Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ giảm căng thẳng ở Syria

- Thứ Sáu, 09/08/2019, 08:12 - Chia sẻ
Theo thông cáo chung của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau ba ngày thảo luận giữa các quan chức Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara, hai bên đã nhất trí thành lập trung tâm chiến dịch chung, nhằm điều phối và quản lý kế hoạch lập vùng an toàn ở bắc Syria. Trung tâm này dự kiến sẽ được đặt tại Ankara. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ca ngợi, quyết định thành lập trung tâm chiến dịch chung là bước đi quan trọng đầu tiên hướng tới thành lập khu vực an toàn ở bắc Syria.

Mặc dù chi tiết về quy mô và tính chất của vùng an toàn ở bắc Syria chưa được công bố, song các quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, vùng an toàn ở bắc Syria có thể trở thành “hành lang hòa bình” và các biện pháp bổ sung sẽ được triển khai nhằm bảo đảm những người Syria bị di tản đi nơi khác do các cuộc xung đột có thể sớm hồi hương. Ngoài ra, hai bên còn nhất trí nhanh chóng triển khai các biện pháp giúp giải tỏa mọi lo lắng của Thổ Nhĩ Kỳ về an ninh liên quan đến sự hiện diện của các tay súng người Kurd ở Bắc Syria.

Thỏa thuận này được xem là nỗ lực của Mỹ nhằm giải tỏa căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình ở bắc Syria. Thời gian qua, Ankara liên tục gây sức ép lên Washington nhằm lập vùng an toàn nằm sâu khoảng 30 - 40m trong lãnh thổ Syria, trải từ bờ đông sông Euphrates tới biên giới với Iraq, nhằm kiểm soát khu vực này. Tuy nhiên, Mỹ muốn giới hạn vùng an toàn trong phạm vi 10km.

Khu vực này hiện là nơi đóng quân của lực lượng Mỹ và Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu, chiếm phần lớn quân số Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn tại Syria. YPG là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, từ lâu, Ankara coi các phần tử người Kurd ở Syria là quân khủng bố của lực lượng nổi dậy người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ. Sự hiện diện của các tay súng người Kurd ở bắc Syria, ngay sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Ankara lo ngại về an ninh.

Các nguồn tin cho biết, trước khi kết thúc cuộc họp giữa các quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nhắc lại cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng mở chiến dịch quân sự mới sang bắc Syria, nếu vùng an toàn không mau chóng được thiết lập. Tuy nhiên, Ankara cũng nhấn mạnh mong muốn phối hợp với Washington trong giải quyết vấn đề này. Ông Akar còn cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng Mỹ cũng sẽ sớm chấm dứt hậu thuẫn YPG, cánh tay chủ lực của Washington trong cuộc chiến chống IS ở khu vực này.

N.Khánh