Mỹ cân nhắc thử nghiệm hạt nhân sau 28 năm

- Thứ Hai, 25/05/2020, 08:04 - Chia sẻ
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thảo luận khả năng tiến hành lần thử nghiệm hạt nhân đầu tiên của Mỹ kể từ năm 1992.

Đây là động thái có thể gây ra những hậu quả sâu rộng cho quan hệ với những cường quốc hạt nhân khác và đảo ngược lệnh cấm kéo dài hàng thập kỷ đối với hành động trên. Vấn đề hạt nhân được đề cập trong một cuộc họp của các quan chức cấp cao đại diện cho những cơ quan an ninh quốc gia hàng đầu vào ngày 22.5, sau những cáo buộc cho rằng Nga và Trung Quốc đang tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân nhỏ. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng công khai về việc này và cả 2 nước trên đều lên tiếng phủ nhận.


 Nguồn:  INT

Một quan chức cấp cao giấu tên nói rằng việc chứng minh cho Moscow và Bắc Kinh thấy Mỹ có thể "thử nghiệm nhanh" sẽ hữu ích trong quan điểm đàm phán khi Washington muốn tìm kiếm một thỏa thuận 3 bên để điều chỉnh kho vũ khí của các cường quốc hạt nhân.

Cuộc họp kết thúc mà không bất kỳ quyết định tiến hành thử nghiệm nào nhưng một quan chức cấp cao khẳng định đề xuất trên "vẫn đang được thảo luận". Tuy nhiên, một nguồn tin khác tiết lộ quyết định cuối cùng là dùng những biện pháp khác để đáp trả mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc và tránh thử nghiệm trở lại. Tờ San Francisco Chronicle dẫn 2 nguồn tin cho biết đã có bất đồng gay gắt trong cuộc họp về ý tưởng trên, đặc biệt là từ Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia.

Mỹ đã không thử nghiệm hạt nhân từ tháng 9.1992 và những người không ủng hộ phổ biến hạt nhân cảnh báo việc thử nghiệm trở lại có thể gây ra những hậu quả gây bất ổn. "Nó có thể trở thành phát súng mở đầu của một cuộc đua vũ trang hạt nhân chưa từng có tiền lệ" - ông Daryl Kimball, Giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí của Mỹ nhận định.

Mỹ vẫn là nước duy nhất triển khai vũ khí hạt nhân trong thời chiến nhưng kể từ năm 1945, ít nhất 8 quốc gia đã tiến hành khoảng 2.000 cuộc thử nghiệm hạt nhân, trong đó hơn 1.000 cuộc là của Mỹ.

Quỳnh Vũ
Theo San Francisco Chronicle