“Muốn giải quyết vấn đề cần đeo bám”

- Thứ Năm, 31/03/2016, 19:17 - Chia sẻ
(ĐBNDO) – ĐBQH Trương Minh Hoàng được cử tri biết đến là người không “ngại” chất vấn các bộ trưởng về những nội dung rất thiết thực đối với đời sống, sản xuất của nông dân. Từ Kỳ họp thứ Hai cho đến những kỳ cuối cùng của nhiệm kỳ, ông chưa một lần bỏ kiến nghị đề xuất về nông nghiệp, nông thôn, nông dân… Ông thường xem những công trình, sự vụ đã kiến nghị lên các bộ, ngành được giải quyết như thế nào, có thực hiện lời hứa của mình hay không. Và chính sự đeo bám ấy đã có tác động rất tích cực.

Không phải e ngại ông chất vấn trực diện với những tư lệnh ngành. Không phải ai cũng sẵn sàng như ông. Những chất vấn ấy là những kiến nghị “lắng đọng” của cử tri gửi gắm ông và cả những gì ông chứng kiến, thu nhận được qua những lần tiếp xúc với người dân... 

Ông quan niệm rằng, bất kỳ một cán bộ nào với nhiệm vụ của mình phải tranh thủ được sự gần dân. Một tư lệnh ngành, hay cán bộ,  lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở thì mình phải sâu sát với nhân dân. Khi nghe người dân phản ánh phải xuống thực tế địa phương xem thế nào. Có như vậy mới có cở sở để giải quyết thấu đáo, thấu tình hợp lý cho dân.Theo ông, muốn giải quyết được vấn đề thì cần có sự đeo bám. 


ĐBQH Trương Minh Hoàng

Từ trải nghiệm của người đại biểu, ông cho rằng, đại biểu được nhân dân tín nhiệm bầu ra thì có những vấn đề gì mà cử tri kiến nghị, mình thấy khúc mắc thì mình mạnh dạn trao đổi ngay với những cán bộ lãnh đạo địa phương mình. Ông luôn tâm niệm, mỗi người góp sức một ít, đại diện chính đáng cho bà con cử tri thì sự chuyển biến sẽ rõ hơn và hiệu quả sẽ cao hơn.

Nhìn nhận về những khó khăn của đại biểu kiêm nhiệm, ông cho rằng, đại biểu kiêm nhiệm thì một năm chỉ hoạt động một phần ba, hai phần ba thời gian còn lại thì buộc “anh” cũng phải lăn lộn với cơ sở, với công việc mà mình đang tham gia. Đây cũng chính là một trong những khó khăn của đại biểu kiêm nhiệm mà đại biểu cần phải biết cân đối để thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ - nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ đại biểu.

Là người luôn trăn trở với nghề nông, ông đặc biệt nhấn mạnh, đại biểu phải luôn tôn trọng những người nông dân, họ chính là những người thầy của mình, để từ đó mình có những kiến nghị, đề xuất cho phù hợp.

Một điều nữa mà ông hết sức quan tâm là chất lượng ĐBQH trẻ, ông có cách đánh giá rất tích cực về đóng góp của những đại diện trẻ. Với ông, tuổi trẻ bao giờ cũng quyết liệt và nhiệt huyết. Hiện các bạn trẻ tham gia QH tỷ lệ cũng không nhiều trong tổng số ĐBQH, nhưng tỷ lệ tham gia có những phát biểu sắc sảo thì cũng không thua kém với các ĐBQH khác. 

Như một lời nhắn nhủ đến những ĐBQH trẻ, ông cho rằng, nếu các bạn trẻ tâm huyết vào một nhiệm kỳ QH thì đây chính là một dịp để mình thử thách, có thể xem như một “trường đại học bách khoa” cho chính mình. Đây cũng là một địa chỉ, là một dịp tuyệt vời để mình rèn luyện trong 5 năm. Và ông tin tưởng rằng, với 5 năm thử thách của mình trong QH, với sức trẻ thì các ĐBQH trẻ chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn.

Ông cho rằng, với những bạn trẻ, nếu trúng cử ĐBQH cần phải biết lắng nghe, học hỏi những lớp người đi trước. Tuy nhiên, ông cũng hết sức chia sẻ, đối với mỗi ĐBQH trẻ đứng trước một diễn đàn lớn là nghị trường thì áp lực cũng vô cùng lớn. Nếu các bạn trẻ được bà con cử tri tin tưởng thì trước hết các bạn phải vượt qua chính mình.

 Tình trạng hạn hán gay gắt ở Nam Trung Bộ, xâm nhập mặn có tính lịch sử ở ĐBSCL đang khiến người nông dân điêu đứng; bên cạnh đó, việc đánh bắt xa bờ luôn tiềm ẩn những rủi ro, nguy hiểm cho người nông dân; nông thủy sản, muối trúng mùa thì luôn bị chèn ép về giá cả… Tình trạng sạt lở ven biển, ven sông luôn diễn ra và ngày càng trầm trọng, nhưng chậm có biện pháp khắc phục. Chúng ta phải tăng cường giải pháp như thế nào trước những nhu cầu, nỗi lo của người nông dân. Trước những ảnh hưởng này, chúng ta đưa ra được những quyết sách kịp thời, đúng lúc rồi, nhưng tại sao chuyển tải còn chậm. Nguyên nhân vì sao? Tôi mong khóa tới không còn tình trạng tương tự xảy ra. (ĐBQH Trương Minh Hoàng phát biểu tại trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ Khóa XIII của QH, các cơ quan của QH nhiệm kỳ khóa XIII ).

Hà An - Nguyễn Thăng