Tản mạn

Nghề chọn người

- Thứ Bảy, 22/06/2019, 07:35 - Chia sẻ
Thế giới mới có Mary Barra và Laura Schwab là hai phụ nữ đứng đầu những thương hiệu xe hơi danh tiếng. Và thật thú vị khi người vừa được chọn ngồi ghế Chủ tịch hãng xe hơi Việt Nam lần đầu ra mắt thế giới Vinfast cũng là một phụ nữ!

Thế giới tốc độ vẫn được xem là lãnh địa của đàn ông, những kẻ từ lúc sinh ra, vớ tay chọn món đồ chơi, đã chọn ngay những chiếc ô tô mô hình. Nhưng thế giới cũng thay đổi nhanh hơn bạn tưởng!

5 năm trước, khi Mary Barra ngồi vào ghế CEO, lịch sử General Motors bước sang trang mới. Trở thành phụ nữ đầu tiên đứng đầu một tập đoàn ô tô lớn hàng đầu thế giới, trong thời điểm cạnh tranh gay gắt, Barra cho thấy cô đã đối đầu với những thử thách một cách độc lập và mạnh mẽ như thế nào. Ngay năm đầu tiên ở vị trí CEO, Barra hạ bút ký lệnh cho 84 đợt triệu hồi hơn 30 triệu chiếc xe liên quan tới vấn đề an toàn; điều trần trước Thượng viện Mỹ về các vụ tai nạn liên quan tới bộ phận đánh lửa trên xe do GM sản xuất bị lỗi cũng như bị nghi ngờ liên quan tới việc dùng tiền mua các giải thưởng để đánh bóng thương hiệu… Và năm ngoái, khi Barra tuyên bố đóng cửa 5 nhà máy của GM tại Bắc Mỹ cùng kế hoạch sa thải 14.000 công nhân, cô đã bị Tổng thống Trump chỉ trích, thậm chí đe dọa gỡ bỏ trợ cấp của chính phủ...

Nhưng các đợt triệu hồi đã tạo nên những thay đổi quan trọng trong văn hóa công ty ở GM. Và trong 5 năm ở vị trí Chủ tịch kiêm CEO của GM, Barra đã tập trung cho mục tiêu chuyển đổi GM từ một công ty chế tạo xe hơi sang một không gian công nghệ, tiên phong trong xu hướng phát triển xe lái tự động. Năm 2017, chiếc Chevy Bolt EV đã đánh bại đối thủ Tesla trong việc phát triển chiếc xe điện có giá dưới 40.000 USD có khả năng đi được quãng đường dài tới 320km/lần sạc. Người phụ nữ từng lọt vào Top 5 “Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới” cũng là CEO được trả lương cao nhất Bắc Mỹ, gần 22 triệu USD/năm, hơn tất cả đồng nghiệp nam giới. 

Nhưng Barra là số rất ít phụ nữ chọn ngành chế tạo ô tô để theo học (từ năm 18 tuổi cô đã trở thành sinh viên học nghề tại GM). Khởi nghiệp bằng một chân bán xe hơi trực tuyến tại Mỹ, Laura Schwab nhanh chóng vươn lên vị trí Giám đốc makerting của Jaguar Land Rover làm việc ngay tại thủ phủ London. Và rồi, sau một lần chứng kiến những chiếc Aston Martin được chế tác trong khoảng 250 - 300 giờ hoàn toàn bằng tay và tấm phù hiệu được chế tác trong một công xưởng chuyên làm đồ trang sức tại Birmingham, “Tôi đã bị thổi bay” - Laura thú nhận về khoảnh khắc đặc biệt ấy, để rồi là phụ nữ đầu tiên (cũng là người nước ngoài đầu tiên) trở thành Chủ tịch Aston Martin, một biểu tượng của nền công nghiệp Anh quốc hơn 100 năm tuổi, nơi chuyên tạo nên những chiếc xe thể thao không chỉ mạnh mẽ và đầy phấn khích sau tay lái mà phải đẹp hoàn hảo khi ngắm nhìn, gắn liền với những chuyến phiêu lưu tốc độ và sức mạnh của Điệp viên 007 James Bond. Ở cương vị này, không chỉ thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số kỷ lục của người Anh, Laura còn truyền cảm hứng mạnh mẽ tới những phụ nữ trong thế giới ô tô vốn do nam giới thống trị, ở mọi nơi cô đặt chân tới cũng như trong các chia sẻ trên truyền thông. 

Thế giới mới có Mary Barra và Laura Schwab là hai phụ nữ đứng đầu những thương hiệu xe hơi danh tiếng. Và thật thú vị khi người vừa được chọn ngồi ghế Chủ tịch hãng xe hơi Việt Nam lần đầu ra mắt thế giới Vinfast, cũng là một phụ nữ!

Thủy Phạm