Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên hãng dầu khí của Nga

- Thứ Năm, 20/02/2020, 08:35 - Chia sẻ
Mỹ vừa áp đặt lệnh trừng phạt lên một công ty con của tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của Nga nhằm tạo áp lực tài chính đối với Venezuela.

Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt lên công ty thương mại Rosneft SA, công ty con của hãng Dầu khí Nhà nước Rosneft của Nga có trụ sở tại Geneva với lý do công ty này cung cấp tài chính cho Chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Phát biểu từ Bộ Ngoại giao, đại diện chính quyền Mỹ đã cáo buộc Rosneft SA đang xử lý tới 70% sản lượng dầu của Venezuela, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với nước này. Ông Elliott Abrams, Đại diện đặc biệt của chính quyền Mỹ về Venezuela, nói: “Công ty thương mại Rosneft SA đã môi giới các phi vụ liên quan đến mua bán, vận chuyển dầu thô của Venezuela nhằm hỗ trợ chế độ của Tổng thống Maduro”.

Cùng với lệnh trừng phạt, Mỹ sẽ cấp giấy phép chung cho phép các công ty hoàn tất giao dịch của họ với Rosneft SA trong vòng 90 ngày, đồng thời phong tỏa tất cả tài sản mà phía Mỹ đang nắm giữ của Rosneft SA và người đứng đầu chi nhánh này là Didier Casimiro, người cũng giữ chức Phó Chủ tịch của công ty mẹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 15.2 đã thảo luận về những công ty sẽ bị liệt vào danh sách đen với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, bên lề hội nghị an ninh Munich ở Đức. Bên cạnh đó, các quan chức Mỹ đã lưu tâm đến việc phải cẩn trọng khi nhắm mục tiêu vào một công ty lớn như Rosneft, vì điều này có nguy cơ mang lại những thiệt hại ngoài ý muốn cho lợi ích của Mỹ và đồng minh.

Phản ứng về động thái của Mỹ, Nga đã lên án lệnh trừng phạt này, cho rằng Mỹ đã cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời khẳng định điều này không thể ngăn cản Nga tiếp tục làm việc với Venezuela. Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ làm suy yếu thương mại tự do toàn cầu cũng như làm phức tạp mối quan hệ song phương.

Nga đóng vai trò là nước cuối cùng cho Venezuela vay. Chính phủ nước này và tập đoàn dầu mỏ Rosneft đã cung cấp ít nhất 17 tỷ USD cho các khoản vay và hạn mức tín dụng kể từ năm 2006 cũng như những hỗ trợ về mặt ngoại giao.

Trong một tuyên bố, công ty dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela đã bác bỏ các lệnh trừng phạt và cho biết Rosneft có thể tin tưởng họ về tất cả hỗ trợ cần thiết cho hoạt động thương mại.

Ông Elliot Abrams cho biết, Mỹ sẽ có cuộc đối thoại với Trung Quốc và Ấn Độ, những nước hàng đầu mua dầu mỏ của Venezuela, và với các quan chức Tây Ban Nha về các hoạt động của công ty Respol (Tây Ban Nha) liên quan đến Venezuela.

Như Ý