Ngoại trưởng Philippines yêu cầu ngừng chiếu phim có “đường lưỡi bò”

- Thứ Sáu, 18/10/2019, 07:58 - Chia sẻ
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 16.10 đã kêu gọi nước này ngừng chiếu bộ phim hoạt hình Abominable (tiêu đề tại Việt Nam: Everest - Người tuyết bé nhỏ) của DreamWork vì sử dụng bản đồ có hình ảnh đường chín đoạn (đường lưỡi bò) mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố trên Biển Đông.

Trong một tuyên bố trên Twitter, Ngoại trưởng Locsin nói rằng, cảnh trong phim có bản đồ đường lưỡi bò nên bị cắt và thay thế bằng một “bài chỉ trích”. Ông cũng kêu gọi tẩy chay công ty sản xuất phim. “Đối với tôi, cần kêu gọi tẩy chay tất cả các sản phẩm của DreamWorks bắt đầu từ bây giờ”. Ông Locsin cũng cho rằng, Ủy ban Đánh giá và phân loại phim ảnh truyền hình Manila, cơ quan giám sát nội dung trên TV và phim chiếu rạp, cần phải vào cuộc.

Tuy nhiên, các nhà kiểm duyệt phim Philippines vẫn chưa phản hồi về đề nghị trên của Ngoại trưởng Locsin. Trước đó, ngày 15.10, phát ngôn viên của Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố, nhà kiểm duyệt phim của Philippines sẽ là bên quyết định có hủy chiếu “Abominable” khỏi các rạp của nước này hay không.

“Abominable” là phim hoạt hình do hãng DreamWorks của Mỹ và Công ty Pearl Studio của Trung Quốc hợp tác sản xuất, nói về cô gái người Trung Quốc đã phát hiện một người tuyết sống trên gác mái nhà mình. Trước đó, phim đã bị dừng chiếu tại Việt Nam sau khi khán giả phát hiện một số cảnh phim có lồng ghép hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc.

“Đường lưỡi bò” hay “đường chín đoạn” là khái niệm mà Bắc Kinh dựa vào để tuyên bố “quyền lịch sử” đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Tuy nhiên, yêu sách này hoàn toàn trái với luật quốc tế và trên thực tế, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016, trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về đường lưỡi bò, đã ra phán quyết khẳng định yêu sách của Bắc Kinh hoàn toàn không có cơ sở pháp lý.

V. Quỳnh