Khách du lịch đến Việt Nam

Nghỉ lâu hơn nhưng chi tiêu ít hơn 

Xem với cỡ chữ
Khách đến Việt Nam chi tiêu 96 USD/ngày nhưng ở Singapore họ chi 330 USD/ngày, ở Thái Lan là 163 USD/ngày... Đây là thông tin tại hội thảo chuyên đề “Thu hút có chọn lọc các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày” diễn ra ngày 2.5, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019. Tuy nhiên, thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam không chỉ là chuyện làm sao để du khách tăng chi tiêu và thời gian lưu trú.

Khách chi tiêu còn khiêm tốn

Trong 3 năm trở lại đây, ngành du lịch thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ khi số lượt khách du lịch quốc tế không ngừng gia tăng và nguồn thu từ du lịch cũng tăng trưởng liên tục. Ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Việt Nam đứng thứ 32 toàn cầu về số lượng và sự hấp dẫn của tài nguyên thiên nhiên, văn hóa với 8 di sản thế giới được UNESCO công nhận. Năm 2018, Việt Nam đón gần 15,5 triệu lượt khách quốc tế, thu 620.000 tỷ đồng chiếm 8% GDP. Theo ông Ngô Văn Tuấn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Chính phủ kỳ vọng đến năm 2020, Việt Nam sẽ thu hút từ 17 - 20 triệu khách quốc tế, 80 triệu khách nội địa, đạt doanh thu 35 tỷ USD. Tới năm 2030, phấn đấu để du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê và đánh giá của chuyên gia, dù du khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nhưng năm 2018 tổng số du khách quốc tế vẫn thấp so với một số nước trong khu vực như Thái Lan (38 triệu), Malaysia (25 triệu), Singapore (18,5 triệu), Indonesia (15,8 triệu). Mặt khác, khách chi tiêu còn khiêm tốn. Tỷ trọng của các thị trường chi tiêu cao có xu hướng giảm dần từ năm 2015. Cụ thể, khách Bắc Mỹ từ 7,6% giảm xuống còn 5,8%, khách châu Âu từ 14,6% xuống 13,1%, trong khi khách châu Á tăng mạnh. Các thị trường ngách chi tiêu cao như golf vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Song song với đó, Thứ trưởng Lê Quang Tùng thừa nhận, khách quốc tế đến Việt Nam nghỉ lâu hơn nhưng chi tiêu ít hơn so với các nước trong khu vực. Khách đến Việt Nam chi tiêu 96 USD/ngày trong khi ở Singapore là 330 USD/ngày, ở Thái Lan 163 USD/ngày... Các số liệu trên cho thấy thị phần khách quốc tế đến Việt Nam chưa phù hợp, nếu vấn đề này không được giải quyết thì sẽ là trở ngại khiến ngành du lịch nước ta phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và khó đạt được kỳ vọng đạt doanh thu 35 tỷ USD năm 2020. Ông Tùng cho rằng, muốn du lịch đóng góp 10% GDP cả nước trong thời gian tới, ngành du lịch cần tập trung khai thác các thị trường chi trả cao, du lịch chuyên đề, tăng tỷ trọng khách du lịch tự trải nghiệm thay vì trọn gói.

Đề xuất áp dụng chính sách visa linh hoạt

Du lịch Việt mong muốn thu hút các thị trường có khả năng chi trả cao, thì chính sách cần sự thông thoáng mạnh mẽ hơn, thay vì cấp visa 15 ngày thì tăng lên 30 ngày, visa nhập cảnh nhiều lần, đơn giản hoá thủ tục, minh bạch thông tin liên quan đến việc cấp thị thực. Ông Trương Tấn Sơn, đại diện Công ty Du lịch Saigontourist nhận định, thủ tục cấp thị thực của Việt Nam đang khiến cho du khách cảm thấy không được chào đón.

Khảo sát và thấy rằng khách nước ngoài hiện đang gặp khó khi truy cập các website về thị thực cũng như các quy định liên quan, ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Grant Thornton Việt Nam khuyến nghị, Việt Nam cần có trang web chính thống do Chính phủ kiểm soát, trong đó chứa tất cả thông tin liên quan đến thị thực để cung cấp cho du khách. “Đã có một số khách phàn nàn khi đến TP Hồ Chí Minh mới biết họ được miễn thị thực. Do đó, tôi cho rằng, chúng ta cũng cần sử dụng các hòm thư của chính phủ, sứ quán thay vì email thông thường để tránh thông tin giả và trục lợi”, ông Kenneth Atkinson chia sẻ.

Cùng với đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng Giám đốc Vietravel đề xuất áp dụng chính sách visa linh hoạt. Ví dụ, Đài Loan (Trung Quốc) áp dụng visa Quan Hồng cho người Việt Nam, Mỹ đặt giới hạn về visa. Nếu muốn phát triển du lịch, chúng ta cần có chính sách mở hơn về visa. “Visa linh hoạt có thể cấp theo theo thị trường khách đông - vắng theo mùa, theo sự kiện lớn của Việt Nam như giải đua xe F1, Seagames 2021, Festival Huế, Vesak tháng 5.2019...”, ông Kỳ nói.

Tập trung khai thác giá trị văn hóa địa phương

Nhiều chuyên gia du lịch nhận định, cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam đáp ứng hầu hết nhu cầu cơ bản của khách chất lượng cao về hàng không, ăn ngon, ngủ tốt... Nhưng để kéo dài thời gian lưu trú của khách, ngành du lịch cần gia tăng tiện ích với những hoạt động như mua sắm, đánh golf, xem biểu diễn... Ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Công ty Vietnam Travelmart cho rằng, hiện Việt Nam chưa gắn nhu cầu của khách với giá trị văn hoá địa phương. Nếu muốn khách lưu trú trên 10 ngày, cần khai thác giá trị văn hóa cộng đồng, làng nghề...

Theo đó, ông Dũng đề xuất ba giải pháp. Thứ nhất, cần có khung pháp lý khi triển khai những cơ sở trong thành phố, các điểm đến lớn, khu trung tâm. Thứ hai, cần hoàn thuế cho khách tại điểm đến thay vì hoàn thuế tại sân bay. Thứ ba, cần triển khai triệt để sản phẩm gắn với văn hóa. Mỗi địa phương một sản phẩm để hình thành một hệ thống Vietnam Local Products, song cần xác định đâu là sản phẩm dành cho khách chất lượng cao khi tới làng nghề văn hóa truyền thống.

Cùng với đa dạng hóa sản phẩm chất lượng cao, môi trường du lịch nước ta cũng cần được cải thiện. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Transviet Travel cho rằng cần có một bộ tiêu chí chấm điểm về an ninh trật tự, quản lý môi trường điểm đến, cơ sở hạ tầng... Các tiêu chí này được đánh giá bởi khách du lịch, các chuyên gia lữ hành và thực hiện hàng năm. Việc công bố xếp hạng sẽ giúp các tỉnh nhìn lại mình. Kết quả này sẽ định hướng du khách tới các nơi có điểm số cao để thúc đẩy du lịch chung trong cả nước. Các doanh nghiệp lớn có thể tham gia xây dựng các điểm dừng đón đến trung tâm mua sắm để tăng nguồn thu ngoại tệ.

Khải Minh