Nâng chất lượng từ mô hình tinh gọn

- Chủ Nhật, 07/07/2019, 08:53 - Chia sẻ
Tinh gọn trong y tế và nâng cao chất lượng bệnh viện, sẽ là chìa khóa tháo gỡ những vướng mắc trong vận hành, hướng đến sự chuyên nghiệp về chuyên môn và dịch vụ y tế. Nhận thức được tầm quan trọng đó, một số bệnh viện đã áp dụng Mô hình quản lý tinh gọn (Lean), giúp rút ngắn thời gian trong khám, chữa bệnh, đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Giảm thời gian chờ đợi

Theo các chuyên gia y tế, chất lượng của bệnh viện sẽ được đánh giá từ chất lượng khám và chẩn đoán bệnh (người bệnh được khám và phát hiện sớm bệnh), đến chất lượng điều trị, dịch vụ chăm sóc, sử dụng những kỹ thuật tiên tiến. Chính vì vậy, việc áp dụng tổng thể nhiều giải pháp, trong đó có mô hình quản lý tinh gọn (Lean), để cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh nhằm đem lại sự hài lòng cho người bệnh được một số bệnh viện đặc biệt chú trọng.

Là một trong những đơn vị triển khai có hiệu quả mô hình này, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 Mai Hồng Bàng cho biết, cuối năm 2018, bệnh viện đã nghiên cứu và áp dụng Lean trong công tác khám chữa bệnh. Theo đó, bệnh viện đã cải tiến nhiều dịch vụ cho phép bệnh nhân được tạm ứng tiền một lần giúp giảm số lần bệnh nhân phải chờ đóng tiền xét nghiệm, điều chỉnh phần mềm tiếp đón để làm giảm thời gian đăng ký, điều chỉnh phần mềm kê đơn thuốc... Bên cạnh đó, cũng tiến hành giảm thời gian chờ xét nghiệm, X-quang, CT, siêu âm bằng cách tăng cường nhân viên vận chuyển bệnh phẩm, hệ thống xét nghiệm, chụp chiếu thông minh, hiện đại, bác sĩ nhanh nhẹn, chuyên môn vững.

Kết quả là đã rút ngắn được thời gian chờ đợi của bệnh nhân, nâng cao mức độ hài lòng của người bệnh. Tại Khoa Cấp cứu, từ tháng 10.2018 đến tháng 4.2019, thời gian từ khi bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu, đến lúc nhập viện Khoa Lâm sàng giảm từ 118,3 phút xuống còn 69,8 phút; thời gian bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu đến lúc đi mổ giảm từ 134,4 phút xuống còn 87,6 phút; thời gian bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu đến lúc đi can thiệp mạch não cấp cứu từ 55,2 phút xuống còn 49 phút. Tính chung, sau khi áp dụng mô hình Lean, thời gian chờ tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã giảm 41%, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh cũng là một trong những đơn vị triển khai mô hình này từ rất sớm. Bệnh viện đã bố trí khu vực khám dịch vụ “một điểm dừng” theo hẹn cho bệnh nhi. Tại đây, bệnh nhi sẽ được khám, thực hiện xét nghiệm, siêu âm, chụp X quang, CT- Scan và nhận thuốc điều trị trong cùng một khu vực. Thay vì phải di chuyển từ phòng khám đến phòng xét nghiệm và ngược lại, bệnh nhân sẽ được lấy máu tại chỗ, sau đó các mẫu máu được chuyển đến phòng xét nghiệm, kết quả xét nghiệm được trả về phòng khám qua hệ thống mạng nội bộ. Hay đối với ngành y tế Phú Yên, việc áp dụng Lean còn nhiều mới mẻ, song sự tiên phong thực hiện thí điểm tại Bệnh viện Mắt Phú Yên, sau đó là Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên đang dần cho thấy những hiệu quả thiết thực, bằng chứng là chỉ số hài lòng của người bệnh ngày càng tăng tại hai bệnh viện này.


Rút ngắn thời gian trong khám, chữa bệnh nhờ áp dụng mô hình quản lý tinh gọn
Nguồn: ITN

Cần đổi mới tư duy

Lean (Tinh gọn) là phương pháp cải tiến có hệ thống, tạo thêm giá trị và loại bỏ các lãng phí. Việc áp dụng Lean trong quản lý chất lượng bệnh viện là một giải pháp trong xu thế cải tiến không ngừng để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, được nhiều cơ sở y tế trên thế giới áp dụng.

Khẳng định mô hình Lean là xu hướng mới trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý, Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Danh Tuyên cho biết, không ít nơi, sự liên lạc nội bộ giữa các bác sỹ với nhau, bác sỹ với y tá và giữa cán bộ của tổ chức với người bệnh không rõ ràng dẫn đến thông tin không được xử lý hoặc đôi khi làm ảnh hưởng đến người bệnh. Thậm chí đội ngũ nhân viên bệnh viện nhiều khi cũng chưa nắm được hết tất cả các quy trình tại vị trí đảm nhận bởi có quá nhiều kênh thông tin khác nhau cần phải xử lý.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho rằng, mục tiêu chính của việc áp dụng tư duy tinh gọn trong bệnh viện là tinh gọn nhân sự, cải thiện hiệu suất phục vụ bệnh nhân và loại bỏ các lãng phí trong quá trình phục vụ; đào thải những công việc thừa thãi, không mang lại hiệu quả, để tạo dòng giá trị liên tục cho bệnh nhân và giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí, nâng cao sự hài lòng và hình ảnh bệnh viện trong mắt người bệnh.

Để triển khai có hiệu quả, theo Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý Nguyễn Danh Tuyên, cần áp dụng ngay tại một số bộ phận cần thiết phải thay đổi hoặc dễ dàng thực hiện tại bệnh viện. Mục đích của việc này là tạo thói quen cho cán bộ y tế, xác định được những khó khăn để rút kinh nghiệm. Song song với đó, là tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này để áp dụng mô hình nhanh và thuận lợi.

Không ít ý kiến cho rằng, với các bệnh viện Việt Nam khi áp dụng Lean cần phải thực hiện chi tiết và đầy đủ theo từng bước, chuẩn bị đầy đủ điều kiện trước khi thực hiện, tránh áp dụng máy móc, nhanh chóng, nóng vội. Quan trọng hơn cả vẫn là sự quan tâm và cam kết thực hiện từ chính lãnh đạo cấp cao trong đơn vị từ lãnh đạo bệnh viện tới lãnh đạo khoa, rồi tới y bác sĩ, nhân viên y tế. Bởi các bước thực hiện quy trình phải thường xuyên, nối tiếp và liên tục. 

Dương Cầm