Hội nghị bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ đại biểu HĐND hai cấp tỉnh Hưng Yên năm 2019

Nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND

- Thứ Bảy, 10/08/2019, 07:50 - Chia sẻ
Hơn nửa chặng đường của nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đi qua, hoạt động của HĐND các cấp Hưng Yên đã ghi “dấu ấn” đậm nét. Để có được những kết quả đó, không thể không kể đến vai trò của đại biểu HĐND các cấp. Để giúp các đại biểu đảm nhận được ngày càng tốt hơn trọng trách của mình, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh luôn chú trọng đến công tác tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động cho các đại biểu.

Nhiều nội dung quan trọng, thiết thực

Nhà bác học vĩ đại I.Newton từng có câu nói nổi tiếng: “Điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước, điều chúng ta không biết là cả một đại dương”. Câu nói này trở thành chân lý của mọi thời đại, bởi tri thức của nhân loại là vô hạn mà sự hiểu biết của con người đều có giới hạn. Nhằm giúp các đại biểu dân cử  cập nhật kiến thức, phát huy tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm của mình. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Ban Công tác đại biểu dân cử tổ chức các Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho các đại biểu. Thông qua những hội nghị này, Thường trực HĐND tỉnh mong muốn các đại biểu dân cử sẽ được trang bị thêm những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết để góp phần cốt yếu trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.


Đại biểu trao đổi cùng báo cáo viên bên lề hội nghị Ảnh: Bách Hợp

Theo dõi hoạt động của HĐND tỉnh Hưng Yên từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có thể thấy HĐND tỉnh nói riêng và HĐND các cấp trên địa bàn nói chung đã có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và từ thực tế địa phương, vẫn có một số nội dung “làm khó dễ” đối với các đại biểu dân cử. Vì vậy, để đáp ứng được yêu cầu đổi mới của tỉnh Hưng Yên trong giai đoạn mới cũng như nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của HĐND. Đặc biệt là thực hiện tốt hơn chức năng quyết định và chức năng giám sát của HĐND, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đặng Minh Ngọc khẳng định: Yếu tố quan trọng vẫn là phụ thuộc vào chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND. Bởi, đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, là cầu nối giữa Nhân dân với chính quyền các cấp, đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trọng trách của mỗi đại biểu trước cử tri và nhân dân ở địa phương. Để làm tròn trọng trách này, đòi hỏi mỗi đại biểu, ngoài tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết còn phải thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ, kỹ năng và đạo đức xứng đáng hoạt động của mình.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng này, xuất phát từ thực tiễn hoạt động và mong muốn của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn, Thường trực HĐND tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Ban Công tác đại biểu của UBTVQH tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện năm 2019 theo 4 chuyên đề với nhiều nội dung quan trọng, thiết thực. Đó là: HĐND với việc ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách đất đai tại địa phương; thẩm quyền và trách nhiệm của Thường trực HĐND trong giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp sau khi có Nghị quyết số 629/2019/UBTVQH14 ngày 30.1.2019 của UBTVQH hướng dẫn một số hoạt động của HĐND; trách nhiệm của HĐND trong ban hành biện pháp bảo vệ môi trường và thực hiện giám sát về bảo vệ môi trường; vai trò của HĐND trong cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Cung cấp những kỹ năng cần thiết

Với 4 chuyên đề nêu trên, các đại biểu đều thống nhất cho rằng: Đây là những nội dung mang tính bao quát, thời sự, liên quan trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh Hưng Yên cũng như quyền lợi của cử tri và người dân. Trong mối chuyên đề có nội dung cụ thể được các giảng viên truyền đạt với sự nhiệt tình và tâm huyết, giàu kinh nghiệm thực tiễn, cung cấp thêm cho các đại biểu kiến thức và kỹ năng cần thiết trong hoạt động của đại biểu HĐND. Từ đó, giúp đại biểu có thể vận dụng tốt hơn vào hoạt động thực tiễn của mình, cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trong vai trò thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đổi mới phát triển, niềm tin và sự mong đợi của cử tri địa phương trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, đúng như Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Đặng Minh Ngọc nhận định: Những kiến thức đã được truyền tải và những kỹ năng đã được trang bị tại hội nghị chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi các đại biểu dân cử nhận thức được sâu sắc trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của địa phương, đối với sự tin cậy của cử tri và nhân dân mà nắm bắt, vận dụng vào thực tế. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh mong muốn, ngay sau đợt tập huấn, bồi dưỡng kiến thức này, các đại biểu tiếp tục nghiên cứu sâu, kỹ tài liệu và những kiến thức đã được cung cấp để vận dụng, thực hiện và rút kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động; đồng thời, mỗi đại biểu phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, tự học tập, bồi dưỡng kiến thức, trao dồi các kỹ năng hoạt động cho bản thân từ trong thực tiễn công tác để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của người đại biểu dân cử. Đặc biệt là những vấn đề đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện nghị quyết HĐND, giải quyết kiến nghị của cử tri…

BÁCH HỢP