Nghị lực, triển vọng, kiến tạo, sống đẹp

- Thứ Bảy, 23/05/2015, 08:27 - Chia sẻ
Đó là tiêu chí của Giải thưởng Kova dành cho các nhà khoa học có công trình ứng dụng thực tiễn, hiệu quả và các sinh viên nghèo vượt khó, những con người tử tế thực hiện những điều tốt đẹp cho xã hội... Giải thưởng này là của Tập đoàn Sơn Kova, doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam đã lập ra 12 năm nay.

Giải thưởng được khởi xướng từ năm 2002 với quy mô trên khắp cả nước, xuất phát từ tâm ý của Pgs.Ts Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova, nguyên Giảng viên chuyên ngành Hóa - Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ với hơn 30 năm công tác.

Ý tưởng ra đời của giải thưởng này được bắt nguồn từ chính hoàn cảnh của Chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova - Pgs.Ts Nguyễn Thị Hòe. Bà từng chia sẻ, hai mươi mấy năm trước, tôi cũng từng là một cô sinh viên nghèo, một nhà nghiên cứu phải chật vật với cuộc sống mưu sinh và lập nghiệp. Năm 1992 khi sang Mỹ nhận giải thưởng Kovalevskaya dành cho các nhà khoa học nữ trên thế giới, hành trang mang theo của tôi chỉ là một vali mì gói, nhưng mang theo nhiều nhất chính là tinh thần đam mê học hỏi quyết không đầu hàng số phận. Tôi đã từng phải ngủ ở gầm cầu thang sân bay, từng phải ăn mì hàng tháng liền ở Mỹ vì không có tiền trang trải cho chi phí ăn ở. Chính những ngày tháng cơ cực ấy, tôi tự nhủ với lòng sau này khi có điều kiện sẽ có hết sức để giúp đỡ thế hệ tương lai của đất nước. Và hiện nay tôi đã và đang thực hiện lời hứa ấy bằng cách sáng lập ra quỹ Giải thưởng Kova.

12 năm qua, Tập đoàn đã dành số tiền không nhỏ để trao giải cho những tấm gương điển hình trong xã hội. Pgs.Ts Nguyễn Thị Hòe cho biết, tôi rất hy vọng với tâm huyết này, các em sinh viên sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết về mặt tài chính để các em có thể tập trung tối đa vào việc học tập; các nhà khoa học sẽ có thêm động lực để nghiên cứu ra thêm các công trình có ích cho cuộc sống; các tấm gương tốt trong xã hội sẽ ngày một nhân lên...”.

Hiện nay, Pgs.Ts Nguyễn Thị Hòe làm Giám đốc Quỹ giải thưởng, Phó chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan làm Chủ tịch Ủy ban giải thưởng cùng các thành viên Ủy ban là đại diện từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam…

Các đối tượng có thể tham gia:

- Nhà khoa học với các công trình mang tính ứng dụng cao đem lại giá trị to lớn cho xã hội;

- Sinh viên nghèo vượt khó học giỏi;

- Sinh viên xuất sắc có thành tích nghiên cứu khoa học.

- Các tấm gương thiện nguyện trong xã hội.

Từ tháng 3 - 6 hàng năm, Ban tổ chức Giải thưởng Kova gửi hồ sơ về cho các đơn vị trường đại học, Sở Khoa học và Công nghệ trên cả nước, cũng như các bộ, ngành, viện, hiệp hội, hội và các bệnh viện chủ chốt. Theo thông lệ, định kỳ hàng năm, vào tháng 11.2015, Lễ trao giải thưởng Kova sẽ diễn ra.

Thanh Nguyên