Giáo dục cho trẻ em về Nghị viện - cách làm của Australia

Mô hình Nghị viện Thanh niên

- Chủ Nhật, 03/06/2018, 07:06 - Chia sẻ
Nghị viện Thanh niên của Hiệp hội Thanh niên Cơ Đốc (Young Men’s Christian Association - YMCA) là một chương trình Nghị viện trẻ kiểu mẫu do YMCA tài trợ. Mô hình này không chỉ là cầu nối cho thanh niên tiếp cận với hoạt động chính trị, mà thông qua hoạt động này, nhiều sáng kiến, kiến nghị hữu ích của thanh niên đã được chính quyền lưu tâm và thúc đẩy.

Nghị viện Thanh niên đầu tiên được thành lập ở Australia vào năm 1963 tại bang Brisbane dựa theo mô hình “Tuổi trẻ và Chính quyền” của Mỹ cũng do YMCA tài trợ. Hiện nay, tất cả các bang và vùng lãnh thổ của Australia đều được thành lập mô hình Nghị viện thanh niên này.

Độ tuổi quy định để tham gia chương trình này được quy định khác nhau giữa các bang. Chẳng hạn bang New South Wales độ tuổi tham gia là từ 15 - 18 trong khi tại bang Nam Australia độ tuổi dao động từ 16 - 25.

Những đối tượng tham gia Nghị viện Thanh niên sẽ đại diện cho khu vực của mình để tham gia Hội đồng Lập pháp bang. Vào cuối tuần, các thành viên sẽ tham gia vào các kỳ họp lập pháp của Nghị viện Thanh niên bang. Tại đây, các em được học cách tìm hiểu về các vấn đề chính trị, học cách làm luật, thảo luận tranh luận về các dự luật, các vấn đề dân sinh tại Hội đồng Lập pháp, sửa đổi và thông qua luật, đưa ra các kiến nghị, đề xuất về lập pháp… Những luật hay kiến nghị được thông qua sẽ được chuyển cho Thống đốc và phe đối lập xem xét.

Năm 2013, chương trình Nghị viện Thanh niên Australia còn thành lập thêm một cơ quan là Hội đồng Lập pháp (Legislative Council) cùng với Nghị viện lập pháp (Legislative Assembly) tồn tại trước đó, biến Nghị viện Thanh niên Australia trở thành mô hình đầu tiên là Nghị viện lưỡng viện; đồng thời thành lập thêm chương trình “Tuổi trẻ và Chính quyền” theo mô hình của Mỹ. Theo đó mỗi bang đều có một chính quyền của thanh niên với các chức danh thống đốc, chính quyền bang, phe đối lập…

Nghị viện Thanh niên bang New South Wales được thành lập năm 2002 và hiện thu hút hàng chục thanh niên tham gia. Trong những năm qua, bên cạnh việc đề xuất nhiều sáng kiến lập pháp, Nghị viện Thanh niên bang cũng đã thúc đẩy sự thay đổi nhờ các kiến nghị của mình. Chẳng hạn vào năm 2012, Nghị viện Thanh niên bang đã thông qua Kiến nghị mang tên “Tầm quan trọng của Hôn nhân đồng giới”, biến họ trở thành nhóm lớn nhất tại Australia lúc bấy giờ ủng hộ hôn nhân bình đẳng.

Một năm sau đó, Dự luật về Hôn nhân Bình đẳng được Nghị viện Lập pháp của Nghị viện Thanh niên thông qua với 100% số phiếu ủng hộ (70 phiếu thuận, 0 phiếu chống), trở thành sự đồng thuận đầu tiên ở Australia về hôn nhân bình đẳng. Dự luật này sau đó được Hội đồng Lập pháp của Nghị viện Thanh niên thông qua với 45 phiếu thuận và 4 phiếu chống.

Hiệp hội Thanh niên Cơ Đốc (Young Men’s Christian Association - YMCA) là một tổ chức có hơn 58 triệu người đóng góp tại 125 chi hội cấp quốc gia. Tổ chức từ thiện này được thành lập vào năm 1844 tại London. Các chi hội cấp quốc gia là thành viên của Liên minh YMCA Thế giới (World Alliance of YMCAs). Câu khẩu hiệu của Liên minh là: “Trao quyền cho giới trẻ”; trụ sở của Liên minh tọa lạc tại Geneva, Thụy Sĩ.

Học sinh trung học Mỹ là những đối tượng đầu tiên có cơ hội tham gia chương trình “Tuổi trẻ và Chính quyền” của YMCA. Bắt đầu từ năm 1936 tại thành phố New York. Ngày nay “Tuổi trẻ và Chính quyền” được áp dụng trên 40 tiểu bang và Washington, D.C., thiết lập một mô hình thực tập nhằm cung cấp cơ hội cho học sinh trung học làm luật cũng như tham dự các kỳ họp kéo dài một tuần để thảo luận về các dự luật ngay tại trụ sở viện lập pháp của các tiểu bang. Các cuộc khảo sát toàn quốc chỉ ra rằng những học sinh từng tham gia chương trình này không chỉ có nhiều cơ may trở thành chính trị gia khi đến tuổi trưởng thành, mà còn là những người hoạt động tích cực trong các vấn đề của địa phương cũng như cho quyền lợi công dân.

Mỗi năm đến tháng 7, đại biểu của “Tuổi trẻ với Chính quyền” đến từ 40 tiểu bang tham dự Hội nghị YMCA về Chính sự Quốc gia. Hội nghị được YMCA tổ chức ở Black Mountain, tiểu bang North Carolina, tại Trung tâm Hội nghị Blue Ridge của YMCA. Họ có cơ hội gặp gỡ đại biểu đến từ các bang khác nhau để thảo luận về tính tương thích của hệ thống luật pháp quốc gia và quốc tế, cũng như thiết lập tình bằng hữu.

Nhiều tiểu bang cũng tạo lập các chương trình tư pháp, cung cấp cơ hội cho những luật sư nhí từ khắp tiểu bang đến tham gia các buổi xử án trước khi đi đến trụ sở tối cao pháp viện và viện lập pháp tiểu bang để nghe các vụ kháng án. Các thẩm phán nhí sẽ đưa ra phán quyết cho các vụ án này.

Quỳnh Vũ