New Zealand chuẩn bị phong tỏa toàn quốc

- Thứ Ba, 24/03/2020, 07:54 - Chia sẻ
New Zealand thông báo áp dụng mức cảnh báo cao nhất về việc tự cách ly với tất cả những dịch vụ không cần thiết, trường học và văn phòng sẽ phải đóng cửa trong vòng 48 giờ tới.

Thủ tướng New Zealand Lacinda Ardern cho biết, quyết định phong tỏa toàn quốc được đưa ra trong bối cảnh số các ca nhiễm Covid-19 tại nước này đã tăng gấp đôi, lên tới 102 trường hợp tính đến ngày 23.3. Quyết định này sẽ đặt ra những hạn chế đáng kể đối với người dân New Zealand trong lịch sử hiện đại, nhưng lại rất cần thiết trong việc làm giảm sự lây lan của virus khi dịch bệnh đang có dấu hiệu lan nhanh tại nước này. Bà Lazinda Ardern nói thêm, nội các nước này đã đồng ý biện pháp trên có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài trong vòng 4 tuần. New Zealand đã phát cảnh báo cấp độ 3 trên toàn quốc, và sau 48 giờ, cảnh báo sẽ nâng lên mức cao nhất là cấp độ 4. Trước đó nước này đã cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài.


Nguồn: Reuters

Các loại dịch vụ giải trí như quán bar, nhà hàng, phòng tập gym, rạp chiếu phim... đều phải đóng cửa hoạt động nhằm giãn cách tiếp xúc xã hội. Tuy nhiên, siêu thị, nhà thuốc và ngân hàng tiếp tục mở cửa để phục vụ người dân với những nhu cầu thiết yếu, đồng thời Chính phủ nước này cũng nhấn mạnh, người dân chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Các trường học sẽ đóng cửa vô thời hạn từ đêm 25.3, tất cả các sự kiện trong nhà và ngoài trời đều bị hủy, đồng thời các công ty sẽ được yêu cầu có biện pháp làm việc thay thế. Động thái của Chính phủ New Zealand được đưa ra sau khi nước láng giềng Australia cũng bắt đầu áp dụng biện pháp phong tỏa khi số ca nhiễm bệnh vượt quá 1.000 ca.

Trước những hậu quả kinh tế mà Covid-19 mang lại, Chính phủ New Zealand cũng đã đưa ra một số phương án nhằm hỗ trợ kinh tế. Hôm 23.2, Ngân hàng Trung ương New Zealand đã tuyên bố chi ra 30 tỷ NZD (17,1 tỷ USD) để mua trái phiếu chính phủ như một cách kích thích kinh tế, con số đó bằng 10% tổng GDP. Tuần trước, ngân hàng này cũng đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống 0,25% và Chính phủ đã công bố gói chi tiêu trị giá 12,1 tỷ NZD, đồng thời nhấn mạnh sẽ đưa ra thêm nhiều giải pháp hỗ trợ kinh tế trong những ngày tới.

Trong bối cảnh Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, các nước trên toàn thế giới đang đưa ra nhiều biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, việc các nước đưa ra biện pháp phong tỏa, giờ giới nghiêm hay hạn chế đi lại vẫn chưa đủ để ngăn chặn Covid-19. Theo Giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp về Y tế công cộng của WHO Mike Ryan cho biết: “Những gì chúng ta cần thực sự tập trung là tìm những người bị nhiễm virus để cách ly họ, cũng như tìm ra những người họ từng tiếp xúc và tiếp tục thực hiện cách ly”. Do đó, những biện pháp y tế công cộng, sàng lọc các ca nhiễm rất cần thiết để ngăn chặn đại dịch bùng phát. Việc Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore áp dụng biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt kết hợp với các lệnh hạn chế cứng rắn đã giúp ngăn chặn đáng kể sự lây lan của Covid-19.

Như Ý