Mít tinh Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2019

- Chủ Nhật, 13/10/2019, 13:50 - Chia sẻ
Ngày 13.10, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Hà Nội, Quỹ Uniliver Việt Nam tổ chức Mít tinh Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2019 với chủ đề “Rửa tay với xà phòng - Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam”.

Tham dự mít tinh có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và 2.500 đại biểu gồm các Bộ, ban, ngành trung ương, địa phương, học sinh, sinh viên.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi lễ mít tinh
Ảnh: Duy Thông

Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15.10 hàng năm do Tổ chức Đối tác rửa tay toàn cầu khởi xướng và được Liên Hiệp Quốc phát động từ năm 2008 với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng, cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả và nằm trong khả năng của tất cả mọi người. Mỗi năm có khoảng 100 quốc gia tổ chức phát động và khoảng 200 triệu người tham gia.






2.500 đại biểu gồm các Bộ, ban, ngành trung ương, địa phương, học sinh, sinh viên tham dự buổi mít tinh
Ảnh: Duy Thông

Tại Việt Nam, từ năm 2008, hàng năm Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, các tổ chức chính trị xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước và Quỹ Uniliver Việt Nam tổ chức mít tinh, truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng. Năm nay, với chủ đề “Rửa tay với xà phòng - Cùng hành động vì sức khỏe Việt Nam” nhằm kêu gọi tất cả các cấp ủy, đảng , chính quyền các cấp, các tổ chức, mọi người cùng hành động hướng tới mục tiêu xóa bỏ sự bất bình đẳng, bảo đảm tất cả mọi người đều được tiếp cận đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị kiến thức về rửa tay với xà phòng để không ai bị bỏ lại phía sau, góp phần thực hiện mục tiêu Chương trình nghị sự về sự phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.




Các đại biểu thực hiện nghi thức cam kết in dấu tay
Ảnh: Duy Thông

Tại buổi lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, để bảo vệ sức khỏe người dân, cấp ủy, đảng, chính quyền, các bộ, ban, ngành, các cơ quan đoàn thể, các đơn vị , trường học, cơ sở y tế cần bảo đảm tất cả mọi người, kể cả người già, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc được đề cập đến trong mọi chính sách, chương trình, hoạt động thúc đẩy rửa tay với xà phòng. Xây dựng và ban hành các chính sách quy định, hướng dẫn về xây dựng, bảo quản các công trình, điểm rửa tay với xà phòng, bảo đảm mọi người dễ tiếp cận và sử dụng, phù hợp cho từng đối tượng khác nhau.Bảo đảm tất cả các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, cơ sở y tế, trường học, những nơi công cộng có các công trình, điểm rửa tay có đủ nước sạch, xà phòng hay chất tẩy rửa phù hợp và dễ dàng sử dụng.


Các đại biểu thực hành rửa tay với xà phòng
Ảnh: Duy Thông

Đồng thời, thực hiện các nghiên cứu về sự bất bình đẳng trong rửa tay với xà phòng ở các khu vực khác nhau từ đó xây dựng các chính sách phù hợp. Đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, lợi ích của việc rửa tay bằng xà phòng, làm cho hành động này trở thành thói quen thường xuyên hàng ngày của mỗi người. Đẩy mạnh giáo dục rửa tay với xà phòng trong các trường học nhằm tạo thói quen rửa tay với xà phòng cho các em học sinh ngay từ nhỏ.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cũng đề nghị các sở, ban, ngành thành phố và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Y tế và các cơ quan truyền thông, triển khai các hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.


Màn đồng diễn vũ điệu rửa tay với xà phòng của học sinh
Ảnh: Duy Thông

Trong buổi mít tinh, các đại biểu khách mời cùng học sinh, sinh viên đã thực hiện nghi thức cam kết in dấu tay, thực hành rửa tay với xà phòng hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng và chứng kiến màn đồng diễn vũ điệu rửa tay với xà phòng của học sinh và sinh viên.

Hiểu Lam