Nghệ An xử lý nghiêm các dự án chung cư sai phạm

- Chủ Nhật, 03/11/2019, 08:25 - Chia sẻ
Việc hình thành và phát triển rầm rộ nhiều nhà chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh Nghệ An thời gian qua đã bộc lộ không ít bất cập, gây bức xúc trong dư luận. Điều này đòi hỏi UBND tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan cần đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư các dự án khắc phục những tồn tại đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Nhiều bất cập trong công tác quy hoạch

Từ năm 2000 đến cuối năm 2018, toàn tỉnh Nghệ An có 72 tòa nhà chung cư được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Tất cả các chung cư này đều được các doanh nghiệp đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngoài NSNN có tổng diện tích mặt sàn là 840.775m2 với 8.073 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 32.292 người… Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý, nhìn chung các chủ đầu tư chấp hành cơ bản đầy đủ các thủ tục để triển khai dự án, thực hiện các nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Tuy nhiên, việc phát triển rầm rộ chung cư cao tầng cũng đã bộc lộ không ít bất cập trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, vận hành, khiến dư luận không khỏi bức xúc. Điển hình, tháng 3.2018, hàng chục hộ dân mua căn hộ tại chung cư PVNC2-CT2 (phường Hưng Bình, thành phố Vinh) căng băng rôn gây áp lực vì chủ đầu tư thực hiện không đúng với cam kết ban đầu; cuối năm 2018, người dân tại chung cư Bảo Sơn (phường Hưng Phúc) tiếp tục căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà theo cam kết… Đến thời điểm hiện nay, nhiều hộ dân đang sinh sống tại chung cư Kim Thi (phường Quán Bàu) tiếp tục căng băng rôn, bức xúc cho rằng chủ đầu tư chậm trễ trong hoàn tất thủ tục quyền sở hữu căn hộ, không bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị chung cư…

Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập Đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên toàn tỉnh. Kết quả cho thấy, việc đầu tư xây dựng các chung cư cao tầng đã bộc lộ nhiều hạn chế như: Có 64 chung cư thi công chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế (có 8 chung cư xây vượt tầng); 13 chung cư chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận công tác nghiệm thu nhưng đã đưa vào khai thác sử dụng; 33 chung cư, chủ đầu tư chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua căn hộ…

Thực trạng trên được xác định có nguyên nhân chủ quan do năng lực tài chính của một số chủ đầu tư còn yếu; nhiều chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm trong quản lý, tổ chức đầu tư xây dựng, vận hành dự án nhà chung cư; chính quyền cấp huyện, xã thiếu trách nhiệm và chưa có biện pháp xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm… “Để xảy ra vi phạm, trách nhiệm chính thuộc về các chủ đầu tư; các tổ chức, cá nhân tham gia thiết kế, thi công, giám sát xây dựng chung cư. Cùng với đó, các sở, ban, ngành cấp tỉnh thiếu sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong kiểm tra, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành nhà chung cư; việc tổ chức hậu kiểm các thủ tục pháp lý do các sở, ban, ngành tham mưu, thẩm định chưa đầy đủ, thường xuyên…”, Kết luận của Đoàn thanh tra chỉ rõ.


Việc đầu tư xây dựng các chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh Nghệ An bộc lộ nhiều hạn chế
Ảnh: T. Cường

Hoàn thành khắc phục các tồn tại, hạn chế

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Chủ đầu tư phải hoàn thành khắc phục các tồn tại, hạn chế trong quá trình đầu tư xây dựng; từng bất cập, hạn chế, sai sót cụ thể đã được UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành với mốc thời gian nhất định. Trong đó, đối với chung cư thi công không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt (vượt quá 1 tầng), UBND tỉnh yêu cầu Chủ đầu tư phải tổ chức việc kiểm định chất lượng công trình xây dựng và khả năng chịu lực của công trình. Trường hợp sau khi kiểm định công trình không bảo đảm chất lượng, khả năng chịu lực để được tồn tại, chủ đầu tư phải tháo dỡ ngay phần công trình vi phạm. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ công trình, chính quyền địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định, chủ đầu tư chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Hoàn thành việc khắc phục vi phạm, báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Xây dựng) trước ngày 30.12.2019.

Bên cạnh đó, đối với các chủ đầu tư 33 chung cư chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua phải hoàn thiện công trình và hồ sơ để bảo đảm đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở cho người mua theo quy định… Đồng thời, chủ đầu tư 44 chung cư phải hoàn thành việc lập hồ sơ, thủ tục theo quy định, gửi về UBND huyện, thành phố, thị xã để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận chậm nhất vào quý II.2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị Sở Xây dựng hạn chế tối đa việc tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng chung cư cao tầng ở khu vực trung tâm đô thị, đông dân cư; không tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư chung cư cao tầng ở những khu vực chưa đáp ứng các điều kiện về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác quản lý, nghiệm thu chất lượng công trình tại các chung cư đang triển khai xây dựng… “Đối với các dự án đang triển khai thẩm duyệt thiết kế phải rà soát kỹ hồ sơ quy hoạch, thiết kế để kịp thời, yêu cầu các chủ đầu tư điều chỉnh đối với những hạng mục công trình bất cập, không bảo đảm an toàn; kiểm tra chặt chẽ các giải pháp bảo đảm an toàn cho người và công trình theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Rà soát lại các điều kiện về đáp ứng hạ tầng giao thông, chỗ để xe, giải pháp phòng cháy chữa cháy để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp”, ông Quý nhấn mạnh.

Đặc biệt, Sở Xây dựng cần đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư dự án khắc phục các tồn tại. Trường hợp chủ đầu tư nào không thực hiện đúng kết luận thanh tra, nếu đủ điều kiện theo quy định pháp luật, Sở Xây dựng Chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan có thể tham mưu UBND tỉnh chuyển hồ sơ vi phạm sang cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý… Bên cạnh đó, UBND thành phố Vinh, các thị xã, các huyện nơi có dự án nhà chung cư cũng cần tăng cường kiểm tra việc thi công các công trình chung cư và nhà cao tầng trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; không để xảy ra tình trạng hành vi vi phạm diễn ra lâu ngày, khối lượng vi phạm nhiều mới bị phát hiện, xử lý…

DIỆP ANH