“Ngày chủ nhật yêu thương” tại Bắc Kạn

- Thứ Hai, 01/06/2020, 20:46 - Chia sẻ
Sau 3 tháng giãn cách do đại dịch Covid – 19, ngày 31.5, chương trình Ngày Chủ nhật yêu thương do Ủy ban Về các vấn đề xã hội bảo trợ đã khởi động trở lại với điểm đến đầu tiên là Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Bắc Kạn.

Chương trình có sự tham gia của các đồng chí: Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng; Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn Hóa, Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Thị Mai Hoa,; Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội Lê Thị Yến; Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội Đỗ Thị Lan; Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn Phương Thị Thanh; Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng và gần 40 thành viên của Nhóm Kết nối yêu thương.


Các ĐBQH thăm nơi ở của các trẻ em sơ sinh bị bỏ rơi đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm

Giám đốc Trung tâm Hoàng Thị Dung cho biết, Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Bắc Kạn hiện đang chăm sóc và nuôi dưỡng 80 đối tượng, trong đó, có 30 người thuộc đối tượng khuyết tật thần kinh tâm thần đặc biệt nặng; 35 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 15 người già cô đơn.

Số đối tượng tuy không lớn nhưng chủ yếu là những người bị thần kinh tâm thần đặc biệt nặng và người khuyết tật không tự chủ được trong sinh hoạt; trong khi, số lượng cán bộ, nhân viên còn hạn chế cả về lượng và chất; gây khó khăn trong việc quản lý, chăm sóc. Bên cạnh đó, chế độ đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 136/NĐ-CP như tiền ăn hằng ngày, chế độ mai táng phí còn thấp so với nhu cầu thực tế… Đặc biệt, việc triển khai  Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29.11.2018 về sửa đổi bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức quy định trong thời gian tới là không sử dụng lao động hợp đồng theo Nghị định 68/CP vào làm công tác chuyên môn. Điều đó, đồng nghĩa với việc Trung tâm sẽ phải cắt giảm 19 lao động hợp đồng (theo NĐ 68/NĐ-CP). “Và, chúng tôi sẽ không có nhân viên chăm sóc, phục vụ số đối tượng BTXH hiện đang nuôi dưỡng” – bà Dung nói.


Các ĐBQH thăm hỏi động viên các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm

Chia sẻ về công việc của các cán bộ, nhân viên trong Trung tâm, UVTT Ủy ban Văn hóa, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, công tác chăm sóc các đối tượng yếu thế đã được Trung tâm thực hiện đầy đủ, chu đáo. Đặc biệt là điều kiện học tập, hòa nhập với cộng đồng của các cháu cũng đã được Trung tâm và các trường học xung quanh địa bàn quan tâm, tạo điều kiện. Đây là một trong những điều kiện quan trọng giúp các cháu có thể thực hiện được quyền trẻ em trong điều kiện tốt nhất và vững vàng bước vào đời khi đến tuổi trưởng thành.


Khám sàng lọc tim, phổi cho các đối tượng

Các thành viên Nhóm Kết nối yêu thương chuẩn bị bữa ăn cho các đối tượng

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Bắc Kạn là địa phương khó khăn nhất trong cả nước, do đó Nhà nước và địa phương cần sự quan tâm đầu tư nhiều hơn; nhất là đối với lực lượng đã và đang làm tại các trung tâm, các cơ sở bảo trợ xã hội cả nước nói chung và của Bắc Kạn nói riêng. “Chúng ta phải tính đến các chính sách thỏa đáng và điều kiện làm việc thuận lợi hơn để bảo đảm đời sống cho cán bộ nhân viên làm công tác bảo trợ xã hội” – Bà Nguyễn Thị Mai Hoa nói.


Đại diện các cháu đang sinh sống tại Trung tâm nhận quà của gia đình ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Trao quà của Nhóm Kết nối yêu thương tới Trung Tâm

Đồng quan điểm với bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc cá nhân ông và một số ĐBQH tham gia chương trình Ngày Chủ nhật yêu thương không chỉ đơn thuần là sự chia sẻ về vật chất, tinh thần với các đối tượng, với trung tâm hay với địa phương; mà đây là một cơ hội để những người làm chính sách “nhìn thấy”, “cảm thấy” những lỗ hổng chính sách cần phải sửa đổi, bổ sung. Phó trưởng Ban Lưu Bình Nhưỡng mong muốn, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa tới các đối tượng bảo trợ xã hội và “đừng bao giờ để cho họ ở lại phía sau và quá xa với những người bình thường” như lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn  Xuân Phúc.

Nhân dịp này, ngoài việc tổ chức bữa ăn cải thiện, khám sàng lọc tim, phổi cho các đối tượng, Chương trình Ngày Chủ nhật yêu thương đã trao tặng Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp Bắc Kạn các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt của các đối tượng và tiền mặt với tổng trị giá gần 55 triệu đồng. Trong đó, gia đình ĐBQH Lưu Bình nhưỡng đã trao tặng các cháu trong Trung tâm số tiền 5 triệu đồng nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6.

Tin và ảnh: Thái Bình