Nâng cao hiệu quả công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân

- Thứ Sáu, 01/11/2019, 23:31 - Chia sẻ
Đó là mục tiêu được đặt ra tại Hội nghị khoa học chỉ đạo tuyến chuyên ngành Sản - Phụ khoa Hà Nội lần thứ 7, do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tổ chức ngày 1.11.

Hội nghị là diễn đàn khoa học để công bố những đề tài nghiên cứu, báo cáo tham luận về các kỹ thuật mới, những tư liệu y học mới và những kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Đây cũng là cơ hội để các bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa Hà Nội và các tỉnh học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm. Theo đó, Hội nghị đã thông qua các báo cáo khoa học của các y, bác sĩ thuộc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cùng một số báo cáo của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học y dược TP Hồ Chí Minh.


Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh phát biểu khai mạc hội nghị
Ảnh: Mai Nhung

Đáng chú ý là đề tài về “Dự phòng sảy thai và sinh non: Chúng ta có gì và mong đợi gì?” của Thầy thuốc Nhân dân - PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Theo bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, sảy thai có thể dẫn đến chảy máu ồ ạt, nhiễm trùng và các biến chứng cần can thiệp cũng như những ảnh hưởng về tâm lý, bao gồm lo lắng, trầm cảm và các hội chứng căng thẳng sau chấn thương. Sảy thai liên tiếp có tỷ lệ khoảng 1 - 2% và hơn một nửa các trường hợp không thể xác định nguyên nhân. Tương tự, trẻ sinh non gánh chịu hậu quả nặng nề như hội chứng suy hô hấp, tổn thương phát triển thần kinh và thậm chí có thể tử vong. Do đó, điều cấp thiết hiện nay là cần xác định những ảnh hưởng nặng nề về thể chất lẫn tinh thần, khiến cho việc tìm hiểu tại sao và tìm ra giải pháp cho các trường hợp sảy thai không phải do bất thường di truyền cũng như cần có chiến lược dự phòng sinh non để giúp các thai phụ có được những đứa trẻ sinh sống khỏe mạnh.

Hội nghị cũng thông qua một số đề tài khoa học như xử trí nhau cài răng lược trên vết mổ cũ của PGS.TS. Huỳnh Khánh Trang, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh; báo cáo nhân một trường hợp huyết khối xoang tĩnh mạch màng cứng ở thai của TS.BS Lê Thị Thúy Lan, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội; tối ưu kết quả chu kỳ điều trị vô sinh từ khía cạnh nam giới của PGS.TS. Hồ Sỹ Hùng, Bệnh viện phụ sản Trung ương...

Quang Tuấn