Thảo luận tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Ninh Bình Khóa XIV

Ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy tập thể

- Thứ Bảy, 20/07/2019, 08:18 - Chia sẻ
Thảo luận tại hội trường về những báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ rõ nhiều yếu kém tồn tại, đề xuất giải pháp hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Nhất là việc phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; có chính sách và ký cam kết với doanh nghiệp về tuyển dụng, đào tạo nghề cho lao động; đồng thời, báo động tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể.

Sớm có chủ trương điều chỉnh cơ cấu vật nuôi

Tại phiên thảo luận, hầu hết các đại biểu đều nhất trí với dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình. Các đại biểu đề nghị, UBND tỉnh cần quan tâm đến công tác tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy để có hướng giải quyết lâu dài. Ngoài ra, tỉnh cần tuyên truyền, chỉ đạo các địa phương giải phóng hành lang lưới điện để bảo đảm an toàn; chỉ đạo ngành điện có giải pháp nâng cao chất lượng điện áp nông thôn để khi có nắng hạn xử lý bơm nước kịp thời…

6 tháng đầu năm 2019, Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nỗ lực hình thành các mô hình nông nghiệp sạch, công nghệ cao có quy mô lớn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, nông nghiệp Ninh Bình vẫn chưa xây dựng được sản phẩm chủ lực, tạo sự bứt phá. Các mô hình sản xuất còn manh mún, tình trạng phun thuốc diệt cỏ vẫn phổ biến gây nguy hại cho môi trường và sức khỏe người dân; việc chuyển đổi, tích tụ ruộng đất còn chậm; công tác tham gia, phối hợp của các cơ quan chuyên môn trong xây dựng, chuyển đổi mô hình trồng lúa chưa hiệu quả, kết quả chuyển đổi chưa đạt yêu cầu…

Theo các đại biểu, để khắc phục những hạn chế trên, tỉnh cần tập trung thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông phối hợp với các huyện trong triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Đồng thời, có giải pháp thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, hình thức sản xuất tiên tiến, bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, quan tâm chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp, thu hút thêm các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; tập trung chỉ đạo các phương án phòng chống thiên tai, bão lũ, ngập úng, cháy rừng, nhất là khi vụ cháy tại núi Vụng Quao (nằm trong khu Quần thể Danh thắng Tràng An) vừa xảy ra hồi cuối tháng 6.

Trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi đang lan ra diện rộng, đại biểu Trần Đăng Sơn (thành phố Ninh Bình) cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố Ninh Bình chưa có điểm chôn lấp xa khu dân cư nên khi xác lợn bị tiêu hủy đã bốc lên mùi hôi thối, ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. Trước tình trạng việc tiêu hủy lợn không bảo đảm vệ sinh môi trường, đại biểu đề nghị, tỉnh cần có giải pháp kịp thời, hiệu quả phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi; đồng thời, kiểm tra cụ thể điểm tiêu hủy để bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh đó, kịp thời hỗ trợ, quan tâm giám sát việc cấp kinh phí hỗ trợ người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy; sớm có chủ trương điều chỉnh cơ cấu vật nuôi, quan tâm phát triển vật nuôi gia súc (trâu, bò, dê…).


Đại biểu tham gia phiên thảo luận tổ Ảnh: Trần Tâm

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy

Xác định công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ rất quan trọng giúp ổn định tình hình kinh tế - xã hội, thời gian qua, công an tỉnh Ninh Bình đã tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm, triệt phá các đường dây buôn bán ma túy tại các quán quán karaoke, quán bar, khách sạn trên địa bàn. Tuy nhiên, báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, mặc dù lực lượng chức năng đã vào cuộc rất quyết liệt nhưng những vụ vi phạm pháp luật, các vụ giết người, hiếp dâm trẻ em trong 6 tháng đầu năm đang có nguy cơ gia tăng.

Đại biểu Đinh Thị Phượng (TP Ninh Bình) lo lắng trước tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể vẫn đang xảy ra ở nhiều địa phương. Việc các thanh niên mời nhau sử dụng ma túy trong các sự kiện được tổ chức tại nhà hàng, khách sạn, quán karaoke tiềm ẩn nhiều hệ lụy vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân trong khu vực. Để kiểm soát tình trạng này, đại biểu đề nghị tỉnh cần chú trọng, quan tâm đến tình hình tội phạm đang gia tăng hiện nay, bởi điều này chính là hồi chuông báo động cho sự xuống cấp trong đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ.

Trước vấn đề được đông đảo đại biểu, cử tri quan tâm, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình Phạm Văn Sơn cho biết: Thực tế, trong quá trình triển khai, có nhiều chủ cơ sở kinh doanh đã tìm đủ chiêu trò để qua mặt lực lượng chức năng, trong khi đó, trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ hiện đại còn thiếu nên gây khó khăn cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Để phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy nói chung và tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp; tăng cường bắt giữ, xử lý tội phạm vi phạm về ma túy và siết chặt quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm đã tiến hành kiểm tra 820 lượt, phát hiện, xử lý 242 trường hợp vi phạm quy định về an ninh trật tự; xử lý 758 đối tượng vi phạm và phạm tội về ma túy, trong đó có 16 vụ, 94 đối tượng thanh thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy tập thể tại các cơ sở kinh doanh karaoke, khách sạn. “Dự báo thời gian tới, tình hình thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy sẽ còn diễn biến phức tạp. Do vậy, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, nhất là tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy tập thể trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, gia đình và toàn xã hội”, Giám đốc Công an tỉnh đề nghị. 

TRẦN TÂM