Nâng cấp Quốc lộ 51 để bảo đảm an toàn khai thác

- Thứ Ba, 16/10/2018, 07:22 - Chia sẻ
Sau hơn 5 năm khai thác, Quốc lộ 51, từ Biên Hòa đi Vũng Tàu xuống cấp nghiêm trọng, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Cần sớm có chính sách đầu tư trung hạn nhằm nâng cấp, bảo đảm an toàn và nhu cầu thực tế về lưu lượng phương tiện qua lại quốc lộ này là mong muốn của nhà đầu tư. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân phỏng vấn Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) ĐINH HỒNG HÀ.

Lượng xe vượt quá tải trọng thiết kế

- Quốc lộ 51 đã được khai thác trong nhiều năm qua. Như thiết kế ban đầu thì quốc lộ chịu tải với lưu lượng phương tiện bao nhiêu mỗi ngày, thưa Ông?

- Dự án mở rộng Quốc lộ 51 được nghiệm thu và đưa vào khai thác từ tháng 4.2013. Quốc lộ 51 được thiết kế là đường cấp 3 đồng bằng với lưu lượng và công suất là 12.000 lượt xe/ngày đêm. Do Quốc lộ 51 nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, tốc độ phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất của các tỉnh Đông Nam bộ tăng nhanh nên hàng hóa phát triển rất nhanh, kéo theo lưu lượng xe tăng cao. Vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc vào những ngày lễ tết thì lưu lượng xe tăng đột biến, thậm chí tăng đến 45.000 lượt xe/ngày đêm. Việc số lượng xe có tải trọng lớn như xe tải, xe container tăng gấp 3 lần công suất thiết kế đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng của đường.

- Như vậy, lưu lượng xe như hiện nay đã gây áp lực như thế nào đến giao thông cũng như tải trọng của Quốc lộ 51?

- Về nguyên lý, phương tiện tăng cao ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thời gian sử dụng của quốc lộ này. Tuy nhiên, xác định được vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý thì nhà đầu tư chúng tôi đã có ý thức và trách nhiệm trong việc bảo dưỡng, duy tu đường. Đến nay, sau hơn 5 năm đưa vào khai thác thì cũng là thời điểm đến kỳ hạn trung tu. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục đường bộ (Bộ Giao thông - Vận tải), chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát, lập thiết kế, dự toán và trình Tổng Cục đường bộ Việt Nam xem xét thỏa thuận và quyết định giá trị cũng như khối lượng để trung tu. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã lập hồ sơ, tổ chức đấu thầu rộng rãi nhằm lựa chọn nhà thầu có uy tín, có năng lực để tiến hành trung tu. Hiện nay, các nhà thầu đã tập kết máy móc thiết bị, vật tư và đang tiến hành sửa chữa đường. Tôi hy vọng rằng với tiến độ triển khai như hiện nay thì sau 4 tháng nữa nhà thầu thi công trung tu xong, tuyến đường sẽ có chất lượng tốt, bảo đảm an toàn cho phương tiện cũng như giảm thiểu bụi bẩn ảnh hưởng đến khu vực có người dân sinh sống cũng như người tham gia giao thông.


Xử lý xe quá khổ, quá tải

- Một trong những nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp là các phương tiện  chở quá tải trọng. Nhà đầu tư đã phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn vấn đề này như thế nào?

- Xe chở quá khổ, quá tải không riêng gì tuyến Quốc lộ 51. Đây là vấn đề được cơ quan từ Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, Chính phủ, Bộ Giao thông  - Vận tải, Bộ Công an và chính quyền địa phương có nhiều chính sách, chỉ thị để chấn chỉnh, quản lý xe quá khổ, quá tải. Riêng Quốc lộ 51, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của hai địa phương là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi tuyến đi qua. Cụ thể, phối hợp với các đơn vị như Ban an toàn Giao thông và Sở Giao thông - Vận tải, Cảnh sát Giao thông 2 địa phương xử lý nghiêm đối với xe quá khổ, quá tải ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đường.

- Theo ông, trong giai đoạn hiện nay, Quốc lộ 51 có cần thiết phải mở rộng nữa hay chỉ trung tu để bảo đảm chất lượng?

- Hiện nay, ngoài Quốc lộ 51 đang hoạt động phục vụ các phương tiện vận tải thì theo lộ trình kế hoạch chung có rất nhiều đường đang được mở rộng, kết nối các tỉnh miền Tây với các tỉnh Đông Nam bộ để về cảng Sài Gòn cũng như cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). Bên cạnh đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được xây dựng, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác. Đặc biệt, với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện nay Bộ Giao thông - Vận tải cũng đang gấp rút lựa chọn nhà đầu tư cuối cùng và sớm khởi công. Các tuyến đường kết nối này khi đưa vào khai thác thì Quốc lộ 51 sẽ giảm tải đáng kể. Do vậy, tôi nghĩ rằng, chưa cần thiết phải mở rộng thêm Quốc lộ 51. Kế hoạch mở rộng sẽ là kế hoạch lâu dài, bởi vì chi phí đền bù, bồi thường và hỗ trợ người dân, rồi các khu đô thị và khu công nghiệp hai bên hành lang đường rất lớn. Do đó, việc mở rộng cần phải có lộ trình, thời gian và được tính toán, cân nhắc kỹ.

- Xin cảm ơn ông!

PHẠM DUY thực hiện