Na Uy áp dụng luật quốc tịch kép

- Chủ Nhật, 02/08/2020, 23:51 - Chia sẻ
Từ đầu năm nay, Na Uy trở thành quốc gia mới nhất ở Tây và Bắc Âu đưa ra khái niệm quốc tịch kép. Và tính đến nay, động thái trên đã khiến số người nộp đơn xin nhập quốc vào nước này tăng vọt, từ 14.000 lên 40.000 người.

Theo luật mới, công dân nước ngoài muốn trở thành công dân Na Uy sẽ không còn phải từ bỏ quyền công dân ban đầu của mình. Ngược lại, người Na Uy cũng có thể trở thành công dân quốc gia khác mà không phải từ bỏ quốc tịch hiện tại.

Nguồn: ITN

Ngoài ra, trong một số trường hợp, những người Na Uy bị buộc phải từ bỏ quốc tịch để chuyển sang quốc tịch khác có thể nộp đơn xin lấy lại quyền công dân của Na Uy.

Tuy nhiên, theo Cục Di trú Na Uy (UDI), 26.000 ứng viên mới sẽ phải chờ một thời gian dài xin nhập quốc tịch. Nguyên nhân là do yếu tố khách quan, trong đó có các biện pháp hạn chế do dịch Covid-19 khiến nhiều văn phòng phải đóng cửa. Ngoài ra, sự gia tăng số lượng hồ sơ xin nhập quốc tịch hay sự chậm trễ trong vấn đề tự động hóa khi xử lý các trường hợp cũng là nguyên nhân không nhỏ.

Theo tuyên bố của UDI, “Cục đang nỗ lực hết sức để giải quyết tình trạng chậm trễ này, trong bối cảnh nhiều người đang chờ hộ chiếu Na Uy cũng như quyền được bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tới. Được biết, UDI sẽ bắt đầu xử lý các hồ sơ vào tháng 8 này và sẽ bắt đầu với công dân các nước Bắc Âu, tiếp theo là công dân từ các nước khác từ tháng 10.

Các chính trị gia Na Uy từ lâu đã tranh luận về khái niệm quốc tịch kép. Tuy nhiên, khi được đưa ra biểu quyết tại Quốc hội, dự luật về vấn đề trên đã nhanh chóng  được thông qua với tỷ lệ ủng hộ áp đảo.

Tuy nhiên, ngay cả khi luật pháp tạo thuận lợi không có nghĩa việc trở thành công dân Na Uy dễ dàng hơn. Thực tế, các yêu cầu nhập cư vẫn được thắt chặt trong nhiệm kỳ Thủ tướng Erna Solberg, người đã lãnh đạo chính phủ liên minh trung hữu từ năm 2013.

Để trở thành công dân Na Uy, người nước ngoài phải đáp ứng một loạt yêu cầu, có thể thay đổi tùy thuộc vào quốc tịch của họ. Các yêu cầu cơ bản gồm thời gian thường trú không bị gián đoạn ở Na Uy (thường là 7 năm) và bằng chứng về năng lực sử dụng tiếng Na Uy…

Thái Anh