Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm 31% điều kiện kinh doanh

- Thứ Ba, 28/05/2019, 08:30 - Chia sẻ
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã cắt giảm “bảo đảm thực chất” 31% điều kiện kinh doanh và 20% chế độ báo cáo định kỳ. Toàn bộ thủ tục hành chính của ngành cũng đang được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Theo bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố năm 2018 (PAR INDEX 2018) vừa được công bố, NHNN lần thứ 4 liên tiếp đứng ở vị trí số 1 với số điểm 90,57/100. Đặc biệt, trong kết quả điều tra xã hội học đánh giá tác động cải cách hành chính, NHNN cũng lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu. 

Thông tin về kết quả cải cách hành chính để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã cắt giảm 31% điều kiện kinh doanh, 20% chế độ báo cáo định kỳ bảo đảm thực chất; toàn bộ thủ tục hành chính được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 bảo đảm yêu cầu công khai minh bạch. Công tác xử lý, quản lý văn bản, tổ chức hội nghị, cuộc họp, đào tạo trong toàn ngành được điện tử hóa… phần nâng cao hiệu quả công việc, cắt giảm đáng kể giấy tờ, chi phí đi lại.

Bên cạnh đó, theo định hướng của NHNN, hệ thống các tổ chức tín dụng đã chủ động rà soát, cắt giảm, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vay vốn và sử dụng các dịch vụ. Năm 2018 hệ thống các tổ chức tín dụng đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý; đồng thời cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ DN với nguồn vốn ưu đãi, trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Quy trình cung cấp dịch vụ, biểu phí, lãi suất cũng được công bố công khai và cập nhật liên tục trên trang tin điện tử của ngân hàng. Các phần mềm tiện ích sử dụng trên điện thoại được cung cấp giúp khách hàng tra cứu thông tin, trao đổi về chất lượng, giá cả dịch vụ… Các ngân hàng đã tổ chức hơn 420 cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp trên toàn quốc; đã cho vay mới hơn 50 nghìn doanh nghiệp; gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất gần 60 nghìn tỷ đồng đối với các khoản vay cũ của hơn 3.300 doanh nghiệp.

Thống đốc Đào Minh Tú cũng cho biết, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, xếp hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam đã cải thiện tăng 13 bậc (so với năm 2016). Cũng tại Báo cáo Môi trường kinh doanh 2019 (Doing Business 2019), chỉ số “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam được xếp hạng 32/190 (đạt 75/100 điểm), đứng thứ 3 trong khu vực và ngang bằng với Singapore và Malaysia - các nước đứng đầu trong nhóm ASEAN 4. Đây cũng là 1 trong 2 chỉ số của Việt Nam đạt trung bình của ASEAN 4 (cùng với Chỉ số Tiếp cận điện năng).

“Ngay trong tháng 5, chúng tôi sẽ tổ chức hội nghị toàn ngành ngân hàng để đánh giá những kết quả cải cách hành chính, đặc biệt là kết quả trong hoạt động cải cách để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vay vốn, tiếp cận dịch vụ ngân hàng”, ông Tú nói. Ông cũng nhấn mạnh, định hướng cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của ngành ngân hàng trong thời gian tới “không chỉ là yếu tố giảm bớt các điều kiện kinh doanh mà quan trọng hơn là việc củng cố một ngành, lĩnh vực hiện đại, hội nhập và con người hành chính mang tính phục vụ”.

H. Lan