Mỹ liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bố

- Thứ Năm, 11/04/2019, 08:26 - Chia sẻ
Trong một động thái chưa có tiền lệ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức thông báo coi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) là tổ chức khủng bố. Đây là lần đầu tiên Mỹ gán cho quân đội quốc gia khác là tổ chức khủng bố.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 9.4 (giờ Việt Nam), ông Donald Trump cho biết: “Bước tiến chưa từng có này, do Bộ Ngoại giao dẫn dắt, công nhận thực tế rằng Iran không chỉ là nhà tài trợ khủng bố của Nhà nước, mà Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran còn tích cực tham gia, tài trợ và thúc đẩy khủng bố như một công cụ của nhà nước”. Tổng thống Trump nói thêm rằng động thái này nhằm “mở rộng đáng kể phạm vi và quy mô” áp lực đối với Iran.

Việc coi IRGC là một tổ chức khủng bố cho phép Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt tiếp theo - đặc biệt ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh, do sự tham gia của IRGC vào nền kinh tế Iran. Một số thực thể của lực lượng này và các tổ chức liên kết đã bị Mỹ dưa vào danh sách trừng phạt vì các hoạt động bị cáo buộc là phổ biến, hỗ trợ cho khủng bố và vi phạm nhân quyền.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, cả hai nhân vật “diều hâu” đối với Iran, đã bảo vệ quyết định, nhưng không phải tất cả quan chức đều ủng hộ. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Joe Dunford, đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn của quân đội Mỹ sau quyết định trên. Giới chức quân sự cảnh báo việc định danh này có thể gây ra bạo lực đối với các lực lượng Mỹ ở Trung Đông trong khi không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của Iran.

Hội đồng An ninh Quốc gia Iran đã lập tức có hành động đáp trả khi tuyên bố lực lượng quân sự của Mỹ ở Trung Đông (CentCom) là khủng bố. Centcom là một cánh của Bộ Quốc phòng giám sát lợi ích an ninh của Washington trên toàn khu vực trung tâm bản đồ thế giới, nổi bật là Afghanistan, Iraq, Iran, Pakistan và Syria.

Trước đó, Iran cũng đã cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng sau khi thông tin trên lan truyền. “Chúng tôi sẽ đáp trả bất kỳ hành động nào được thực hiện chống lại lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bằng một hành động tương xứng”, tuyên bố do Quốc hội Iran đưa ra.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng, đơn vị quân sự tinh nhuệ nhất Iran, được thành lập ngay sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 để bảo vệ chế độ Hồi giáo của đất nước và tạo đối trọng trước các lực lượng vũ trang thông thường. IRGC đã trở thành lực lượng quân sự, chính trị và kinh tế lớn ở Iran, với mối quan hệ chặt chẽ với Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và nhiều nhân vật cấp cao khác.

Lực lượng này ước tính có hơn 150.000 nhân viên, có các lực lượng bộ binh, hải quân và không quân riêng, và giám sát vũ khí chiến lược của Iran, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo.

Quỳnh Vũ