Mỹ hoãn Hội nghị G7 đến sau bầu cử Tổng thống

- Thứ Ba, 11/08/2020, 23:00 - Chia sẻ
Phát biểu trong buổi họp báo hôm 10.8, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ hoãn Hội nghị Thượng đỉnh G7 đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhằm tạo dựng "bầu không khí ôn hòa và tốt đẹp hơn" cho các nhà lãnh đạo.

Tổng thống Donald Trump đã có không ít bất đồng với lãnh đạo các nước G7, trong đó có Pháp và Đức, về việc đưa Nga trở lại nhóm này. Các quốc gia trong G7 cũng có nhiều tranh cãi về vai trò của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc tổ chức này thiên vị Trung Quốc.

Phát biểu hôm 10.8 tại buổi họp báo của Nhà Trắng, ông Donald Trump đã nhắc lại mong muốn mời Tổng thống Nga Vladimir Putin quay lại Hội nghị Thượng đỉnh G7, đồng thời gọi Tổng thống Nga là "một nhân tố quan trọng".

Trước đó, ông Donald Trump đã hai lần hoãn Hội nghị Thượng đỉnh G7. Ban đầu sự kiện này được lên kế hoạch vào tháng 3.2020 nhưng sau đó đã bị hoãn đến tháng 6 do dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, tháng 6 cũng không tổ chức được và ông Donald Trump quyết định chuyển đến cuối tháng 9. Hội nghị này cũng được lên kế hoạch tổ chức ở Trại David nhưng sau đó đã chuyển sang họp trực tuyến do virus SARS-CoV-2 lan rộng.

Mỹ hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của G7 - nhóm các nước có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới gồm: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Anh, Italy, Pháp và Đức.

Quỳnh Vũ