Diễn đàn Kinh doanh và đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam

Nền tảng vững chắc, tương lai rộng mở

- Thứ Ba, 09/10/2018, 08:26 - Chia sẻ
Khoảng 160 doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tham dự Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam được tổ chức tại Istanbul sáng qua trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Con số vượt mong đợi của Ban tổ chức diễn đàn đã cho thấy sức hút và tiềm năng hợp tác giữa hai nước là vô cùng lớn. Tương lai của quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc nhiều vào tầm nhìn, quyết tâm và sự năng động của các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch QH đã chuyển tới các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ cam kết luôn rộng mở chào đón và đồng hành với doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

“Chúng tôi rất tin tưởng”      

Chủ tịch Hội đồng Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ Nail Olpak, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ Ali Tezolmez đã nhiều lần khẳng định như vậy khi phát biểu tại Diễn đàn về tương lai quan hệ hợp tác kinh tế thương mại đầu tư giữa hai nước.

Sự tin tưởng ấy là hoàn toàn có cơ sở.

Năm 1997, quan hệ thương mại Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức được thiết lập thông qua việc ký kết “Hiệp định hợp tác Thương mại, Kinh tế và Kỹ thuật”. Trong 21 năm qua, thương mại song phương đã chứng kiến nhiều bước nhảy vọt. Từ mức chỉ vài trăm nghìn USD vào những năm 1990, kim ngạch thương mại song phương đã chính thức vượt mốc 2 tỷ USD năm 2017. Chỉ chưa đầy 10 năm (2008 - 2017), kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần 5 lần.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á và là đối tác thương mại phi dầu mỏ lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Tính đến hết tháng 8 năm nay, các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 708,2 triệu USD, xếp thứ 26 trong tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

“Tăng trưởng kinh tế, thương mại hai chiều không chỉ tạo không gian kinh tế hiệu quả hơn, mà còn mở ra cơ hội tăng cường hợp tác giữa hai nền văn hóa, giữa các doanh nghiệp và người dân hai nước, từ đó góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ hai quốc gia”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam  
Ảnh: Phạm Thúy

Dư địa hợp tác còn rất lớn

Không chỉ dừng lại ở những kết quả đã đạt được, đại biểu tham dự Diễn đàn đều cho rằng, tiềm năng hợp tác, dư địa để đạt được những bước tiến trong quan hệ thương mại đầu tư song phương còn rất lớn.

Với vị trí địa lý chiến lược, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu được xem như cửa ngõ giao thương của ba châu lục Á - Phi - Âu, là điểm đến của doanh nhân từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi đó, Việt Nam đang nổi lên là điểm đến đầu tư - du lịch hấp dẫn tại châu Á với những bước phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đều đang có nền kinh tế phát triển ở tốc độ cao trong những năm gần đây, có thị trường nội địa lớn, dân số đông, nguồn lao động dồi dào, sức mua hàng hóa tăng nhanh cùng với sự phát triển nhanh của nền kinh tế. Cả hai nước đều có vị trí địa chính trị quan trọng, có thể làm cầu nối cho các thị trường lớn của các cộng đồng kinh tế và các khối thương mại tự do.

Nhiều đề xuất quan trọng đã được các đại biểu đưa ra tại diễn đàn nhằm phát huy mạnh hơn tiềm năng, thế mạnh, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và hợp tác đầu tư hai nước. Cụ thể là, tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế - Thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp hoặc giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quan hệ kinh tế - thương mại hai nước. Khuyến khích và thúc đẩy mở rộng hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp trong các lĩnh vực hai bên bước đầu đã và đang hợp tác, đồng thời chú trọng tới các lĩnh vực có tiềm năng khác như: Năng lượng (năng lượng tái tạo, năng lượng hiệu quả), công nghiệp tiêu dùng và thực phẩm (các sản phẩm thực phẩm chế biến, sản phẩm dệt may, da giày), trao đổi chuyên gia, chuyển giao công nghệ... Tăng cường trao đổi thông tin liên quan đến chính sách thương mại, môi trường đầu tư, quy định nhập khẩu, các cơ hội giao thương, nhu cầu xuất nhập khẩu, các dự án kêu gọi đầu tư, hợp tác sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp, chuyển giao công nghệ... để kịp thời cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp tham khảo, tìm hiểu và tiếp cận cơ hội hợp tác, thông qua cơ quan đại diện ngoại giao, các bộ, ngành chuyên môn, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng ở mỗi nước...

Ngay tại diễn đàn, Hội đồng Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã giới thiệu về Sáng kiến “Quỹ đầu tư vào Việt Nam”. Điều này không chỉ thể hiện sự năng động của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư ở nước ngoài mà còn là minh chứng rõ nét cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ thực sự mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư ở Việt Nam.

Doanh nghiệp - hạt nhân hợp tác và liên kết kinh tế

Đánh giá cao sự quan tâm của Hội đồng Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ, Hội đồng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam và các nhà đầu tư, doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đối với Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, ổn định lâu dài gắn với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Chủ tịch QH chỉ rõ, hai nước cần tiến tới chủ động xây dựng định hướng, kế hoạch, giải pháp và lĩnh vực hợp tác cụ thể nhằm phát huy tối đa thế mạnh của mỗi nước. Trong tiến trình này, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần đóng vai trò khởi xướng các ý tưởng mới, tạo động lực mới trong thương mại và đầu tư. Tương lai của quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn, quyết tâm và sự năng động của các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. Chủ tịch QH mong muốn, cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng đón nhận cơ hội mới, phát huy lợi thế, trở thành hạt nhân trong các hoạt động hợp tác và liên kết kinh tế, đầu tư, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch QH cũng chuyển tới Hội đồng Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ, Hội đồng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc đồng hành, sát cánh với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong đó, “QH Việt Nam, với vai trò là cơ quan lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước, cam kết xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, ổn định và đồng hành với Chính phủ xây dựng các quy định, thủ tục hành chính đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng đầu tư kinh doanh ổn định, lâu dài tại Việt Nam”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Thông điệp của Chủ tịch QH đã lan tỏa và tạo niềm tin đối với các đại biểu tham dự diễn đàn. Như Chủ tịch Hội đồng Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ - cơ quan có nhiệm vụ điều phối các hoạt động hợp tác, kinh doanh của nước này trên khắp thế giới cũng như chịu trách nhiệm về các đoàn kinh tế - thương mại nước ngoài đến Thổ Nhĩ Kỳ làm việc, đã khẳng định ngay tại diễn đàn, “hiện nay, chúng tôi mới chỉ đầu tư vào Việt Nam khoảng 700 triệu USD nhưng chắc chắn, trong tương lai, con số này sẽ tăng lên nhanh chóng”.

Tương lai hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ đang rộng mở mà còn chuyển động mạnh mẽ với những cam kết và hành động cụ thể từ hai nước, trong đó có các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai bên.

Ghi nhanh của Phạm Thúy (từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ)