Nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn

- Thứ Năm, 04/10/2018, 07:26 - Chia sẻ
Qua tổ chức hoạt động chất vấn tại các phiên họp của Thường trực HĐND huyện Yên Phong, nhiều vấn đề quan trọng cử tri quan tâm đã được làm rõ. Từ tình hình thực trạng của vấn đề, những tồn tại hạn chế, khuyết điểm yếu kém tới trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đồng thời xác định cụ thể những giải pháp nhằm giải quyết trong thời gian tiếp theo.

Nhiều vấn đề được sáng tỏ

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện Yên Phong đã tiến hành hoạt động chất vấn và xem xét trả lời chất vấn tại 3 phiên họp. Trong các vấn đề được đưa ra chất vấn, nội dung lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai được đặc biệt quan tâm, đơn cử như việc lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình, lều lán trên đất lấn chiếm; giải quyết các vướng mắc về ứng tên nộp tiền sử dụng đất, đất chưa đo đạc đến thửa hay giao sai quy hoạch phân lô; tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ở đối với các trường hợp tồn đọng tại các dự án đất dân cư (đất giãn dân) ở giai đoạn 1998 - 2009; giải quyết các trường hợp đã có quyết định của UBND huyện cấp GCNQSDĐ ở từ năm 2013 nhưng đến năm 2016 chưa được cấp.


Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện Yên Phong 

Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Phong Lưu Văn Mùi cho biết, thông qua hoạt động chất vấn có nhiều vấn đề được sáng tỏ. Cụ thể, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người đã phản ánh về việc chậm cấp GCNQSDĐ, trong khi các cơ quan chức năng lại rất tích cực. Khi rà soát mới rõ nguyên nhân là do người dân không thực hiện chế độ tài chính đầy đủ, dẫn đến chưa đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ. Hay những vướng mắc trong công tác quản lý và sử dụng điện cũng bước đầu được tháo gỡ, tập trung vào những giải pháp để giải quyết tình trạng một số người dân lấn chiếm đất dựng lều bán hàng, tự đấu điện để sử dụng…

Những vấn đề trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành giáo dục và đào tạo cũng được quan tâm, chú trọng. Đặc biệt là tình hình, kết quả thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2015 - 2020, thực hiện chương trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020 hay việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, trong đó có điểm nhấn là xây dựng mới phòng học, xóa bỏ phòng học cấp 4, thực hiện chủ trương giảm dần các khu lẻ của trường mầm non và trường tiểu học.

Tìm phương án giải quyết

 Qua hoạt động chất vấn của Thường trực HĐND huyện Yên Phong, việc tổ chức thực hiện đối với các vấn đề đã được chất vấn của các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn đã có nhiều tiến bộ, chuyển biến rõ nét; ngăn chặn không để có phát sinh mới về lấn chiếm đất đai, đang tích cực xử lý các vi phạm trong thời gian trước, tiến độ cấp GCNQSDĐ được đẩy nhanh hơn. Chất lượng giáo dục, đào tạo được nâng lên, cơ sở vật chất trường học được tăng cường hơn trước. Không còn xảy ra tình trạng việc cấp điện, cũng như cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho các hộ lấn, chiếm đất đai.

Qua việc tổ chức hoạt động chất vấn đối với các vấn đề nêu trên tại phiên họp Thường trực HĐND huyện, các đại biểu nhận định, những tồn tại hạn chế, khuyết điểm, yếu kém đã bước đầu được làm rõ, góp phần nêu cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và xác định cụ thể giải pháp giải quyết trong thời gian tiếp theo của cơ quan chức năng.

Thực tế, trên cơ sở các cuộc giám sát chuyên đề và qua tổ chức hoạt động chất vấn của Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND huyện và căn cứ tình hình thực tiễn, Thường trực HĐND huyện đã có một số kiến nghị với Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện và đã được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, UBND huyện tiếp thu, đưa vào công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện.

 Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về việc lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai; giải quyết, khắc phục tình trạng lấn, chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích, cho thuê, bán đất trái thẩm quyền trên địa bàn huyện. UBND huyện Yên Phong đã ban hành Kế hoạch về việc giải quyết tình trạng lấn, chiếm đất đai, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện và ban hành kế hoạch về cấp GCNQSDĐ theo hình thức tập trung và đã ra công văn về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách để tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai. Trong đó có nội dung: Không cấp điện và giấy phép đăng ký kinh doanh cho các hộ gia đình, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Phong Lưu Văn Mùi chia sẻ, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND huyện Yên Phong trong thời gian qua còn một số hạn chế, tồn tại như Thường trực HĐND huyện ít nhận được phiếu chất vấn của đại biểu HĐND huyện gửi đến trong thời gian giữa hai kỳ họp, nên các vấn đề đưa ra chất vấn thường do Thường trực HĐND huyện chọn lọc, dựa trên ý kiến cử tri, dư luận xã hội quan tâm hoặc các ý kiến đã được đưa ra kỳ họp HĐND huyện nhưng chưa được giải quyết để lựa chọn, quyết định. Khi chất vấn, một số đại biểu nêu câu hỏi chất vấn chưa ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, còn ít tranh luận và truy vấn đến cùng sau trả lời của cơ quan chức năng. Việc trả lời chất vấn chưa đúng trọng tâm câu hỏi, còn chung chung, né tránh, thiếu thuyết phục; biện pháp giải quyết tồn tại chưa có lộ trình, thời hạn giải quyết một cách cụ thể. 

Phan Phương