nói cửa miệng khi trao đổi công tác với nhau. Đó là: “Không có lớp đào tạo chuyên nghiệp dài hạn để cấp bằng làm nhiệm vụ đại biểu dân cử, đại biểu dân cử muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ, Báo Đại biểu Nhân dân chính là người thầy, người bạn luôn dẫn đường chỉ lối”. Thật vậy, tờ báo hàng ngày dù trong giai đoạn nào, các lãnh đạo, biên tập viên của báo luôn quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, cách thức tiếp cận gần dân, dễ đọc, dễ hiểu, dễ đi vào lòng người. Các thông tin được đăng tải từ những người tâm huyết với nghề viết lên nên thật sự hữu ích với đại biểu dân cử. Nhiều thông tin khi đọc trên Báo đã giúp cho chúng tôi giải tỏa được những băn khoăn về các vấn đề đang gặp phải trong thực tiễn hoạt động dân cử.

Tôi vẫn rất nhớ ngày đầu vào năm 2004 khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND một huyện khó khăn của tỉnh Lào Cai, sau khi nghị quyết kỳ họp được thông qua, tôi phải ngồi vào ghế chủ tọa, cùng các đồng chí Thường trực HĐND điều hành kỳ họp ngay lập tức. Mặc dù trước đó tôi đã tham gia làm đại biểu HĐND, được quan sát chủ tọa điều hành kỳ họp nhưng khi được ngồi vào nghế chủ tọa, tôi đã phải mất thần đến vài phút vì không biết làm gì để hoàn thành trách nhiệm lớn lao này.

Rồi mọi việc cũng qua, mặc dù tự kiểm điểm tôi thấy mình lúc bấy giờ còn rất nhiều thiếu sót. Sau đó để thực hiện tốt nhiệm trước Đảng, cử tri giao phó, hàng ngày tôi đã nghiên cứu các bài viết trên Báo, đối với các bài viết tâm huyết tôi thường có thói quen là cắt ra để ghim cẩn thận, sau đó mang theo bên mình để đọc lại khi có thời gian. Cứ như vậy, tờ Báo đã trở thành người bạn không thể thiếu hàng ngày của tôi. Không chỉ đối với tôi và đại biểu HĐND các cấp, đi công tác đến một số địa phương trong tỉnh, khi trao đổi công tác tôi đã biết không ít người dân, đặc biệt là các cụ hưu trí luôn quan tâm đến hoạt động của QH, HĐND, để nắm chắc thông tin diễn biến kỳ họp QH, HĐND các địa phương.


Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao tặng thưởng cho những cộng tác viên xuất sắc của Báo Đại biểu Nhân dân

Mạng lưới cộng tác viên phong phú, rộng khắp

Cũng từ những năm 2004, khi tham gia đại biểu chuyên trách HĐND cấp cơ sở, tôi được tham gia các lớp tập huấn về nội dung đại biểu với báo chí do lãnh đạo Báo các thời kỳ tổ chức tại tỉnh và các tỉnh bạn trên cả nước. Các giảng viên là lãnh đạo báo, nhà báo chuyên nghiệp truyền tải thông tin hướng dẫn đại biểu HĐND các cấp viết tin, bài. Quá trình công tác, tôi đã đọc và thấy rất nhiều tờ báo đều có cộng tác viên tham gia viết bài cộng tác, nhưng để tập huấn cầm tay, chỉ việc cho đại biểu cấp cơ sở và mong muốn có cộng viên viết bài thì tôi chỉ thấy ở Báo Đại biểu Nhân dân. Mặc dù không phải người nào được tham gia tập huấn cũng có thể và có thời gian để viết bài cho báo, nhưng với cách làm của Báo Đại biểu Nhân dân đã quảng bá được thông tin tờ báo đến với nhiều độc giả và các độc giả lại trao đổi cho người khác để nhiều người cùng đọc báo. Việc đó tôi cho rằng cũng là một cách tập huấn gián tiếp của báo đối với đại biểu HĐND các cấp và cử tri trên cả nước.

Đi đôi với các lớp tập huấn, báo hàng năm đã tổ chức Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc luân phiên ở nhiều địa điểm trên khắp cả nước, tạo điều kiện cho các cộng tác viên được trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nghiệp vụ công tác tuyên truyền về hoạt động của QH, HĐND và xây dựng mạng lưới cộng tác viên phong phú, rộng khắp. Đại biểu tham gia Hội nghị Cộng tác viên được cổ vũ, động viên để thôi thúc mong muốn được viết bài cho báo, tôi cũng là một trong cộng tác viên được truyền lửa viết bài từ những hội nghị như thế. Khi trở thành cộng tác viên của báo, tôi càng hiểu giá trị đích thực của các thông tin được bài báo đăng tải. Đó là những thông tin chính xác, mang tính thời sự cao, những bài viết hay, kinh nghiệm quý được chắt lọc từ nhiều năm tâm huyết trong nghề của các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên cộng tác cùng báo.

Ngày nay cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, Báo Đại biểu Nhân dân đã được nhiều độc giả quan tâm đọc, đặc biệt là ĐBQH và HĐND các cấp. Chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại kết nối internet độc giả đều dễ dàng đọc được các thông tin trên báo. Để đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp cận với Báo Đại biểu Nhân dân cũng như các hoạt động của cơ quan dân cử của tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh hàng năm thường xuyên phối hợp với Ban Công tác đại biểu của QH, lãnh đạo Báo Đại biểu Nhân dân tập huấn cho đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh về cách viết tin, bài cho Báo Đại biểu Nhân dân và bản tin Đại biểu Nhân dân tỉnh, trang web Đại biểu Nhân dân tỉnh Lào Cai. Để các thế hệ đại biểu HĐND mỗi khóa có thể trở thành cộng tác viên của báo, chủ động đọc báo tìm kiếm thông tin hữu ích cho mình, lựa chọn cẩm nang nâng cao nghiệp vụ cho hoạt động người đại biểu, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Hà Thị Thiệp - Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Lào Cai