Nghiệp vụ điều hành khẩn cấp và điều phối liên ngành trong phòng chống thiên tai

- Thứ Ba, 17/09/2019, 15:45 - Chia sẻ
Ngày 17.9, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Bộ NN-PTNT phối hợp với Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ tổ chức tập huấn “Nghiệp vụ điều hành khẩn cấp và điều phối liên ngành trong phòng chống thiên tai” cho Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thuộc 23 tỉnh, thành phố.

Trong 4 ngày từ 17 - 20.9, các học viên được tập huấn kỹ năng, tăng cường kiến thức về nghiệp vụ điều hành khẩn cấp và điều phối liên ngành giữa các trung tâm điều hành; lập kế hoạch, quy trình quản lý sự cố thiên tai; truyền thông trong một số sự cố mở rộng… Mục tiêu của hoạt động này nhằm tăng cường hệ thống quản lý, điều hành phòng, chống thiên tai ở Việt Nam; đồng thời, tăng cường khả năng ứng phó một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp và hiệu quả đối với sự cố.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác với Hoa Kỳ, thuộc dự án “Hỗ trợ đào tạo, tăng cường năng lực chỉ đạo điều hành phòng, chống thiên tai tại Việt Nam”.

Phát biểu tại khóa tập huấn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài nhấn mạnh, để thiết lập hệ thống chỉ huy ứng phó sự cố thiên tai đạt hiệu quả cao, cần thúc đẩy và tăng cường phối hợp liên ngành, tăng cường năng lực của đội ngũ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; cần có các quy định cụ thể để huy động và điều phối hiệu quả hơn nguồn lực của các lực lượng liên quan trong quá trình ứng phó khi có sự cố xảy ra giúp giảm thiểu rủi ro cho người dân và cộng đồng.

Ông Trần Quang Hoài bày tỏ hy vọng, thông qua đợt tập huấn này, những kinh nghiệm thực hiện Hệ thống chỉ huy khi có sự cố và hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia trong khu vực của USFS sẽ giúp Việt Nam từng bước hoàn thiện hệ thống chỉ huy ứng phó trước hết với các sự cố về thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tiến tới chủ động đối phó với các sự cố về thảm họa khác có thể xảy ra trên quy mô diện rộng.

Được biết, đợt tập huấn này nối tiếp khóa tập huấn “Ứng phó thiên tai dựa vào hệ thống điều phối và quản lý khẩn cấp” được tổ chức vào tháng 3.2019. Tổng cục Phòng, chống thiên tai đã nhận được những phản hồi rất tích cực về nội dung khóa tập huấn đã truyền tải đầy đủ đến các học viên, tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị các ví dụ thảo luận trong đợt tập huấn cần được Việt hóa và phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Chi An