Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

- Thứ Hai, 21/10/2019, 08:10 - Chia sẻ
Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực nhưng cán bộ, viên chức người lao động của Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn luôn nỗ lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Năm 2019, đơn vị thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch trong bối cảnh còn khó khăn: ổn định tổ chức, hoạt động theo mô hình trung tâm đa chức năng, thời tiết và dịch bệnh diễn biến phức tạp, chỉ tiêu nhân lực chưa kịp đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân và điều kiện thực tế của đơn vị, một số chuyên ngành đang còn thiếu bác sĩ… Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm cho biết : Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Trung tâm tiếp tục đổi mới nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng công tác KCB và các dịch vụ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành. Triển khai có hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật mới về phẫu thuật Nội soi ổ bụng và sản phụ khoa…

Được biết: Trung tâm y tế huyện Tân Sơn được đánh giá là một đơn vị có chất lượng dịch vụ chưa cao, nằm trong top cuối của tỉnh. Thế nhưng vài năm trở lại đây, Trung tâm đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị y tế hiện đại, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút bác sĩ có trình độ chuyên môn về công tác… nhờ đó, chất lượng khám, điều trị bệnh tại đây đã được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, trung tâm đã tiến hành điều trị tại chỗ được nhiều ca bệnh khó như: Phẫu thuật cấp cứu viêm ruột thừa, phẫu thuật vết thương bàn tay tổn thương gân duỗi, phẫu thật cắt tử cung bán phần, gây mê nội khí quản phẫu thuật lấy thai trên bệnh nhân Basedow, nội soi tiêu hóa dưới gây mê…

Qua  6 tháng đầu năm, Trung tâm đã thực hiện khám cho 27.113 lượt người đạt 109% so với cùng kỳ 2018; số lượt người điều trị bệnh nội trú là 7.504 lượt (đạt 111% so với cùng kỳ)… Ngày điều trị trung bình là 6,06 ngày; Công suất sử dụng giường bệnh 96,6%; Phẫu thuật tại bệnh viện từ loại 3 trở lên là 501 ca;  có 11/27 kỹ thuật mới đã được triển khai… Tại các Trạm Y tế xã tính đến hết tháng 6.2019 đã có 12.582 lượt người đến thăm khám, cấp phát thuốc… Những con số trên cho thấy: chất lượng điều trị đã được nâng cao, người dân đã yên tâm tin tưởng vào tay nghề, y đức của đội ngũ những người thầy thuốc ở đây.

Công tác y tế dự phòng được thực hiện tốt, toàn huyện không để dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác tiêm chủng mở rộng tiếp tục được duy trì, bảo đảm an toàn tiêm chủng. Thực hiện tốt công tác giám sát, điều tra các bệnh truyền nhiễm, giám sát phản ứng sau tiêm chủng tại 17/17 xã. Không có bệnh nhân mắc sốt rét điển hình, không có tử vong do sốt rét. Quản lý và điều trị khỏi bệnh Lao cho 11/20 bệnh nhân. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được giám sát chặt chẽ. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản được tăng cường… Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương các nhà tài trợ tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 1.196 người là nhân dân các xã vùng sâu, vùng khó khăn với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: Thời gian tới, cùng với việc chú trọng vào các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu, Trung tâm Y tế huyện bên cạnh việc tập trung chỉ đạo các Trạm y tế xã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình, thủ tục khám. Tạo thuận lợi cho người dân từ khâu đăng kí, khám, điều trị cho đến khâu làm thủ tục ra viện. Đồng thời chú trọng thu hút nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; tổ chức đào tạo nghiệp vụ và tác phong, tinh thần phục vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng trang bị các thiết bị, máy móc hiện đại, để từ đó nâng cao năng lực hoạt động.

Anh Lương